การบริโภคเกลือ
0 0
Read Time:3 Minute, 3 Second

เกลือ..เคยตกเป็นผู้ร้ายต่อสุขภาพของเรา แต่ก็มีงานวิจัยใหม่ที่ชี้ว่า การบริโภคเกลืออาจไม่ได้ร้ายกาจขนาดนั้น แล้วเราจะเชื่ออะไรดี และต้องทำอย่างไร เรามีคำตอบ

คำแนะนำขององค์กรทางสุขภาพมากมาย ทำให้ดูเหมือนว่าเราทุกคนจะต้องจำกัดโซเดียม (หรือเกลือ) ในการกินอาหารของเรา อย่างเช่นการศึกษาชิ้นหนึ่งในอังกฤษที่ยืนยันว่า การบริโภคโซเดียมหรือเกลือที่น้อยลง นำไปสู่การเสียชีวิตจากโรคเส้นเลือดในสมองอุดตันและหัวใจวายน้อยลง

แต่ในขณะเดียวกัน นักวิจัยในเดนมาร์กก็รายงานว่า มีเพียงการบริโภคโซเดียมในระดับสูงเท่านั้น ที่มีความเกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตที่เพิ่มขึ้น และยังแนะนำว่าการบริโภคโซเดียม 5,000 มก. (สองเท่าของปริมาณที่แนะนำ) จัดว่ายังดีต่อสุขภาพ และปีที่แล้วสถาบันการแพทย์หลายแห่งก็ยอมรับว่า การศึกษาที่มีอยู่ไม่ได้สนับสนุนการลดโซเดียมสำหรับคนส่วนใหญ่ 

นี่หมายความว่าคุณต้องเปลี่ยนนิสัยเกี่ยวกับเกลือของคุณหรือเปล่า ก่อนที่จะตอบคำถามนี้ ลองมาดูข้อเท็จจริงที่คุณควรพิจารณาเกี่ยวกับการบริโภคโซเดียมหรือเกลือของคุณ เพื่อที่จะตัดสินใจว่า คุณควรต้องจำกัดการบริโภคโซเดียมหรือเกลือของคุณหรือเปล่า

1 รู้จักความเสี่ยงของตัวเอง

การบริโภคเกลือ

ผู้เชี่ยวชาญบอกว่า โซเดียมเล็กน้อยเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับร่างกายในการควบคุมความดันเลือด แต่เกลือในปริมาณสูงๆ จะทำให้ความดันเลือดสูงเกินไป และทำให้มีความเสี่ยงอย่างมากในการเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจ และจากการแนะนำที่ใช้กันทั่วไปนั้น คนทั่วไปที่มีสุขภาพดีควรจำกัดการบริโภครวมต่อวันที่ 2,300 มก. (เกลือประมาณหนึ่งช้อนชา) และคนที่มีความดันโลหิตสูงควรจำกัดปริมาณที่ 1,500 มก.ต่อวัน 

แต่ในทางตรงกันข้าม หากคุณเป็นนักกีฬาที่ต้องแข่งขัน หรือเสียเหงื่อมากๆ จากการออกกำลังกาย คุณอาจจะต้องชดเชยโซเดียมที่สูญเสียไปด้วยเกลือ เพราะการเสียเกลือมากเกินไปทางเหงื่อและดื่มแค่เพียงน้ำ จะทำให้ให้คุณมีความเสี่ยงในการเป็นตะคริวหรือไฮโปนาเทรเมีย (Hyponatremia) หรือระดับโซเดียมในเลือดต่ำที่สามารถทำให้ตายได้ในกรณีร้ายแรง

2 ดูสัญญาณร่างกาย

การบริโภคเกลือ

คนทั่วไปโดยเฉลี่ยมักบริโภคโซเดียมถึง 3,400 มก.ต่อวัน ซึ่งสูงกว่าจากที่แนะนำกันมาก ถ้าคุณน้ำหนักขึ้น โซเดียมอาจเป็นสาเหตุ เพราะโซเดียมในระดับที่สูงจะทำให้คุณเก็บกักน้ำไว้มากขึ้น เกลือยังอาจจะเป็นสาเหตุให้คุณรู้สึกเวียนศีรษะ สับสน หรือเหมือนการเต้นของหัวใจไม่สม่ำเสมอ 

นอกจากนี้ การบริโภคโปแตสเซียมก็มีส่วนสำคัญ เพราะสารอาหารนี้จะช่วยสร้างสมดุลให้แก่โซเดียมในการกินอาหารของคุณ และช่วยควบคุมความดันเลือด การศึกษาเร็วๆ นี้พบว่าการบริโภคโปแตสเซียมมากเป็นสองเท่าของโซเดียม จะลดความเสี่ยงในการตายจากโรคหัวใจลงได้ครึ่งหนึ่ง

3 เช็คการบริโภคเกลือของคุณ

การบริโภคเกลือ

ตรงกันข้ามกับความเชื่อของคนส่วนใหญ่ เกลือไม่ใช่แหล่งที่ใหญ่ที่สุดของโซเดียมที่คุณได้รับ ในความเป็นจริงคนส่วนใหญ่ได้รับโซเดียมเพียงร้อยละ 5 จากเกลือที่อยู่บนโต๊ะ โดยเฉลี่ยคนเราจะได้รับโซเดียมหนึ่งในสามจากอาหารในร้านอาหาร และร้อยละ 40 ถึง 45 ของการบริโภคมาจากอาหารแปรรูป

4 เลือกโซเดียมที่ดีต่อสุขภาพ

การบริโภคเกลือ

เปลี่ยนมาแต่งรสอาหารของคุณที่บ้านด้วยการใช้สมุนไพรต่างๆ แทนเกลือ และเลือกซื้ออาหารสำเร็จรูปที่มีโซเดียมต่ำ นอกจากตัวอันตรายอย่างอาหารสำเร็จ เช่น มันฝรั่งและซุปกระป๋องที่เต็มไปด้วยเกลือแล้ว ให้ระวังแหล่งที่คาดไม่ถึง เช่น ขนมปังที่ทำจากยีสต์ และเนื้อที่มีการเติมเกลือเพื่อช่วยในการถนอมอาหาร

ถึงแม้ว่าคุณจะคิดว่าคุณไม่ได้บริโภคโซเดียมหรือเกลือในระดับที่สูงเกินไป แต่การให้ความสนใจเพิ่มอีกเล็กน้อยก็จะทำให้แน่ใจได้ว่าคุณกำลังบริโภคมันในปริมาณที่ดีต่อสุขภาพ

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *