การอักเสบ
0 0
Read Time:6 Minute, 30 Second

การอักเสบ มี ชื่อเสียง ที่ ไม่ดี มา นาน แล้ว ด้วย เหตุผล หลาย ประการ หมอ บางคน ยืนยัน อย่าง หนักแน่น ว่า มัน เชื่อมโยง กับ โรคหัวใจ อย่างเช่น นพ.ดไวท์ ลันเดล ซึ่ง บทความ เรื่อง Making the Connection ของเขา ถูก แชร์ บน เฟสบุ๊ค มาก กว่า 432,000 ครั้ง

ส่วน นักวิจัย ชาวเดนมาร์ก ก็ พบ ว่า อาการ อักเสบ อาจจะ เป็น สาเหตุ ของ โรคซึมเศร้า และอารมณ์ แปรปรวน ขณะที่ งาน วิจัย อื่น ได้ เชื่อมโยง มัน กับ โรค มะเร็ง บางคน ถึงกับบอกว่า อาการ อักเสบ ในร่างกาย เป็น สาเหตุ รากฐาน ของ ทุก โรค แล้ว “อาการ อักเสบ” จริงๆ แล้ว มัน คือ อะไร กั นแน่ สาเหตุ คือ อะไร และจะ ป้องกัน ได้ อย่างไร? 

บอก ใบ้ ให้ ก็ ได้ ว่า มัน เป็น เรื่อง เกี่ยว กับ การ กิน และการ ออกกำลังกาย ของ คุณ

กระบวนการของ การอักเสบ

อาการ อักเสบ เป็น การ ตอบสนอง ของ ร่างกาย จริงๆ แล้ว ก็ เพื่อ ปกป้อง ร่างกาย ของ เรา ที่ มี ต่อ การ บาดเจ็บ หรือ การ ติดเชื้อ เช่น เมื่อข้อเท้าคุณบวมแดง จาก การ ลื่นล้ม ใน การ เล่น กีฬา นั่นเป็น อาการ อักเสบ อย่าง เฉียบพลัน แต่ อาการ อักเสบ แบบเรื้อรัง คือ อาการอักเสบ ที่เกิดขึ้น ภายใน ร่างกาย เพื่อ พยายาม ขจัด เซลล์ ต้นกำเนิด โรค ที่เป็น อันตราย หรือเซลล์ ที่ เสียหาย ซึ่ง นั่นคือ สาเหตุที่น่าเป็นห่วง

นพ. สตีเฟ่น มาสลีย์ ผู้เขียน The 30-Day Heart Tune-Up ชี้ว่า อาการ อักเสบ สามารถ เกิด ขึ้น ได้ ในร่างกาย และสมอง ในหลายๆ รูปแบบ เช่น ถ้า ข้อต่อ ของคุณ อักเสบ มันจะร้อน และ เจ็บปวด ถ้า สมองของคุณ อักเสบ มัน จะ หดตัว และ คุณ อาจจะ เป็น อัลไซเมอร์ ถ้า หลอดเลือดแดง ของคุณ อักเสบ พวกมันจะลีบลง และคุณอาจจะ หัวใจวาย แม้ว่า จะมีผลลัพธ์ ที่มากมาย จากปัจจัยต่างๆ แต่ อาการ อักเสบ ก็ยัง เป็นสิ่งที่ ขาดไม่ได้ ในร่างกาย

รับรู้ถึง สาเหตุ

นพ. ริชาร์ด ไดอาน่า ศัลยแพทย์ กระดูก และผู้เขียน Healthy Joints for Life บอกว่า ปัจจัย เกี่ยวกับ การใช้ชีวิต หลายอย่าง เช่น การกิน การสูบบุหรี่ และการบริโภค แอลกอฮอล์ สามารถ ทำให้ เกิด อาการอักเสบ ได้

งานวิจัย ยัง แสดง ให้ เห็นว่า ความเครียด ก็ สามารถเป็น สาเหตุ สำคัญ ของ อาการอักเสบ เช่นกัน โดย เป็น การ เตรียม ภูมิคุ้มกัน จาก การ ติดเชื้อ แม้ว่า จะ ไม่มี การติดเชื้อ จริงๆ ก็ตาม หรือ แม้แต่ ความรู้สึก ไม่ดี ที่เกิดขึ้น จาก ความสัมพันธ์ ในชีวิต ก็สามารถ ทำให้ เกิด อาการ อักเสบ ได้ และ เพิ่มความเสี่ยง ในการเป็น โรคหัวใจ

ตาม คำ กล่าว ของ นพ.ไดอาน่า สิ่ง หนึ่ง ที่ คุณ อาจจะ ประหลาด ใจ เมื่อ ได้ รู้ ว่า เป็นสาเหตุของ อาการอักเสบ ก็คือ การมี อินซูลิน มาก เกิน ไป ใน ร่างกาย (อินซูลิน เป็นฮอร์โมน ที่ทำให้เกิด อาการ อักเสบ อย่างมาก) ซึ่ง เขา อธิบาย ว่า ถ้า คุณ กิน อาหาร บาง ชนิด คุณ จะ มี ระดับ อินซูลิน สู งขึ้น และถ้าการที่ อินซูลิน สูง ขึ้น เหล่านั้น ยัง ค งอยู่ ต่อ เนื่อง ร่างกาย ของ คุณ ก็ จะ เกิด อาการ อักเสบ ขึ้น ได้

สิ่ง ที่ แย่ ไป กว่า นั้น ก็ คือ ความเสียหาย ไม่ ได้ หยุด อยู่ แค่นั้น การ ผสม กัน ของ อินซูลิน และ น้ำตาล จะ ทำ ให้ เกิด เป็น ส่วนผสม อันตราย ทำไม น่ะ หรือ? เมื่อ อินซูลิน มี ปฏิกิริยา กับ เซลล์ จะ ทำ ให้ เกิด โมเลกุล ไซโตไคน์ ที่ ทำ ให้ เกิด อาการ อักเสบ มากขึ้น และถ้ามี น้ำตาล เข้า ไป ผสม ด้วย ร่างกาย จะ สร้าง ไซโตไคน์ ใน ปริมาณ ที่มากขึ้น ซึ่ง เป็น เหมือนการ หยด น้ำกรด เข้าไป ใน ร่างกาย คุณ

แต่ ปัญหา ก็ คือ การ เกิด อาการอักเสบ มี หลาก หลาย แบบ การ ป้องกัน ตัวเอง จึง ไม่ ใช่ เรื่อง ง่าย “ถ้า คุณ มี 3 ประตู ที่จะ เข้า ไป ใน บ้าน และ คุณล็อคไป 2 ประตู หัวขโมย ก็ ยังเข้า ไป ได้” นพ. ไดอาน่า บอก “ก็ เช่น เดียว กัน กับ อาการ อักเสบ นั่นแหละ”

จะต่อสู้อย่างไร : ควบคุมอาหาร และออกกำลังกาย

การอักเสบ

แม้ว่า จะ ดู เป็น เรื่อง ยาก ที่จะ ต้านทาน แต่ ก็ ยัง มี แสงสว่าง ใน เรื่อง นี้ อยู่ การ ควบคุม อาหาร และ การ ออก กำลัง กาย ช่วยให้คุณมีโอกาส ที่จะต่อสู้กับ อาการอักเสบ ที่อาจจะทำให้เกิด ปัญหาทางสุขภาพ ที่ น่ากลัว หลาย อย่าง ตาม มา ได้ และ นี่คือ แค่ 2-3 วิธี ที่จะช่วย รักษา สมดุล ของ ร่างกาย

เสียเหงื่อ ให้มากขึ้น 

นัก วิจัย จาก University College London พบว่า การ ออกกำลังกาย ใน ระดับ ปานกลาง เพียง แค่ 2.5 ชั่วโมง ต่อ สัปดาห์ สามารถ ลด อาการ อักเสบ ลงได้ ร้อยละ 12 และ การ ศึกษา ของ มหาวิทยาลัยโอไฮโอสเตท เมื่อไม่นานมานี้ พบว่า การเล่น โยคะ แบบธรรมดา 12 สัปดาห์ จะลด อาการ อักเสบ ลงได้ ร้อยละ 20 ในหมู่ ผู้ ที่ รอด ชีวิต จาก มะเร็งเต้านม

เลือกกินอาหารที่มีดัชนีไกลซีมิกต่ำเข้าไว้ 

การ กิน อาหาร ที่ดี ต่อสุขภาพ ช่วย ใน การ ต่อสู้ กับ อาการอักเสบ และ อาหาร บางอย่าง ก็ดีกว่า โดยทั่วไป อาหาร ที่มี ดัชนี ไกลซีมิก ต่ำ จะ ช่วย ต่อต้าน อาการ อักเสบ ได้ดีกว่า นั่นเพราะ พวกมัน จะ ป้องกัน การ เพิ่มขึ้น ของ อินซูลิน ที่ จะ สร้าง เซลล์ ที่มี อาการ อักเสบ

เลือกอย่างชาญฉลาด

เบอร์รี่ โดยเฉพาะ เชอร์รี่ และผักตระกูลกะหล่ำ เช่น บล็อกโคลี่ เป็นตัวเลือกที่ยอดเยี่ยม ในการต่อต้าน อาการอักเสบ เช่นเดียวกับ แซลมอน ที่มี กรดไขมันโอเมก้า 3 สูง ซึ่งร่างกายจะเปลี่ยนไปเป็นโมเลกุล ที่ต่อต้านการอักเสบ เครื่องเทศ เช่น อบเชย ก็มีคุณค่าเช่นกัน เพราะพวกมันจะไปทำปฏิกิริยา กับกลุ่มของโมเลกุล ที่ทำให้เกิดการอักเสบ ที่เรียกว่า NF-κB โดย NF-κB เป็นผู้ควบคุมกระบวนการ อาการอักเสบ ซึ่ง อบเชย จะช่วยหยุดมันได้

สุดท้ายก็คือ แม้ว่าจะมีหลายวิถีทาง ที่ทำให้เกิด อาการอักเสบ แต่คุณก็สามารถป้องกันตัวเองได้ง่ายๆ ด้วยการเปลี่ยนรูปแบบการใช้ชีวิต เช่น การรู้ว่าอาหารชนิดไหน ที่ต่อต้าน อาการอักเสบ และการให้ความสำคัญกับ การออกกำลัง จะช่วยลดความเสี่ยงของการเกิด อาการอักเสบ ในร่างกาย และผลกระทบที่เป็นอันตรายลงได้

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *