หมดเรี่ยวแรง
0 0
Read Time:3 Minute, 29 Second

หากคุณรู้สึกว่าตัวเองไม่ค่อยมีพลังวังชา หมดเรี่ยวแรงอยู่เรื่อยๆ ในระหว่างวัน ทั้งๆ ที่สุขภาพโดยรวมไม่เป็นปัญหา อาจเป็นเพราะสาเหตุที่คุณไม่รู้ตัวก็ได้

การหมดเรี่ยวแรงเป็นบางวัน โดยเฉพาะยามบ่าย อาจเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ ถึงแม้สุขภาพโดยรวมของคุณ จะไม่มีปัญหาใดๆ แต่การหมดแรงอยู่เรื่อยๆ เหมือนโดดดูดพลัง ก็อาจมาจากสาเหตุบางอย่าง ที่คุณอาจไม่รู้ตัว หรืออาจมองข้าม นั่นก็คือความประพฤติ ลักษณะนิสัย หรือการใช้ชีวิตบางอย่าง ที่อาจดูเหมือนไม่เกี่ยวข้องกับการที่ทำให้คุณหมดพลัง แต่จริงๆ แล้ว การทำสิ่งเหล่านี้อย่างต่อเนื่องมาเรื่อยๆ มันก็สามารถทำให้คุณหมดเรี่ยวหมดแรงได้เป็นประจำ

มาดูกันว่า มันคืออะไรบ้าง แล้วลองเปลี่ยนนิสัยในเรื่องพวกนี้ซะ คุณจะมีพลังวังชาขึ้นในทันทีเลย

สาเหตุที่อาจทำให้หมดเรี่ยวแรงโดยที่คุณไม่รู้ตัว

1 คุณดื่มน้ำไม่พอ 

หมดเรี่ยวแรง

น้ำเป็นองค์ประกอบสำคัญของร่างกาย ดังนั้น การขาดน้ำแม้เพียงเล็กน้อยแค่ 2 เปอร์เซ็นต์ ก็ส่งผลต่อระดับพลังงานของเรา นักโภชนาการให้อรรถาธิบายว่า การขาดน้ำทำให้เลือดข้นขึ้น ทำให้หัวใจต้องทำงานหนัก ในการปั้มเลือดไปทั่วร่างกาย ทำให้ความเร็วในการส่งออกซิเจน และสารอาหาร ไปยังกล้ามเนื้อและอวัยวะต่างๆ ลดลง

2 คุณได้รับธาตุเหล็กไม่เพียงพอ

หมดเรี่ยวแรง

ธาตุเหล็กเป็นหนึ่งในสารอาหารสำคัญ ที่ร่างกายต้องการ การขาดธาตุเหล็ก สามารถทำให้เรารู้สึกอ่อนเปลี้ยเพลียแรง หงุดหงิด และไม่มีสมาธิได้ การขาดธาตุเหล็ก ทำให้คุณเหนื่อย เพราะมีออกซิเจนไปเลี้ยงกล้ามเนื้อและเซลล์น้อยลง เพิ่มปริมาณธาตุเหล็กในร่างกายด้วยการกินอาหารอย่างเช่น เนื้อวัวไร้ไขมัน เต้าหู้ ไข่ ผักใบสีเขียวเข้ม ถั่วเปลือกแข็ง และจับคู่มันกับอาหารที่มีวิตามิน ซี สูง (วิตามิน ซีจะช่วยในการดูดซึมธาตุเหล็กได้ดีขึ้น เมื่อกินด้วยกัน) แต่การขาดธาตุเหล็ก อาจมีสาเหตุมาจากปัญหาสุขภาพอย่างอื่นได้ ฉะนั้น ถ้าคุณมีอาการอ่อนแรงเป็นประจำ หรือมีอาการของการขาดธาตุเหล็กอื่นๆ ควรไปปรึกษาแพทย์

3 คุณเป็นเพอร์เฟ็คชั่นนิสต์

หมดเรี่ยวแรง

การพยายามทำทุกอย่างให้สมบูรณ์แบบ เป็นสิ่งที่แทบเป็นไปไม่ได้ แต่ถ้าหากคุณหมกมุ่นกับการทำทุกอย่างให้สมบูรณ์แบบ นั่นทำให้คุณผลักดันตัวเองให้ทำงานหนักเกินไปโดยไม่จำเป็น คุณจึงรู้สึกเหนื่อยล้าได้ตลอดเวลา และถ้าคุณตั้งเป้าอะไรที่เป็นไปไม่ได้ คุณก็จะลงเอยด้วยความไม่พึงพอใจในตัวเองด้วย เพราะฉะนั้นปล่อยวางความสมบูรณ์แบบเสียบ้าง การทำทุกอย่างให้ดีที่สุด ไม่จำเป็นต้องให้ทุกอย่างสมบูรณ์แบบเสมอไป บอกตัวเองว่า การมีข้อผิดพลาดทำให้เราได้เรียนรู้ เพื่อที่จะทำมันให้ดีขึ้นกว่าเดิม

4 คุณมีโต๊ะทำงานที่ไร้ระเบียบ

หมดเรี่ยวแรง

ผลจากการศึกษาของมหาวิทยาลัยพรินซตันชี้ว่า โต๊ะทำงานรกๆ ทำให้จิตใจของเรารู้สึกอ่อนล้าได้ เพราะมันทำให้เราไม่มีสมาธิ และจำกัดความสามารถของสมอง ในการจัดการกับข้อมูลต่างๆ พยายามใช้เวลาตอนเย็นในการจัดระเบียบโต๊ะทุกวัน เพื่อที่มันจะได้ไม่สะสมความรกที่รบกวนจิตใจของเรา และไม่เพียงแต่โต๊ะทำงานรกๆ พยายามอย่าให้สิ่งของที่อยู่รอบตัวเรารกรุงรัง ข้าวของที่รกรุงรังทำให้เราเครียดโดยไม่รู้ตัว และความเครียด ก็คือหนึ่งในปัจจัยที่บั่นทอนพลังงานของเรา

5 คุณนอนดึกช่วงสุดสัปดาห์

หมดเรี่ยวแรง

การนอนไม่เพียงพอ เป็นสิ่งที่ทำให้เราอ่อนล้าได้อยู่แล้ว แต่ถ้าคุณคิดว่า การที่คุณรีบเข้านอน เพื่อที่จะได้นอนให้พอเมื่อตื่นเช้าไปทำงาน แต่เมื่อถึงวันหยุดสุดสัปดาห์ คุณก็คิดว่า สามารถที่จะละเลยกฎข้อนี้ได้บ้าง เนื่องจากสามารถนอนชดเชยได้ แต่การอยู่จนดึกดื่นในคืนวันเสาร์ แล้วมานอนยาวชดเชยเอาเช้าวันอาทิตย์ จะทำให้คุณนอนไม่หลับในตอนกลางคืน และตื่นขึ้นมาในเช้าวันจันทร์ ด้วยความเหนื่อยอ่อนจากการอดนอน แต่ถ้าการสังสรรค์คืนวันเสาร์ เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับชีวิตสังคมของคุณ อย่านอนตื่นสายจนเกินไป พยายามตื่นให้ใกล้เคียงกับเวลาที่เคยตื่น แล้วมางีบสัก 20 นาทีในตอนบ่าย มันจะทำให้ร่างกายสดชืนขึ้น โดยไม่รบกวนการนอนหลับในตอนกลางคืน ทำให้คุณไม่อดนอนในเช้าวันจันทร์

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *