อาการของร่างกาย
0 0
Read Time:5 Minute, 20 Second

รักสุขภาพน่ะดีหรอก แต่บางเรื่องก็วางๆ ซะมั่งก็ได้ โดยเฉพาะอาการของร่างกายบางอย่างนั้น อย่าได้เก็บเอามาเครียดจนเกินไป

มีก้อน ตุ่ม หรือผื่นแปลกๆ บนร่างกายงั้นเหรอ? โอกาสที่เป็นไปได้ก็คือคุณยังสบายดี อย่าเพิ่งตื่นตกใจไป  นี่คืออาการของร่างกายบางอย่าง ที่อาจทำให้คุณเกิดความกังวลถึงความเจ็บป่วย ซึ่งคุณไม่ควรต้องกังวลแต่อย่างใด พร้อมคำแนะนถึงสิ่งที่ควรใส่ใจมากกว่า

อาการของร่างกายอะไรบ้างที่คุณไม่ควรกังวลมากไป

1 ความดันโลหิตที่เพิ่มขึ้นตัวเดียว

อาการของร่างกาย

ร่างกายมนุษย์มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาเนื่องจากปัจจัยต่างๆ เช่น ความเครียด การใช้ยา สิ่งที่คุณกิน การนอน ซึ่งนี่เป็นเรื่องจริงเกี่ยวกับความดันเลือด โดยเฉพาะเลขตัวบนที่อ่านได้ในการวัดความดันเลือด หรือความดันเลือดในช่วงหัวใจบีบตัว ในความเป็นจริงมีปรากฏการณ์หนึ่งที่เรียกว่า “ความดันโลหิตสูงชั่วคราว” ซึ่งความดันเลือดจะสูงขึ้นเมื่อวัดในสถานพยาบาล เพราะคุณตื่นเต้นกับการตรวจ

เมื่อไหร่ที่ควรกังวล : ถ้าคุณมีความดันโลหิตสูงหลายครั้งในหนึ่งดือน ให้ไปพบหมอ เพราะความดันโลหิตสูงที่ไม่ได้รับการรักษา อาจนำไปสู่โรคหัวใจ และเส้นเลือดในสมองแตก ความดันโลหิตที่เพิ่มขึ้นไปสูงสุด (ความดันขณะหัวใจบีบตัวเกินกว่า 180 หรือขณะไม่บีบตัวเกินกว่า 110) ต้องได้รับการรักษาทันที

2 ค่าการตรวจเลือดที่สูงขึ้นหรือต่ำลงเล็กน้อย

อาการของร่างกาย

แม้ว่ารายงานจากห้องปฏิบัติการจะบอกตัวเลขว่า เกินกว่าค่าปรกติ ส่วนใหญ่มักจะเป็นเรื่องปรกติสำหรับคุณ เช่น บางคนอาจมีค่าเกล็ดเลือดต่ำเล็กน้อย แต่ไม่เคยมีปัญหาเรื่องเลือดไม่หยุด (เกล็ดเลือดจะช่วยให้เลือดแข็งตัว) ก็ถือว่าไม่มีปัญหา ไม่มีโรค ส่วนหนึ่งของเหตุผลคือหมอคนใหม่มักจะขอตรวจเลือดเป็นประจำ แม้คุณจะรู้สึกสบายดีก็ตาม เพื่อพวกเขาจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับคุณ

3 ความดันเลือดต่ำ

อาการของร่างกาย

คุณคงเคยได้ยินคำพูดที่ว่า “คุณไม่มีทางรวยหรือผอมเกินไป” หรือไม่? ความดันเลือดต่ำก็เป็นแบบนั้น เพราะมันจะลดความกดดันต่ออวัยวะของคุณ จึงถือว่าเป็นสิ่งที่ดี

เมื่อไรที่ต้องกังวล : ถ้าความดันเลือดต่ำทำให้คุณรู้สึกหน้ามืดหรือถ้าคุณรู้สึกใจสั่น คุณคงต้องไปหาหมอ

4 อาการคลื่นไส้ อาเจียน หรือท้องเสียสองสามวัน

อาการของร่างกาย

คนเรามักอยากรู้ว่ามันแค่อาหารเป็นพิษ หรือติดไวรัส แต่ในแง่ของการรักษา นั่นไม่ใช่สาระสำคัญ ถ้าไม่มีการปวดท้องรุนแรง ไข้สูง หรือเลือดปนอยู่ในอุจจาระ ร่างกายคุณรับมือกับมันได้ สิ่งสำคัญคืออย่าให้ขาดน้ำ

เมื่อไรที่ต้องกังวล: ถ้าคุณรู้สึกหน้ามืด หรืออาเจียนเป็นเลือด ให้ไปหาหมอ

5 ก้อนที่ไม่เจ็บปวด

อาการของร่างกาย

ร่างกายจะสร้างก้อนต่างๆ ขึ้นมาตามอายุของร่างกาย ซึ่งส่วนใหญ่จะไม่ใช่มะเร็ง สาเหตุของการเกิดก้อนต่างๆ เช่นนั้นมีมากมาย จนไม่สามารถบอกได้หมดในที่นี้ ซึ่งมีตั้งแต่การเป็นถุงน้ำธรรมดาๆ ไปจนถึงไขมันสะสมใต้ผิวหนัง (เรียกว่า Lipomas) แค่อย่าลืมให้หมอดูก้อนที่เกิดขึ้นมาด้วย เวลาไปหาหมอครั้งต่อไป แต่พยายามอย่าตื่นตกใจมากเกินไป

เมื่อไรที่ต้องกังวล: ก้อนบางอย่างในร่างกายควรได้รับการประเมินให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้  ก้อนที่หน้าอกเป็นสิ่งที่ไม่ควรเพิกเฉย ก้อนที่นิ่มๆ และแดงอาจเกิดจากการติดเชื้อที่ต้องรักษา ก้อนที่แข็งหรือโตขึ้นอย่างรวดเร็วก็ควรตรวจอย่างทันที

6 เลือดออก

อาการของร่างกาย

ในแง่ของการอยู่รอดของสิ่งมีชีวิต อาจเป็นเรื่องดีที่การเห็นเลือดทำให้เกิดการตื่นตัว แต่พวกเราส่วนใหญ่มักตกใจมากกว่าที่ควรจะเป็น การบาดเจ็บบนบางส่วนของร่างกาย เช่น หนังศรีษะ อาจทำให้เลือดออกอย่างรุนแรง แต่ไม่จำเป็นต้องตื่นตกใจมากไป กดที่แผลไว้สัก 5 ถึง 10 นาที เพื่อดูว่าคุณสามารถทำให้เลือดหยุดได้หรือไม่ ถ้าไม่ หรือปากแผลทั้งสองข้างอ้าห่างออกจากกันมากขึ้น คุณอาจจะต้องเย็บเพื่อช่วยในการรักษา

เมื่อไรที่ต้องกังวล: ถ้าคุณไม่แน่ใจว่าแผลจำเป็นต้องเย็บหรือไม่ ไม่ควรรอดู แผลจำเป็นต้องเย็บภายใน 24 ชั่วโมง ไม่อย่างนั้นจะเสี่ยงต่อการติดเชื้อที่มองไม่เห็น

7 เลือดออกเล็กน้อยที่ทวารหนัก

อาการของร่างกาย

เมื่อเจอเลือดบนกระดาษชำระหรือในโถส้วม ส่วนใหญ่มักจะเกี่ยวกับริดสีดวงทวาร หรือแผลเล็กๆ ที่บริเวณทวารหนัก มากกว่าจะเป็นแผลอักเสบหรือมะเร็ง ลองใช้ยาที่ทำให้อุจจาระนิ่ม  หรือกินผลไม้และผักมากขึ้นก็ช่วยได้

เมื่อไรที่ต้องกังวล: ถ้ายังมีเลือดออกอยู่มากกว่าสองหรือสามวัน หรือเจ็บปวดมาก ควรรีบไปหาหมอ

8 อาการเจ็บแปลบบริเวณหน้าอก

อาการของร่างกาย

เรามักจะเชื่อมโยงหน้าอกกับหัวใจ แต่ปอด กระดูก กล้ามเนื้อ และอวัยวะย่อยอาหาร ก็อยู่ที่นั่นด้วย บางครั้งการเจ็บหน้าอกอาจจะเกิดจากการไอ การหายใจลึกๆ หรือการเคลื่อนไหวของลำตัว เช่น การยกหรือการบิดตัว อาจเป็นผลทำให้เกิดอาการตึงหรือระคายเคืองในกล้ามเนื้อเล็กๆ และเอ็นรอบๆ ซี่โครง ซึ่งอาจจะเกิดจากการบาดเจ็บหรือการติดเชื้อไวรัส และมักจะหายไปเองได้เอง การรักษาด้วยยาที่ไม่ใช่เสตียรอยด์ เช่น ไอบูโพรเพน อาจจะช่วยได้ระดับหนึ่ง

เมื่อไรที่ต้องกังวล: ถ้าคุณหายใจติดขัดหรือมีไข้ ให้รีบไปหาหมอ เพราะในกรณีนั้น การเจ็บนั้นอาจเป็นสัญญาณของปัญหาปอด

9 ผื่น

อาการของร่างกาย

ผื่นเล็กน้อยเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต ซึ่งส่วนใหญ่ไม่มีสาเหตุ ใช้สามัญสำนึกในการรักษาอาการ เช่น ใช้ยาแอนตี้ฮีสทามิน หรือใช้ครีมไฮโดรคอร์ติซอลเพื่อช่วยในการคัน และลองนึกถึงผลิตภัณฑ์หรืออาหารใหม่ๆ ที่คุณเจอมา เพื่อคุณจะได้หลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดขึ้นอีก

เมื่อไรที่ต้องกังวล: ถ้าผื่นคันเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วหลังจากกินยา (โดยเฉพาะยาปฏิชีวนะ) หรือกินอาหารที่ไม่เคยกิน ให้ไปหาหมอทันที โดยเฉพาะถ้าคุณหายใจติดขัดหรือกลืนน้ำลายลำบาก อาจจะเป็นการเริ่มต้นของอาการภูมิแพ้ที่เป็นอันตรายถึงชีวิต และถ้าคันมากจนทนไม่ไหว แม้ว่าจะทายาแล้ว คุณอาจจะต้องใช้ยาแรงขึ้น เช่น สเตียรอยด์

แล้วอะไรที่ควรกังวลมากหน่อย?

อาการของร่างกาย

นี่คือสองสามอย่างที่คุณควรไปหาหมอทันที: 

  • การเจ็บหน้าอก ที่คุณไม่สามารถระบุตำแหน่งได้ด้วยนิ้วเดียว และกลับมาทุกครั้งที่ออกกำลัง 
  • การปวดหัว ที่ปวดมากที่สุดในชีวิต
  • การปวดท้องอย่างรุนแรง โดยเฉพาะถ้ามีไข้ด้วย และการหายใจติดขัดอย่างรุนแรงจนไม่สามารถพูดให้จบประโยคได้
Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *