ปวดประจำเดือน
0 0
Read Time:5 Minute, 8 Second

มาค้นพบข้อเท็จริงอันน่าประหลาดใจเกี่ยวกับประจำเดือนของผู้หญิง ทั้งเรื่องการตกไข่ อาการปวดประจำเดือน และอื่นๆ อีกหลายอย่าง

ถึงแม้ผู้หญิงส่วนใหญ่มีประจำเดือนอยู่ทุกเดือนๆ แต่เรื่องเกี่ยวกับประจำเดือนก็ยังเป็นเหมือนปรากฏการณ์ลึกลับ ที่ผู้หญิงส่วนใหญ่รู้จักกันแบบคร่าวๆ ซึ่งเมื่อพูดถึงกลไกการทำงานของร่างกายผู้หญิงในเรื่องนี้อย่างจริงจังแล้ว ก็ยังมีเรื่องอีกมากมายที่ต้องเรียนรู้ และนี่คือ 8 ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับประจำเดือน ทั้งระยะเวลาของรอบเดือน อาการปวดประจำเดือน และอื่นๆ ที่สาวๆ อาจจะยังไม่รู้ หรือรู้มาผิดๆ ก็เป็นได้

1 ระยะเวลาของประจำเดือนไม่เพียงแต่จะแตกต่างในผู้หญิงแต่ละคน แต่ยังต่างกันไปในแต่ละเดือนด้วย

ปวดประจำเดือน

โดยเฉลี่ยแล้วรอบเดือนของผู้หญิงจะกินเวลา 28 วัน แต่ พญ.เจนนิเฟอร์ ไวเดอร์ โฆษกของ Society of Women’s Health Research ในสหรัฐฯ และผู้เขียนหนังสือเรื่อง The Savvy Woman Patient บอกว่า มันเป็นเรื่อปกติที่รอบเดือนจะอยู่ในระหว่าง 21-35 วัน ในการคำนวณระยเวลาของรอบเดือนของเรา วันที่ 1 คือวันแรกของรอบเดือน และวันสุดท้ายคือ วันก่อนที่รอบเดือนถัดไปของคุณจะมา โดย พญ.เอลิซาเบ็ธ ลิสเตอร์ แห่ง Holtorf Medical Group ในแคลิฟอร์เนีย สหรัฐฯ บอกว่า ในเฟสแรกของรอบเดือนเป็นช่วงที่จะต่างกันไปในผู้หญิงแต่ละคน เวลาจากวันที่ 1 ของรอเดือนไปจนถึงการตกไข่ อาจอยู่ในช่วงไหนก็ได้ตั้งแต่ 1-3 สัปดาห์ ในขณะที่เฟสสองของรอบเดือน จะเกิดหลังจากตกไข่ ก็จะนานประมาณ 14 วันสำหรับทุกคน

มันยังเป็นเรื่องปกติที่รอบเดือนในแต่ละเดือนของเราจะต่างกัน ความเครียด อาหารการกิน และปัจจัยอื่นๆ อีกมากต่างมีผลทั้งสิ้น วิธีที่ใช้กันทั่วไปในการเยียวยาปัญหาประจำเดือนมาไม่ปกติ หรือมามาก ที่ไม่มีสาเหตุร้ายแรงอื่นๆ แฝงอยู่ ก็คือการใช้ยาคุมกำเนิด ซึ่งสามารถช่วยควบคุมวงจรของรอบเดือนได้

2 ผู้หญิงบางคนสามารถรู้สึกตอนที่ตัวเองตกไข่

ปวดประจำเดือน

การตกไข่ซึ่งกินเวลาหนึ่งถึงสองวัน หมายถึงช่วงของรอบเดือนที่รังไข่ปล่อยไข่ออกมาเพื่อการสืบพันธุ์ ซึ่งคุณหมอไวเดอร์ชี้ว่า การเปลี่ยนแปลงเล็กๆ น้อยที่อาจเกิดขึ้นก่อนหรือในช่วงของการตกไข่ ก็คือหน้าอกคัด อุณหภูมิร่างกายสูงขึ้น และการมีมูกที่ปากมดลูก ซึ่งเป็นขั้นตอนทางชีววิทยาในการเตรียมพร้อมสำหรับการสืบพันธุ์ ในขณะที่บางคนอาจไม่รู้สึกการเปลี่ยนแปลงพวกนี้ แต่บางคนก็อาจรู้สึกได้อย่างชัดเจน ด้วยอาการปวดท้องน้อยซึ่งเกิดขึ้นในขณะตกไข่ โดยผู้หญิงบางคนอาจรู้สึกถึงอาการปวดที่ท้องน้อยด้านหนึ่งในเดือนหนึ่ง และอีกด้านหนึ่งในอีกเดือนหนึ่ง เนื่องจากรังไข่ของเรานั้นผลัดกันทำหน้าที่ปล่อยไข่ออกมา

3 อาการปวดท้องในช่วงมีรอบเดือน สามารถเกิดขึ้นในส่วนอื่นของร่างกายนอกเหนือจากหน้าท้องได้ด้วย

ปวดประจำเดือน

ผู้หญิงที่เจอกับอาการปวดบั้นเอวหรือปวดต้นขาในช่วงมีรอบเดือน อาจมีสาเหตุมาจากเครือข่ายเส้นประสาทภายในบริเวณอุ้งเชิงกราน ซึ่งเกี่ยวพันกันไปหมด ดังนั้น เมื่อคุณรู้สึกถึงอาการบางอย่างที่ด้านหนึ่ง (ได้แก่หน้าท้อง) คุณก็สามารถรู้สึกมันได้ในอีกด้านหนึ่ง (คือบั้นเอว) ได้เช่นกัน

4 เซ็กซ์ไม่อาจบรรเทาอาการปวดประจำเดือนได้

ปวดประจำเดือน

ถ้าคุณเคยได้ยินคำพูดที่ว่า เซ็กซ์ช่วยเยียวยาอาการปวดประจำเดือนได้ดีนัก คุณควรรับฟังคำแนะนำนั้นอย่างระมัดระวังสักหน่อย สำหรับผู้หญิงจำนวนมาก มันเป็นแค่ความเชื่อแบบผิดๆ มากกว่า การออกัสซั่มทำให้เกิดการเกร็งของช่องคลอดและมดลูก ซึ่งอาจเป็นความสุขสำหรับบางคน แต่ก็อาจให้ความรู้สึกไม่สบายสำหรับบางคน นอกจากนั้นเมื่อคอมดลูกถูกกระทบ ซึ่งเกิดขึ้นได้บางครั้งในระหว่างการมีเซ็กซ์ มันก็อาจทำให้มดลูกเกิดอาการเกร็งได้ และน้ำอสุจิของผู้ชายยังมีพรอสตาแกลนดินส์ ซึ่งทำให้มดลูกเกิดการบีบรัดตัว จึงกลับกลายเป็นว่าเซ็กซ์กระตุ้นให้เกิดอาการปวดเกร็งแทน

5 ในขณะที่ผู้หญิงตกไข่ ผู้ชายจะรู้สึกถึงเสน่ห์ดึงดูดของพวกเธอ

ปวดประจำเดือน

การศึกษาในวารสาร Psychological Science พบว่า เมื่อผู้ชายได้กลิ่นเสื้อยืดที่ผู้หญิงซึ่งกำลังตกไข่ใส่ ระดับเทสทอสเทอโรของพวกเขาจะสูงขึ้นอย่างชัดเจน มากกว่าเวลาที่พวกเขาดมกลิ่นเสื้อที่ใส่โดยผู้หญิงที่ไม่ได้ตกไข่ การค้นพบนี้บ่งชี้ว่าผู้ชายจะแสดงให้เห็นถึงแรงกระตุ้นทางชีวภาพที่จะจับคู่กับผู้หญิงที่กำลังตกไข่ ผู้หญิงจำนวนมากก็รายงานถึงความต้องการทางเพศเพิ่มขึ้นในช่วงตกไข่เช่นกัน และมีงานวิจัยที่แสดงให้เห็นว่า ผู้หญิงจะแสดงอาการเฟลิตกับผู้ชายมากขึ้นในช่วงนี้

6 อาจใช้เวลาเป็นปีกว่าที่รอบเดือนของคุณจะปกติหลังจากเลิกกินยาคุมกำเนิด

ปวดประจำเดือน

ยาคุมกำเนิดให้ฮอร์โมนสังเคราะห์จำนวนหนึ่ง ที่เลียนแบบฮฮร์โมนที่ร่างกายสร้างขึ้นตามธรรมชาติ วิธีที่ฮอร์โมนเหล่านี้ป้องกันการตั้งครรภ์ก็คือกดอารตกไข่เอาไว้ ซึ่งจะทำให้นะบบร่างกายตามธรรมชาติผิดเพียนไปชั่วคราว เมื่อคุณหยุดกินยา รอบเดือนของคุณจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ แต่อาจใช้เวลาระยะหนึ่ง ตัวอย่างเช่นมันอาจเป็นไปได้ที่จะตั้งครรภ์ทันทีหลังหยุดกินยาคุมกำเนิด แต่หมอส่วนใหญ่จะแนะนำให้รอจนกระทั่งรอบเดือนของคุณเข้าสู่วงจรปกติ ซึ่งเป็นสัญญาณว่าคุณมีการตกไข่ตามปกติแล้ว 

7 การเยียวยาอาการก่อนมีประจำเดือนตามธรรมชาติมีอยู่จริง

ปวดประจำเดือน

ยาแก้ปวดและช็อกโกแลตไม่ใช่ทางออกเพียงอย่างเดียว ในการบรรเทาอาการปวดหัว ปวดท้อง และอารมณ์ไม่ดี วิตามินและแร่ธาตุบางอย่างก็สามารถช่วยบรรเทาอาการก่อนมีประจำเดือนได้ การศึกษาวิจัยชี้ว่า แคลเซียมสามารถบรรเทาอาการเกร็งกลามเนื้อได้ และวิตามินดีก็ทำให้อารมณ์ดีขึ้น แมกนีเซียมก็สามารถช่วยเรื่องอาการหงุดหงิดและอาการปวดกล้ามเนื้อ และจากคำแนะนำของคุณหมอไวเดอร์ วิตามินบีรวมสามารถช่วยบรรเทาอาการปวดเกร็งและความอยากกินอาหารได้ แต่ควรปรึกษาหมอของคุณเรื่องการกินอาหารเสริมก่อนกินจริงๆ เสมอ

8 โอกาสในการติดเชื้อราในช่วงมีรอบเดือนจะต่ำลง

ปวดประจำเดือน

ถ้าคุณมีอาการติดเชื้อราในพื้นที่ตรงนั้นบอ่ยๆ คุณอาจสังเกตเห็นว่ามันไม่ค่อยเกิดอาการนี้ในช่วงมีรอบเดือน คุณหมอไวเดอร์อธิบายว่า นั่นเพราะเลือดประจำเดือนทำให้ค่าพีเอชในช่องคลอดสูงขึ้น ทำให้เชื้อราเติบโตได้ยาก จึงลดโอกาสที่คุณจะติดเชื้อราลงไปได้ อย่างไรก็ตาม ระดับพีเอชที่สูงขึ้นในช่วงมีรอบเดือน พร้อมกับความแปรปรวนของฮอร์โมน อาจเป็นสาเหตุให้ผู้หญิงเกิดติดเชื้อแบคทีเรียได้มากกว่าปกติในช่วงมีรอบเดือน ซึ่งอาจทำให้มีประจำเดือนเยอะมากและมีกลิ่นเหม็น ถ้าคุณมีอาการพวกนี้ ควรไปหาหมอเพื่อรับการรักษา

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *