ฉลองเทศกาลแบบไม่ป่วย
0 0
Read Time:4 Minute, 48 Second

ช่วงเทศกาลแบบนี้ให้แน่ใจว่าตัวเองจะไม่ป่วยจนหมดสนุกนะ เรามีวิธีง่ายๆ ที่จะช่วยคุณดูแลตัวเอง เพื่อที่จะได้ฉลองเทศกาลแบบไม่ป่วยและมีความสุข

เทศกาลปีใหม่เป็นหนึ่งในช่วงเวลาของปีที่เราอยากจะรู้สึกดีที่สุด แต่ช่วงเวลานี้ก็เป็นเทศกาลที่เชื้อโรคเริงร่าด้วยเช่นกัน ทั้งหวัดไปจนถึงอาการแฮงก์โฮเวอร์จากงานปาร์ตี้ และนอกเหนือจากการไปฉีดวัคซีนป้องกันหวัด มีหลายอย่างที่คุณสามารถทำได้ เพื่อช่วยร่างกายต่อสู้กับทุกปัญหาสุขภาพในช่วงเทศกาล

ฉลองเทศกาลแบบไม่ป่วยด้วยการ…

1 อย่ากินมากเกินไป

ฉลองเทศกาลแบบไม่ป่วย

เราไม่เคยบอกให้คุณงดกินของอร่อยในช่วงเศกาลเสียทั้งหมดหรอกนะ แต่ถ้าคุณรู้สึกท้องอืดหลังจากกินของอร่อยคืนแล้วคืนเล่า ก็ลองเคล็ดลับการไปปาร์ตี้งายๆ ต่อไปนี้คือ เคี้ยวหมกฝรั่งสัก 15 นาทีก่อนไปงานเลี้ยงบุฟเฟต์ โดยนักจิตวิทยาคลินิก ดร.ซูซาน อัลเบอร์ส ผู้เขียนหนังสือเรื่อง Eating Mindfully บอกว่า การเคี้ยวหมากฝรั่งหลอกสมองให้คิดว่าคุณกำลังกินอยู่ คุณก็เลยจะกินน้อยลงด้วย การกินลูกอมมินต์ในระหว่างการเสิร์ฟ ก็ช่วยได้เช่นกัน เพราะมันให้เวลาร่างกายคุณที่จะรับสัญญาณว่าคุณอิ่มจริงๆ แล้วหรือยัง

2 กินของว่างก่อน

ฉลองเทศกาลแบบไม่ป่วย

เพื่อที่จะได้ไม่ตกหลุมขนมหวานหรือของขบเคี้ยวแคลอรี่สูง พกของกินเล่นที่ดีต่อสุขภาพติดกระเป่าเอาไส้สักหนอยดีกว่า มันจะช่วยคุณในการต่อสู้สิ่งยั่วยวนใจได้ โดยนักโภชนาการแนะนำของกินอย่างเช่นผลไม้ ชีสไขมันต่ำ ถั่ว โยเกิร์ตไขมันต่ำ หรือเกรโนล่าบาร์ ที่มีแคลอรี่สัก 150 แคลอรี่ และมีน้ำตาลน้อย

3 ดื่มอย่างมีสติ

ฉลองเทศกาลแบบไม่ป่วย

เวลาที่คุณอยู่ที่งานเลี้ยง พยายามจำกัดตัวเองให้ดื่มแค่สองแก้ว และสลับกับการดื่มน้ำหนึ่งแก้ว เพื่อที่จะป้องกันไม่ให้เกิดอาการแฮงก์ในตอนเช้า นอกจากนี้ นพ.สตีเวน ไฟน์ลีบ แพทย์ประจำคลินิกในคลีฟแลนด์ รัฐโอไฮโอ บอกว่า ถ้าเราไม่กินก่อนดื่ม มันจะทำให้น้ำตาลในเลือดต่ำลง ทำให้เกิดอาการเพลียในวันต่อมาได้ด้วย อาหารอะไรก็ช่วยในการดูดซับแอลกอฮอล์ได้ทั้งนั้น

และการดื่มมากเกินไปก็อาจไม่ได้หมายความเพียงแค่อาการแฮงก์ในตอนเช้า แต่ในช่วงเทศกาลอย่างนี้ มีรายงานถึงการเพิ่มขึ้นของอาการหัวใจเต้นผิดปกติ หรือที่เรียกว่า “โรคหัวใจเทศกาล” ซึ่งจะพบได้มากกว่าในคนที่ไม่ใช่นักดื่ม แต่ดื่มมากเกินไปในช่วงเวลาสั้นๆ โดย เคนเนธ มุคคามาล แพทย์ประจำศูนย์การแพทย์ Beth Israel Deaconess Medical Center ในบอสตันบอกว่า แอลกอฮอล์อาจเป็นพิษต่อเซลล์หัวใจ จนกระทั่งมันไปรบกวนการเต้นของหัวใจตามปกติ โดยผู้หญิงไม่ควรดื่มมากกว่า 3 แก้วต่อวัน และ 7 แก้วต่อสัปดาห์ ไม่อย่างนั้นก็อาจมีปัญหาสุขภาพได้

On the Rock

น้ำแข็งที่เติมลงไปในเครื่องดื่มจะช่วยเจือจางแอลกอฮอล์ และทำให้มีน้ำมากขึ้น ฉะนั้น สั่งเครื่องดื่มแบบใส่น้ำแข็ง และจิบให้นานขึ้นก่อนจะเติม ใช้โซดาผสมเหล้า และอย่าอายที่จะเติมน้ำแข็งเพิ่มเข้าไปในเครื่องดื่มแบบมีฟอง

4 พักผ่อนเยอะๆ หน่อย

ฉลองเทศกาลแบบไม่ป่วย

ถ้าคุณวิ่งไปวิ่งมาเสียจนไม่ได้นอนหลับเต็มที่ คุณก็เสี่ยงที่จะป่วย เพราะคุณทำให้การป้องกันตัวเองของร่างกายลดลง โดยการศึกษาชิ้นหนึ่งที่ตีพิมพ์ใน Archives of Internal Medicine พบว่าคนที่ได้นอนอย่างน้อย 8 ชั่วโมง มีแนวโน้มต่ำกว่าเป็นสามเท่าที่จะเป็นหวัด เมื่อเทียบกับคนที่นอนน้อยกว่า 7 ชั่วโมง

และคุณภาพการนอนก็สำคัญพอๆ กับเวลาของการนอน เพื่อให้หลับได้ดีขึ้น ควรงดของกินยามดึก เพราะอาหารที่มีไขมันหรือโปรตีนสูงทำให้ร่างกายต้องทำงานหนักในการย่อย เมื่อร่างกายต้องยุ่งกับการย่อย การนอนหลับของคุณก็จะถูกรบกวน และควรระวังเรื่องการดื่ม แอลกอฮอล์อาจช่วยให้คุณหลับได้อย่างรวดเร็ว แต่ช่วงเวลาที่ร่างกายของคุณเผาผลาญแอลกอฮอล์ สามารถทำให้การนอนหลับถูกรบกวน คุณอาจตื่นขึ้นบ่อยๆ ตอนดึกเพื่อเข้าห้องน้ำ (ถึงแม้คุณจะจำไม่ได้ก็ตามที) และพลาดการอนหลับเพื่อฟื้นฟูร่างกายอยางเต็มที่ กลยุทธ์ที่ดีที่สุดก็คือปล่อยเวลาให้ระดับแอลกอฮอล์ในเลือดลดลงก่อนที่จะเข้านอน อย่างน้อยก็จะได้เข้าห้องน้ำก่อนสักหลายๆ ครั้ง

คุณติดหนี้การนอนอยู่หรือเปล่า

ฉลองเทศกาลแบบไม่ป่วย

ใช้ช่วงเวลาสุดสัปดาห์ในการชดเชย เราส่วนใหญ่มักติดหนี้การนอนทั้งนั้น นั่นคือส่วนต่างระหว่างจำนวนชั่วโมงที่เราต้องการในแต่ละคืน (ที่แตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล) กับเวลาที่เราได้นอนจริงๆ ถ้าคุณรู้สึกดีที่สุดเมือได้นอนคืนละ 7 ชั่วโมง แต่ได้นอนแค่ห้าหรือสามชั่วโมงติดต่อกันในช่วงงานยุ่งๆ ทั้งสัปดาห์ คุณก็ติดหนี้การนอนอยู่หกชั่วโมง (ขาดไปสองชั่วโมงเป็นเวลาสามคืน)

การลดหนี้คือคุณต้องนอนเพิ่มขึ้นให้ได้หกชั่วโมงในช่วงสองสามวัน แต่มันไม่จำเป็นต้องต่อเนื่องกันก็ได้ ดร.เดวิด เอฟ.ดินเจส หัวหน้าภาค Sleep and Chronobiology ที่คณะแพทย์ศาสตร์มหาวิทยาลัยแห่งเพนซิลวาเนีย ได้ทำการศึกษาซึ่งให้ผู้เข้าร่วมจำกัดการนอนอยู่แค่ราว 4 ชั่วโมง เป็นเวลาติดต่อกันห้าคืน จากนั้น ก็ปล่อยให้นอนหลับ 10 ชั่วโมงหรือมากกว่านั้นในคืนที่ 6 นักวิจัยพบว่าหลังจากการนอนเพื่อการฟื้นฟู ผู้เข้าร่วมงานวิจัยสามรถเรียกคืนความตื่นตัวและความสามารถในการมีสมาธิได้เป็นบางส่วน

ฉะนั้น ในขณะที่คุณควรเน้นที่การกำจัดหนี้การนอนให้หมดสิ้นไป การนอนหลับดีๆ เพียงแค่ครั้งเดียว (สองสามชั่วโมงมากวก่าที่คุณต้องการตามปกติ) ก็สามารถทำให้คุณเริ่มต้นใหม่ได้อย่างสดชื่นขึ้นแล้ว

6 ออกกำลังแบบแบ่งเวลา

ฉลองเทศกาลแบบไม่ป่วย

ถ้าช่วงเทศกาล คุณยุ่งเสียจนไม่มีเวลาสำหรับการเดินวันละ 5 กิโลรวดเดียว ให้แบ่งการออกกำลังกายเป็นครั้งละ 10-15 นาที หลายๆ ครั้งในหนึ่งวัน เพื่อสะสมให้ได้ 30 นาทีตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญ มันมีประสิทธิภาพได้พอๆ กับการออกกำลังรวดเดรียว 30 นาที ในการรักษาความแข็งแรงโดยรวมของร่างกาย

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *