ประโยชน์สุขภาพของน้ำ
0 0
Read Time:7 Minute, 19 Second

มารู้จักกับประโยชน์สุขภาพของน้ำ ไม่ว่าจะเป็นน้ำที่เราดื่ม น้ำที่เราลงไปว่าย หรือไอน้ำ น้ำอยู่รอบตัวเรา และในตัวเราด้วย ก็มีประโยชน์สุขภาพมากมาย

น้ำเป็นส่วนประกอบของร่างกายเราถึงสองในสามส่วน และมีอิทธิพลอย่างมากต่อกระบวนการต่างๆ ในร่างกายเรา นั่นอาจอธิบายได้ว่า ทำไมเราถึงรู้สึกดีขึ้นเวลาที่เราดื่มน้ำเพียงพอ เพื่อทำความรู้จักให้ชัดเจนลงไปว่า น้ำช่วยให้เรารู้สึกดี และมีประโยชน์ได้อย่างไรบ้าง มาลองดูทั้ง 22 ประโยชน์สุขภาพของน้ำที่มีต่อชีวิตของเราต่อไปนี้

ประโยชน์สุขภาพของน้ำ

1 อาจช่วยเราลดน้ำหนัก

ประโยชน์สุขภาพของน้ำ

ใครก็ตามที่มองหาวิธีการลดน้ำหนัก ลองเพิ่มการดื่มน้ำดู การศึกษาหลายชิ้นพบว่า ผู้เข้าร่วมวิจัยที่ดื่มน้ำก่อนมื้ออาหาร สามารถลดน้ำหนักได้เร็วกว่าคนที่ไม่ได้ดื่มน้ำ น้ำที่มากเป็นพิเศษช่วยให้เรากินน้อยลง และมันอาจเร่งระพบบเผาผลาญของเราได้ด้วย และผู้เชี่ยวชาญยังบอกด้วยว่า เป็นเรื่องปกติที่จะกินมากขึ้นเนื่องจากเข้าใจผิดคิดว่าความกระหายคือความหิว เพราะฉะนั้นครั้งต่อไป ก่อนที่จะเอื้อมมือไปหยิบอะไรใส่ปาก ลองดื่มน้ำดูก่อน นอกจากคุณจะสดชื่นขึ้นแล้ว คุณยังอาจพบว่าตัวเองไม่จำเป็นต้องกินก็ได้

2 ช่วยการย่อยอาหาร

ประโยชน์สุขภาพของน้ำ

น้ำช่วยเราในการละลายไขมันและเส้นใยอาหารชนิดที่ละลายน้ำได้ การดื่มน้ำให้เพียงพอป้องกันอาการท้องผูก และยังลดภาระของไตและตับ ด้วยการช่วยชำระล้างของเสียในร่างกาย โดยผู้เชี่ยวชาญอธิบายถึงสิ่งที่เกิดขึ้นก็คือ ในลำไส้เล็ก น้ำจะจับกับเส้นใยอาหารเพื่อเพิ่มจำนวนของอุจจาระ ลดเวลาที่จะมันจะถูกส่งผ่านออกไป และทำให้การกำจัดมันออกมาง่ายขึ้น เวลาที่คุณดื่มน้ำไม่เพียงพอ ลำไส้จะดึงเอาน้ำมาจากอุจจาระ ทำให้คุณเสี่ยงที่จะท้องผูก

3 อาจช่วยป้องกันมะเร็งบางชนิด

ประโยชน์สุขภาพของน้ำ

งานวิจัยพบว่ายิ่งมีการบริโภคของเหลวมากเท่าไหร่ ก็จะลดการเกิดของมะเร็งกระเพาะปัสสาวะได้มากเท่านั้น โดยจะได้ผลดีมากยิ่งกว่าถ้าของเหลวที่บริโภคเข้าไปนั้นคือน้ำเปล่า เหตุผลหนึ่งที่เป็นไปได้ก็คือ การปัสสาวะบ่อยขึ้นป้องกันการเกิดสารก่อมะเร็งในกระเพาะปัสสาวะ การรักษาความชุ่มชื้นในร่างกาย ยังอาจลดความเสี่ยงของการเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่และมะเร็งเต้านม

4 สามารถทำให้อารมณ์ดีขึ้นได้

ประโยชน์สุขภาพของน้ำ

การดื่มน้ำทำให้เรารู้สึกสดชื่นจนอาจทำให้ภาวะอารมณ์ดีขึ้นได้ คุณไม่จำเป็นต้องขาดน้ำอย่างหนักถึงจะได้ประโยชน์สุขภาพของน้ำในข้อนี้ เพราะเพียงแค่การขาดน้ำเล็กน้อย ก็แสดงให้เห็นแล้วว่าส่งผลกระทบในแง่ลบต่ออารมณ์ของเรา

5 อาจช่วยป้องกันอาการปวดศีรษะได้

ประโยชน์สุขภาพของน้ำ

การไม่ได้รับน้ำเป็นเวลานานเกินไป ทำให้บางคนเกิดอาการปวดศีรษะได้ในบางคน และเป็นสิ่งที่ถือเป็นตัวกระตุ้นอาการไมเกรนอย่างหนึ่ง ข่าวดีก็คือในการศึกษาเรื่องผลกระทบของน้ำต่ออาการปวดศีรษะ ผู้เข้าร่วมวิจัยรู้สึกว่าอาการปวดศีรษะบรรเทาลงอย่างมาก ภายใน 30 นาทีของการดื่มน้ำ (โดยเฉลี่ยสองแก้ว) วิธีที่ดีที่สุดในการป้องกันอาหารปวดศีรษะจึงได้แก่การพยายามอย่าให้ขาดน้ำ และถ้าคุณเคยมีอาการปวดศีรษะจากขาดขาดน้ำ คุณจะต้องการน้ำมากขึ้นอย่างมาก เพื่อช่วยให้อาการนั้นหายไป ผู้เชี่ยวชาญจึงแนะนำให้ดื่มน้ำ 2-4 ถ้วย เพื่อบรรเทาอาการปวดศีรษะภายในหนึ่งถึงสองชั่วโมง

6 ช่วยการทำงานของไต

ประโยชน์สุขภาพของน้ำ

ไตช่วยกำจัดของเสียออกจากร่างกายเรา ช่วยควบคุมความดันโลหิต และรักษาความสมดุลของของเหลวในร่างกาย มันจึงจำเป็นอย่างมากในการรักษาระบบของร่างกายนี้ให้ดำเนินไปอย่างราบรื่น และวิธีที่แน่นอนที่สุดในการช่วยให้มันทำงานอย่างเหมาะสมก็คือ การดื่มน้ำให้เพียงพอ ฉะนั้น ดื่มน้ำให้เพียงพอเพื่อให้ไตของเราทำงานได้อย่างราบรื่น

7 ทำให้เรามีพลังวังชา

ประโยชน์สุขภาพของน้ำ

ครั้งต่อไปที่คุณรู้สึกเหนื่อยอ่อน ลองดื่มน้ำสักสองสามแก้ว ความเหนื่อยอ่อนเป็นอาการหนึ่งของการขาดน้ำ และการเติมเต็มน้ำเข้าไปในร่างกายจะช่วยได้

8 อาจช่วยให้เราตื่นตัว

ประโยชน์สุขภาพของน้ำ

ถ้าคุณต้องการมีสมาธิในช่วงเวลายาวๆ พยายามวางน้ำเอาไว้ใกล้ตัว เพื่อช่วยเติมความสดชื่นและทำให้มีสมาธิ การขาดน้ำสามารถทำให้สมาธิ ความทรงจำ และการเคลื่อนไหวร่างกายของคุณแย่ลง

9 ปกป้องข้อต่อและกระดูกอ่อน

ประโยชน์สุขภาพของน้ำ

น้ำทำให้กระดูกอ่อนที่อยู่รอบข้อต่อของเรามีความชุ่มชื่นและยืดหยุ่น ทำให้ข้อต่อได้รับการหล่อลื่นและสามารถเคลื่อนไหวได้อย่างราบรืน นั่นเพราะกระดูกอ่อนที่เป็นเหมือนยางห่อหุ้มกระดูกของเราอยู่ มีส่วนประกอบของน้ำราว 85 เปอร์เซ็นต์ เพื่อให้สิ่งที่ปกป้องกระดูกของเราคงความแข็งแรงเอาไว้ได้ คุณควรต้องให้ความชุ่มชื้นแก่มันอย่างเพียงพอ

10 การแช่น้ำอุ่นหรืออาบน้ำอุ่นอาจทำให้รู้สึกอบอุ่นใจขึ้น

ประโยชน์สุขภาพของน้ำ

นักวิจัยสรุปไว้ว่าเมื่อคนเรารู้สึกเหงา และต้องการความอบอุ่นใจ พวกเขาจะใช้เวลามากขึ้นในการแช่น้ำหรืออาบน้ำอุ่น เพื่อใช้ความอบอุ่นทางร่างกายทดแทนความอบอุ่นทางจิตใจ การแช่น้ำอุ่นยังกระตุ้นการหลั่งอ็อกซีโทซิน ฮอร์โมนที่ทำให้เรารู้สึกผ่อนคลายและผูกพันกับคนอื่น ซึ่งโดยปกติจะหลั่งออกมาเมื่อเราอยู่ใกล้ชิดกับคนอื่น นักวิจัยเชื่อว่าการที่อุณหภูมิร่างกายสูงขึ้นช่วยกระตุ้นให้ฮอร์โมนนี้หลั่งออกมาได้เช่นกัน (แต่ขอบอกไว้ก่อนว่าการศึกษาชิ้นนี้ทำในหนูทดลองไม่ใช่คนนะ)

11 ช่วยคลายอาการเมาค้าง

ประโยชน์สุขภาพของน้ำ

การดื่มแอลกอฮอล์ทำให้ร่างกายขาดน้ำ ที่นำไปสู่อาการเมาค้าง การดื่มน้ำหนึ่งแก้วพร้อมกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แต่ละแก้วทีคุณจิบ เป็นวิธีหนึ่งที่ช่วยลดอาการขาดน้ำจากผลของแอลกอฮอล์ (และความรู้สึกแย่ๆ ของอาการเมาค้างในวันถัดมาด้วย)

12 ช่วยให้สมองแจ่มใส

ประโยชน์สุขภาพของน้ำ

การขาดน้ำทำให้เนื้อเยื่อในสมองหดตัวลง ฉะนนั้น เมือเราไม่ได้ดื่มน้ำอย่างเพียงพอ สมองของเราต้องทำงานหนักขึ้นเพื่อในการใช้ความคิด มีการศึกษาชิ้นหนึ่งพบว่า นักศึกษาที่เอาน้ำเข้าไปในห้องสอบด้วย ทำข้อสอบได้ดีกว่า

13 การกลั้วคอทำให้เราสุขภาพดี

ประโยชน์สุขภาพของน้ำ

การศึกษาที่ติดตามผู้เข้าร่วมวิจัย 400 คน ในช่วงฤดูกาลที่หวัดระบาด พบว่าคนที่บ้วนปากและกลั้วคอด้วยน้ำเป็นประจำ มีโอกาสน้อยลงอย่างชัดเจนมาก ในการติดเชื้อที่ระบบหายใจส่วนบน และถ้าเกิดติดเชื้อขึ้นมา ก็จะมีอาการไม่รุนแรงมากนัก

14 ทำให้ของเหลวในร่างกายสมดุล

ประโยชน์สุขภาพของน้ำ

ราว 60 เปอร์เซ็นต์ของร่างกายมนุษย์ประกอบด้วยน้ำ และการรักษาความสมดุลของระดับของเหลวในร่างกายหมายความว่า เราจะมีน้ำเพียงพอในการทำหน้าที่ของมันในการส่งสารอาหารไปทั่วรางกาย ช่วยการย่อยอาหาร รักษาอุณหภูมิในร่างกาย และอื่นๆ

15 การอยู่ใกล้น้ำเป็นเรื่องดีต่อสุขภาพ

ประโยชน์สุขภาพของน้ำ

การศึกษาชิ้นหนึ่งแสดงให้เห็นว่า คนที่อาศัยอยู่ใกล้ชายฝั่งทะเลมีแนวโน้มที่จะสุขภาพดีกว่า ไม่ว่าจะเป็นการได้สัมผัสกับลมทะเล ได้เห็นสีน้ำทะเลอันสดชื่น หรือโอกาสที่จะได้พักผ่อนริมชายหาก การได้ใช้เวลาอยู่ใกล้กับน้ำทำให้เราสุขภาพดียิ่งขึ้น

16 เสียงน้ำช่วยปลอบประโลมจิตใจ

ประโยชน์สุขภาพของน้ำ

การได้ยินเสียงที่ไม่น่าฟังทำให้ชีพจรและความดันเลือดของเราเพิ่มขึ้นได้ และทำให้ฮอร์โมนความเครียดหลั่งออกมา แต่ในทางตรงกันข้าม การศึกษาชิ้นหนึ่งพบว่า ผู้เข้าร่วมวิจัยให้คะแนนเสียงน้ำพุว่าเป็นเสียงที่น่าฟังที่สุดในกระบวนเสียงที่พวกเขาได้ฟัง เสียงน้ำไหลก็เป็นเสียงที่พบกันว่ามีผลในทางเยียวยาจิตใจเช่นกัน

17 เป็นเครื่องมือออกกำลังกายที่ยอดเยี่ยม

ประโยชน์สุขภาพของน้ำ

การว่ายน้ำเป็นสิ่งที่พบว่าช่วยทำให้สุขภาพกายและใจโดยรวมดีขึ้น และเป็นตัวเลือกที่ดีมากสำหรับคนที่ต้องการออกกำลังแบบคาร์ดิโอแบบที่ไร้แรงกระแทก การใช้เวลาอยู่ในสระว่ายน้ำยังเชือกันว่าช่วยลดความเครียดด้วย

18 เมื่ออยู่ในรูปน้ำแข็ง ช่วยเยียวยาอาการเจ็บปวดได้

ประโยชน์สุขภาพของน้ำ

น้ำแข็งเป็นวิธีการเยียวยาที่มีประสิธิภาพมาก สำหรับอาการเจ็บปวดหรือตึงเครียดของร่างกาย การประคบเย็นช่วยลดการไหลของเลือด และทำให้อาการบวมลดลง รวมทั้งช่วยลดความเจ็บปวดด้วย

19 น้ำเชื่อมโยงกับสุขภาพหัวใจ

ประโยชน์สุขภาพของน้ำ

การดื่มน้ำสามารถช่วยรักษาสุขภาพหัวใจได้หรือเปล่า? มันมีการเชื่อมโยงกันระหว่างความเสี่ยงจากากรเสียชีวิตด้วยโรคหลอดเลือดหัวใจกับการบริโภคน้ำ โดยมีงานวิจัยที่แสดงให้เห็นว่า การดื่มน้ำให้มากขึ้นหมายความถึงความเสี่ยงที่ลดลงของการเสียชีวิตจากโรคหลอดเลือดหัวใจ แต่การบริโภค “ของเหลวที่ให้พลังงาน” (อย่างเช่นน้ำอัดลมหรือน้ำผลไม้) กลับทำให้ความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตด้วยโรคหัวใจเพิ่มขึ้น

20 การแช่เท้าในน้ำอุ่นช่วยให้หลับสบาย

ประโยชน์สุขภาพของน้ำ

การศึกษาชิ้นเล็กๆ ชิ้นหนึงพบว่า ผู้ใหญ่ที่มีปัญหาการนอนหลับ จะนอนหลับได้ดีขึ้นและไม่ค่อยตื่นขึ้นมากลางดึก เมื่อพวกเขาได้แช่เท้าในน้ำอุ่นก่อนเข้านอน

21 อาจช่วยอาการคัดจมูก

ประโยชน์สุขภาพของน้ำ

การหายใจเอาไอน้ำเข้าไป สามารถช่วยเคลียร์อาการคัดจมูกได้ โดยควรใส่เกลือลงไปในน้ำเดือดก่อนหายใจเอาไอน้ำเข้าไป เพราะเกลือจะช่วยทำให้น้ำมูกที่อุดตันจมูกอ่อนตัวลง

22 การอบไอน้ำดีต่อหัวใจ

ประโยชน์สุขภาพของน้ำ

การผ่อนคลายในเซาน่าอาจเป็นดีต่อสุขภาพพอๆ กับที่มันทำให้เรารู้สึกสงบ ในการศึกษาชิ้นเล็กๆ ชิ้นหนึ่ง ผู้เข้าร่วมวิจัยที่เข้าเซาน่าวันละ 15 นาทีทุกวันเป็นเวาสามสัปดาห์ มีการทำงานของหัวใจที่ดีขึ้น การสูบฉีดโลหิตก็ดีขึ้น และสามารถที่จะออกกำลังได้มากขึ้น นักวิจัยจึงสรุปว่า การเข้าเซาน่าอาจเป็นทางเลือกอย่างหนึ่งในการเยียวยา ที่ดีอย่างมากสำหรับคนที่เป็นโรคหัวใจ

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *