กฎการดูแลสุขภาพ
0 0
Read Time:3 Minute, 58 Second

กฎการดูแลสุขภาพที่เราได้ยินกันมาเนิ่นนาน มันอาจไม่ใช่อะไรที่ผิดที่จะยึดถือ แต่อย่างน้อย 3 เรื่องนี้ คุณก็สามารถจะแหกกฎได้แล้วนะ

ทุกคนตั้งแต่หน่วยงานรัฐบาลไปจนถึงแม่ของคุณ ต่างบอกคุณเสมอเกี่ยวกับขั้นตอนที่ “ถูกต้อง” ที่จะทำให้สุขภาพดี  คุณจึงอาจจะดีใจที่จะได้ยินว่ามีกฎบางอย่างที่คุณจะแหกกฎเสียบ้างก็ได้

กฎการดูแลสุขภาพที่คุณควรต้องอัพเดทใหม่

1 กฎเก่า: ออกกำลังกายระดับปานกลาง อย่างน้อย 30 นาทีห้าวันต่อสัปดาห์

กฎการดูแลสุขภาพ

แนวคิดใหม่: เพิ่มความหนักขึ้น แล้วคุณจะสามารถลดเวลาออกกำลังกายลงได้ครึ่งหนึ่ง (หรือมากกว่านั้น)

ผลประโยชน์ต่อหัวใจ ที่ผู้เชี่ยวชาญเคยเชื่อว่า จะสามารถได้เพียงจากการทำกิจกรรมที่หนักปานกลางครึ่งชั่วโมง (เช่น วิ่งเหยาะๆ หรือเดินเร็ว) นั้น สามารถได้รับผลแบบเดียวกัน ด้วยการออกกำลังกายแบบ High-intensity Interval Training หรือ HITT ที่เป็นการสลับการออกกำลังแบบหนักกับช่วงพักสั้นๆ ซึ่ง ดร.ยูริ เฟโต้ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ด้านวิทยาศาสตร์การออกกำลัง ที่มหาวิทยาลัยเคนน์ซอว์สเตทในจอร์เจียอธิบายว่า จะกระตุ้นให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของระบบเผาผลาญ ที่ไม่เห็นผลในการออกกำลังกายแบบปานกลาง และการเปลี่ยนแปลงนี้ดูจะทำให้หัวใจมีประสิทธิภาพมากกว่า ในการสูบฉีดเลือดที่อุดมด้วยออกซิเจนไปยังกล้ามเนื้อ ทำให้ได้รับผลประโยชน์ในทางสุขภาพมากกว่า ที่คุณได้จากการออกกำลังที่หนักน้อยกว่า ในเวลาที่น้อยลง

ข้อดีอีกอย่างก็คือ มันไม่มีวิธีที่ตายตัวในการออกกำลังกายแบบนี้ คุณอาจวิ่งบนลู่วิ่ง หรือไม่ใช้อุปกรณ์อะไร เช่น กระโดดตบ และยังสามารถปรับให้เข้าได้กับความแข็งแรงทุกระดับ ถ้าคุณเป็นมือใหม่ ก็ลองทำกิจกรรมแบบหนักๆ 15-30 วินาที สลับกับการหยุดพัก 15-30 วินาที ถ้าเริ่มเป็นมือโปร ก็เพิ่มเป็นหนึ่งนาที แล้วหยุดแค่ 30 วินาทีหรือน้อยกว่า

แม้แต่สมาคมโรคหัวใจแห่งสหรัฐอเมริกาก็สนับสนุนการออกกำลังแบบนี้ โดยแนะนำให้ทำกิจกรรมระดับปานกลาง 150 นาที หรือกิจกรรมแบบหนักๆ 75 นาทีต่อสัปดาห์ แต่นักวิจัยและเทรนเนอร์หลายคนบอกว่าการทำ 10 นาที (ซึ่งประกอบด้วยการทำช่วงหนึ่งและการหยุดพัก) 3 ครั้งต่อสัปดาห์ก็เพียงพอแล้

2 กฎเก่า: คุณต้องนอนหลับสนิท 7-8 ชั่วโมง

กฎการดูแลสุขภาพ

แนวคิดใหม่: ไม่ต้องไปสนใจ นอนดึกไปเลย คุณสามารถนอนชดเชยได้

หมอมักจะเตือนว่าถ้าคุณนอนไม่เพียงพอจะเป็นผลเสีย แต่งานวิจัยใหม่แย้งว่า ถ้าคุณนอนไม่เพียงพอสองคืนติดต่อกัน คุณสามารถแก้ไขได้ด้วยการนอนให้มากขึ้นในอีกวันหรือสองวันถัดไป โดยคุณเข้านอนให้เร็วขึ้น แล้วตื่นในเวลาปรกติของคุณดีกว่านอนตื่นสายในวันต่อมา เพราะการนอนที่ไม่ได้เป็นไปตามวงจรปรกติของคุณ จะทำให้คุณได้พักผ่อนน้อยลง

คำเตือน: ถ้าคุณอดนอนมากกว่าหนึ่งสัปดาห์ หรือคุณเป็นพวกนอนดึก การชดเชยหนึ่งหรือสองวัน อาจจะไม่เพียงพอที่จะแก้ไขผลกระทบจากการนอนไม่เพียงพอ อย่างเช่น น้ำหนักเพิ่ม หรือระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอ แต่เมื่อสามารถจัดการกับชีวิตได้ ก็เข้านอนเมื่อรู้สึกเหนื่อย แล้วพยายามรักษาเวลาในการตื่นตามปรกติ เพื่อให้คุณได้รับการชดเชยจากความเสียหายที่เกิดขึ้น

3 กฎเก่า: ทิ้งยาหมดอายุไป

กฎการดูแลสุขภาพ

แนวคิดใหม่: เก็บพวกมันไว้ พวกมันอาจจะพอใช้ได้

ยาที่จำหน่ายทั่วไปจะมีประสิทธิภาพน้อยลงเมื่อพ้นวันหมดอายุ แต่การศึกษาเมื่อปี 2012 ใน Archives of Internal Medicine ได้แสดงให้เห็นว่า ยาที่ต้องมีใบสั่งแพทย์บางอย่างอาจจะยังใช้ได้ดี แม้จะผ่านไปแล้วถึง 40 ปี หลังวันหมดอายุ แล้วทำไมถึงยังต้องมีวันหมดอายุ? เพราะพวกเขาต้องการบอกคุณเกี่ยวกับระยะเวลา ที่ผู้ผลิตยาจะรับผิดชอบในความน่าเชื่อถือของผลิตภัณฑ์ตามกฎของ FDA แต่ยานั้นอาจจะยังใช้ได้หลังจากเวลาที่ระบุไว้ และสำหรับยาที่ใช้ตามบ้าน อย่างเช่น ยาแก้อาการจุกเสียดท้องและยาแก้ปวดที่วางจำหน่ายได้ทั่วไป การมีประสิทธิภาพน้อยลงจะไม่ทำให้คุณเจ็บป่วย

แต่เพื่อให้ปลอดภัยจริงๆ ควรทิ้งยาเหล่านี้ไปเมื่อครบหนึ่งปีหลังจากวันหมดอายุ  และควรให้ความสำคัญกับวันหมดอายุอย่างเข้มงวด และยาที่ต้องเข้าไปในจมูกหรือปาก อย่างเช่น ยาพ่นจมูก พวกมันอาจมีแบคทีเรียได้ตลอดเวลา และถ้าคุณไม่ต้องการตั้งครรภ์ อย่าใช้ยาคุมกำเนิดที่หมดอายุแล้ว

กฎสุขภาพที่คุณยังต้องเคร่งครัดอยู่เสมอ

กฎการดูแลสุขภาพ

ไม่อยากจะบังคับนะ แต่คำแนะนำทางสุขภาพบางอย่างเป็นสิ่งที่ต้องปฎิบัติตาม

  • ต้องกินยายาปฏิชีวนะให้หมด การกินยาไม่หมดจะเพิ่มความเสี่ยงที่การติดเชื้อจะกลับมาเข้มแข็งขึ้น
  • อย่าสูบบุหรี่ แม้แต่คนที่สูบบุหรี่เป็นครั้งเป็นคราวก็อาจเกิดปัญหาทางสุขภาพได้เหมือนกับคนที่สูบบุหรี่เป็นประจำตั้ งแต่ผิวเสียไปจนถึงมะเร็ง
  • แปรงและขัดฟันทุกวัน ที่ถูกต้องคือคุณควรจะแปรงฟันสองครั้งต่อวันและขัดฟันอย่างน้อยหนึ่งครั้ง

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *