ปวดหลัง
0 0
Read Time:5 Minute, 6 Second

ปวดหลังไม่ใช่แค่เรื่องของคนแก่ แต่เกิดกับใครก็ได้ และบางทีสาเหตุของอาการปวดหลัง อาจมาจากเรื่องที่คุณคาดไม่ถึงก็ได้

อาการปวดแผ่นหลัง สามารถเกิดได้กับเราทุกคน อาจจะด้วยการวางท่าทางที่ไม่ถูกต้อง การบาดเจ็บจากการเล่นกีฬา โรคกระดูกพรุน อายุที่มากขึ้น หรือการทำงานที่ทำให้มีแรงกดที่กระดูกสันหลัง เราส่วนใหญ่มักรู้พื้นฐานแล้วว่า อะไรที่ดีและไม่ดีสำหรับหลังของเรา แต่ยังมีบางอย่าง ที่คุณอาจนึกไม่ถึงก็ได้ว่า ทำให้เกิดอาการปวดที่หลังได้

1 อาการปวดหลังเป็นเรื่องของจิตใจ

ปวดหลัง

ในกรณีส่วนใหญ่ อาการปวดที่หลังมักจะหายไปในที่สุด หรือถ้าไม่หายไป ก็มีหลายอย่างที่คุณสามารถทำได้ เพื่อบรรเทาความเจ็บปวดในแต่ละวัน การได้รู้ว่า คุณสามารถทำอะไรได้บ้าง เพื่อจัดการกับอาการปวด สามารถช่วยคุณอาการดีขึ้นได้ ในขณะที่ความกังวลเกี่ยวกับอาการปวด ก็สามารถทำให้ปัญหาแย่ลงได้

ผู้เชี่ยวชาญทางระบบประสาทให้อรรถธิบายว่า อาการเจ็บปวด เป็นสิ่งที่ระบบประสาทของคุณสร้างขึ้นมา จากการตีความข้อมูลจากร่างกายของคุณ และความเจ็บปวด ก็อาจเพิ่มหรือลดได้ ขึ้นอยู่กับว่า คุณกังวลเกี่ยวกับอาการปวดมากแค่ไหน ฉะนั้น ถ้าคุณกลัวการปวดหลัง มันก็จะยิ่งทำให้อาการแย่ลง ฉะนั้น จำไว้ว่าอาการปวดแผ่นหลังเป็นเรื่องปกติ และแพทย์ของคุณสามารถช่วยคุณได้

2 อย่าให้ที่นอนแข็งเกินไป

ปวดหลัง

มันเป็นความเชื่อผิดๆ ที่ว่า ยิ่งที่นอนแข็งเท่าไหร่ก็จะยิ่งดีต่อหลังเท่านั้น แต่นักวิจัยในสเปนพบว่า คนเรามีแนวโน้มมากกว่าถึงสองเท่า ที่การปวดของหลังจะดีขึ้น เมื่อพวกเขานอนบนที่นอนแข็งปานกลาง ที่ดีจริงๆ ก็คือ ที่นอนซึ่งมีความแข็งแตกต่างกันในแต่ะจุด โดยเราต้องการความนุ่มเล็กน้อย ที่ใต้สะโพกและไหล่ แต่ต้องการความแน่นเพื่อพยุงร่างกายมากขึ้น บริเวณกลางหลังและหน้าอก

อย่างไรก็ตาม ควรเปลี่ยนที่นอนทุก 10 ปี โดยเฉพาะเมื่อมันเริ่มเป็นรอยบุ๋ม หรือหย่อนบริเวณตรงกลางที่นอน

3 เลิกบุหรี่ซะ

ปวดหลัง

คนที่สูบบุหรี่มีแนวโน้มมากว่าถึงสามเท่า ที่จะเกิดอาการปวดแผ่นหลังเรื้อรัง โดยนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยนอร์ธเวสเทิร์นในสหรัฐฯ พบว่า การสูบบุหรี่ส่งผลกระทบต่อการตอบสนองของสมองต่อการปวดที่หลัง และดูเหมือนว่าจะทำให้คนเรามีความยืดหยุ่น และฟื้นตัวจากการเจ็บปวดได้ช้ากว่า

นิโคตินส่งผลกระทบต่อการที่สารอาหารจะเข้าไปสู่หมอนรองกระดูกสันหลัง ทำให้มีสารอาหารน้อยลง ที่จะเข้าไปหล่อเลี้ยงหมอนรองกระดูกสันหลังให้แข็งแรง การสูบบุหรี่จึงอาจเร่งอาการเสื่อมของหมอนรองกระดูกในสันหลัง ที่นำไปสู่ปัญหาของแผ่นหลัง

4 ระวังน้ำหนักตัว

ปวดหลัง

ยิ่งคุณแบกน้ำหนักมากแค่ไหน ก็จะยิ่งมีแรงกดต่อกระดูกสันหลังของเรามากขึ้นแค่นั้น ผู้เชี่ยวชาญบอกว่า น้ำหนักบริเวณส่วนกลางลำตัวเป็นสิ่งที่แย่ที่สุด เพราะมันทำให้การวางท่าทางของคุณผิดเพี้ยนไป นั่นคือ คุณมีแนวโน้มจะเอนตัวไปข้างหลังมากกว่า ที่ทำให้เกิดแรงกดที่กระดูกสันหลังมากกว่า 

งานวิจัยพบว่า คนที่มีดัชนีมวลกายในกลุ่มของคนเป็นโรคอ้วน (มากกว่า 30) มีความเสี่ยงเพิ่มขึ้น 35 เปอร์เซ็นต์ในการปวด หลังอย่างรุนแรง งานวิจัยยังชี้ด้วยว่า การลดน้ำหนักแม้เพียงเล็กน้อย ก็สามารถช่วยบรรเทาการปวด หลังได้

โรคประจำตัวที่เพิ่มความเสี่ยงในการปวด หลัง

ถ้าคุณมีปัญหากับอาการปัสสาวะเล็ด คุณก็มีแนวโน้มมากกว่าที่จะปวด หลัง เพราะกล้ามเนื้อบริเวณอุ้งเชิงกรานที่ควบคุมกระเพาะปัสสาวะ เป็นกล้ามเนื้อที่ช่วยพยุงหลัง เวลาที่คนเราปวดแผ่นหลัง และพันกล้ามเนื้อลำตัวเอาไว้เพื่อปกป้องหลังไม่ให้เคลื่อนไหวมากนัก มันก็จะไปสร้างแรงกดที่กระเพาะปัสสาวะ เช่นเดียวกับคนที่เป็นโรคหอบหืด การไอจามทำให้เกิดแรงกดที่กล้ามเนื้อลำตัวและกระเพาะปัสสาวะ ที่ในขณะเดียวกันก็สร้างแรงกดที่หลังด้วย

5 ความแข็งแรงของของลำตัวช่วยได้

ปวดหลัง

ถ้าเราถอดเอากระดูกสันหลังออกมาจากร่างกาย และถือเอาไว้โดยจับที่ส่วนฐาน กระดูกสันหลังของเราจะเอียงไปข้างๆ นั่นเพราะกระดูกสันหลังของเราตั้งตรงอยู่ได้ในร่างกาย ก็ด้วยการประคองของกล้ามเนื้อ ที่ประกบอยู่ด้านข้างกระดูกสันหลัง กล้ามเนื้อหน้าท้องหรือแกนกลางลำตัวก็มีความสำคัญเช่นกัน โดยมันจะทำหน้าที่เหมือนแอร์แบ็คด้านหน้าของกระดูกสันหลังของเรา ถ้ากล้ามเนื้อท้องของเราแข็งแรง ก็จะช่วยทำให้กระดูกสันหลังมั่นคงด้วย

ลองทำท่ากายบริหาร ที่จะช่วยสร้างความแข็งแรงให้แกนกลางลำตัว วิธีการก็คือ ยืนหันหลังเข้าข้างฝา ให้ส้นเท้าชิดผนัง แนบแผ่นหลังไปกับผนัง และเกร็งกล้ามเนื้อแกนกลางลำตัว นับช้าๆ ถึง 10 ทำซ้ำ 2 ครั้ง ทุกวัน

6 อย่าออกกำลังหักโหมตอนวันหยุด

ปวดหลัง

การทำตัวแอคทีฟเป็นเรื่องสำคัญมาก ในการรักษาความแข็งแรงของกระดูกสันหลัง แต่ค่อยๆ สร้างความแข็งแรงอย่างค่อยเป็นค่อยไป ถ้าคุณไม่ได้ทำอะไรเลยมาหลายสัปดาห์ แล้วก็มาใช้เวลาช่วงวันหยุดสามสัปดาห์ติดกันในสวนสาธารณะ คุณก็อาจทำให้ตัวเองบาดเจ็บได้ การเดินเป็นเรื่องดี เนื่องจากมันช่วยกระชับกล้ามเนื้อหน้าท้องส่วนล่าง แกว่งแขนไปด้วยขณะเดิน เพื่อให้หลังได้เคลื่อนไหวไปด้วย ร่างกายคนเราถูกสร้างมาเพื่อเดิน และยิ่งเราเดินมากเท่าไหร่ เราก็จะยิ่งดีขึ้นเท่านั้น

7 เข่าและข้อเท้าพาปวด (หลัง)

ปวดหลัง

ถ้าคุณมีอาการกระดูกเปราะที่หัวเข้า หรือบาดเจ็บที่เข่า มันก็อาจทำให้การปวดแผ่นหลังแย่ลงได้ เนื่องจากอาการบาดเจ็บ จะทำให้คุณเคลื่อนไหวไม่ปกติ ทำให้เกิดแรงกดที่กระดูกสันหลังในแบบที่ต่างออกไป ถ้าคุณมีปัญหาที่เข่าหรือข้อเท่า ระวังหลังของคุณให้ดีในขณะที่คุณรักษาอาการบาดเจ็บ ใช้การว่ายน้ำเพื่อสร้างและรักษาความแข็งแรงของร่างกายส่วนบน หรือเล่นแอโรบิกในน้ำ ซึ่งจะมีน้ำช่วยพยุงร่างกาย ขณะเคลื่อนไหว

รองเท้าทำให้ปวดที่หลังได้ยังไง?

การใส่รองเท้าส้นสูง ทำให้ศูนย์กลางของแรงโน้มถ่วงเปลี่ยนไป และทำให้คุณต้องใช้กล้ามเนื้อทุกส่วนเพื่อช่วยในการทรงตัว ถ้าท่าทางคุณไม่ดีอยู่แล้วมันจะยิ่งทำให้ปวดแผ่นหลังเพิ่มขึ้น แต่การใส่รองเท้าส้นแบนราบ ก็ทำให้ขาและกล้ามเนื้อหลังส่วนล่างเกิดอาการล้าได้เช่นกัน พยายามเปลี่ยนใส่รองเท้าที่มีความสูงต่างกันสลบกันไป ซึ่งจะดีต่อกล้ามเนื้อและข้อต่อมากกว่า

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *