สุขภาพดี
0 0
Read Time:4 Minute, 36 Second

ใครๆ ก็อยากสุขภาพดี และถึงแม้จะไม่มีหนทางหรือวิธีการเพียงอย่างเดียวในการทำให้สุขภาพคุณดีขึ้น แต่การมีสัตว์เลี้ยงก็เป็นหนึ่งในหนทางที่ช่วยได้

คนรักสัตว์คงขานรับกันเกรียว! แต่มันเป็นความจริงนะที่ว่า การมีสัตว์เลี้ยงทำให้คุณรู้สึกดี และมันก็ส่งผลกระทบต่อสุขภาพกายและใจของเราได้จริงๆ ด้วย ลองอ่านต่อไปว่ามันดีต่อสุขภาพของเราได้ยังไง

เหตุผลสุขภาพดีที่คุณควรเลี้ยงสัตว์

1 อาจช่วยให้คอเลสเตอรอลลดลงได้

สุขภาพดี

ถ้าคุณมีสุนัข การเดินเล่นกับมันทุกวันจะช่วยรักษาคอเลสเตอรอลของคุณให้เป็นปรกติ โดยการสำรวจโดยมูลนิธิหัวใจแห่งชาติออสเตรเลียเปิดเผยว่าคนที่เป็นเจ้าของสัตว์เลี้ยง โดยเฉพาะผู้ชาย มีแนวโน้มที่จะมีระดับคอเลสเตอรอลและไตรกลีเซอไรด์ต่ำกว่า

2 ช่วยบรรเทาความเครียด

สุขภาพดี

การอยู่เฉยๆ ในห้องเดียวกันกับสัตว์เลี้ยง สามารถมีผลกระทบให้เกิดความรู้สึกสงบได้ โดยสารสื่อประสาททรงพลังที่เรียกว่าอ็อกซีโทซินจะถูกปล่อยออกมา เมื่อเรามองไปที่สัตว์ที่เป็นเพื่อนของเรา ซึ่งนำมาซึ่งความรู้สึกสบายใจ รวมถึงการลดลงของคอร์ติซอล หรือฮอร์โมนความเครียดอีกด้วย จากงานวิจัยของ ดร.รีเบ็คก้า เอ.จอห์นสัน กับผู้มีประสบการณ์เรื่องความผิดปกติของความเครียดหลังจากการบาดเจ็บ (PTSD) จอห์นสันได้พบผลกระทบที่ทรงพลังของสัตว์ “ผู้มีประสบการณ์คนหนึ่งไม่สามารถออกจากบ้านได้ โดยไม่มีภรรยาของเขา จนกระทั่งเราให้สุนัขเขาตัวหนึ่ง และไม่ถึงสัปดาห์ เขาก็สามารถอกไปรอบๆ เมืองได้” เธอบอก

3 อาจช่วยลดความดันเลือดลงได้

สุขภาพดี

ถือเป็นสถานการณ์แบบ Win-Win การเล่นกับสุนัขหรือลูกแมว จะทำให้ความดันเลือดลดลง ขณะพวกมันก็มีความสุขไปด้วย นักวิจัยที่มหาวิทยาลัยรัฐนิวยอร์กในสหรัฐฯ ค้นพบว่า ในคนที่ใช้ยาเพื่อรักษาความดันโลหิตสูงเป็นประจำ ความดันเลือดที่เกิดจากความเครียดจะลดลงครึ่งหนึ่ง ถ้าพวกเขาเป็นเจ้าของแมวหรือสุนัข

4 ทำให้คุณแข็งแรง

สุขภาพดี

สุนัขเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดสำหรับการเดินเล่น มากกว่าเพื่อนธรรมดาด้วยซ้ำ รีเบคก้า เอ.จอห์นสัน ผู้เขียนร่วมของ Walk A Hound, Lose a Pound และเป็นผู้นำในการศึกษาที่มหาวิทยาลัยมิสซูรี่พบว่า ผู้ที่เดินเล่นกับสุนัขจะเพิ่มความแข็งแรงมากกว่าคนที่เดินกับคนอื่น การศึกษาเพิ่มเติมพบว่าเจ้าของสุนัขจะเดิน 300 นาทีต่อสัปดาห์โดยเฉลี่ย ขณะที่คนที่ไม่ได้เป็นเจ้าของสุนัขจะเดินแค่ 168 นาทีต่อสัปดาห์ และการศึกษาชิ้นหนึ่งใน Journal of Physical Activity & Health พบว่า ไม่ใช่แค่เจ้าของสุนัขจะเดินมากกว่าผู้ที่ไม่ได้เป็นเจ้าของ แต่พวกเขายังมีโอกาสมากขึ้น 54% ในการได้ออกกำลังตามระดับที่แนะนำ

5 ลดความเสี่ยงของโรคเกี่ยวกับหัวใจ

สุขภาพดี

ระดับคอเลสเตอรอล ความเครียด และความดันเลือดที่ลดลง รวมกับความแข็งแรงที่เพิ่มขึ้น อาจจะทำให้ความเสี่ยงของโรคเกี่ยวกับหัวใจลดลง นั่นเป็นทฤษฎีที่ได้รับการสนับสนุนจากสมาคมโรคหัวใจอเมริกัน โดยในปี 2013 สมาคมโรคหัวใจอเมริกันได้ทบทวนการศึกษาจำนวนมากเพื่อตรวจสอบผลกระทบของการเป็นเจ้าของสัตว์เลี้ยง ต่อความเสี่ยงของโรคที่เกี่ยวกับการเต้นของหัวใจ และสรุปว่าการมีเพื่อนขนยาว โดยเฉพาะสุนัข มีความสัมพันธ์กับความเสี่ยงที่ลดลง และเพิ่มการอยู่รอดของคนไข้

6 อาจป้องกันภูมิแพ้ในเด็ก

สุขภาพดี

ถ้าคุณมีสัตว์เลี้ยงพร้อมกับเด็ก คุณอาจจะโชคดี ในการศึกษาที่เผยแพร่ใน Clinical & Experimental Allergy ระบุว่า เด็กที่ได้รับการสัมผัสกับสัตว์เลี้ยงก่อนที่จะอายุหกเดือนมีโอกาสน้อยลงที่จะเป็นโรคภูมิแพ้ ไข้ละอองฟาง และโรคเรื้อนกวาง เมื่อพวกเขาอายุมากขึ้น โดยในปีแรกของชีวิตเด็กทารกที่ได้รับการสัมผัสกับสุนัขที่เลี้ยงในบ้าน มีโอกาสมากขึ้นที่จะไม่เป็นภูมิแพ้ โรคหืด และโอกาสติดเชื้อที่ทางเดินหายใจส่วนบนน้อยลง นั่นเพราะถ้าได้สัมผัสกับสะเก็ดผิวหนังของสัตว์ และสารที่ทำให้เกิดภูมิแพ้ในช่วงแรกของอายุ เราอาจจะมีปฏิกิริยากับพวกมันน้อยลงตลอดไป เด็กที่เติบโตมากับสัตว์ในฟาร์ม สุนัขหรือแมว มักจะมีระบบภูมิคุ้มกันแข็งแรงกว่า และลดความเสี่ยงในการพัฒนาของโรคหืดหรือโรคเรื้อนกวาง

7 บรรเทาอาการซึมเศร้า

สุขภาพดี

การศึกษาที่เผยแพร่ใน Journal of Personality and Social Psychology และการรีวิวการศึกษาวิจัยโดย British Psychological Society พบว่า สุนัขส่งเสริมสุขภาพทางจิตวิทยาเป็นพิเศษ โดนเฉพาะการลดระดับความเครียดและส่งเสริมความเคารพตนเอง สัตว์จะให้บางสิ่งที่ดึงดูดความสนใจ แทนที่จะเป็นความคิดในทางลบที่คนที่ซึมเศร้ามักจะมี

8 ส่งเสริมความเคารพตนเอง

สุขภาพดี

สัตว์เลี้ยงไม่มีการตัดสินใดๆ โดยสิ้นเชิง ไม่มีแผนการ ทำให้คุณมีคุณค่า พวกมันไม่สนใจว่าคุณดูเป็นอย่างไร หรือคุณทำตัวอย่างไร พวกมันรักอย่างไม่มีเงื่อนไข และนั่นจะส่งเสริมความเคารพตนเอง งานวิจัยที่เผยแพร่ใน Journal of Personality and Social Psychology พบว่าเจ้าของสัตว์เลี้ยงมีความเคารพตนเองสูง รวมถึงความรู้สึกของการเป็นเจ้าของ และการอยู่อย่างมีความหมายมากกว่าคนที่ไม่ได้เป็นเจ้าของ

9 ทำให้ครอบครัวใกล้ชิดกันมากขึ้น

สุขภาพดี

ไม่ว่าจะเป็นการที่คุณมอบหมายให้เด็กๆ พาสุนัขไปเดินเล่น หรือเป็นหน้าที่ของคุณเองในการให้อาหารแมว งานวิจัยได้ยืนยันว่าการมีสัตว์เลี้ยงเป็นสิ่งที่ดีสำหรับครอบครัวทั้งหมด สัตว์เลี้ยงสามารถเป็นสะพานที่สำคัญมากระหว่างสมาชิกในครอบครัว บ่อยครั้งที่หลานมักจะหาโอกาสได้ยากในการพูดคุยกับปู่ย่าตายาย  แต่สัตว์เลี้ยงสามารถเป็นสะพานตามธรรมชาติ ที่จะให้โอกาสและหัวข้อง่ายๆในการสนทนา นอกจากนี้ สัตว์เลี้ยงสามารถให้ประสบการณการเรียนรู้ที่สูงสุด เด็กๆ สามารถเรียนรู้วิธีที่จะปฏิบัติกับคนอื่นอย่างเมตตาและห่วงใย รวมถึงสอนเรื่องความรับผิดชอบด้วย

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *