เปลี่ยนสุขภาพให้ดีขึ้น
0 0
Read Time:10 Minute, 3 Second

เปลี่ยนสุขภาพให้ดีขึ้น ไม่จำเป็นต้องเป็นเรื่องยาก ก็แค่ปรับเปลี่ยนกิจวัตรบางอย่างที่คุณทำในชีวิตประจำวันนี่แหละ ที่ช่วยได้จริงๆ

กิจวัตรที่คุณทำอยู่เป็นประจำล้วนเกี่ยวพันกับการมีสุขภาพดีทั้งนั้น และส่วนใหญ่ก็เป็นกิจวัตรที่ดูเหมือนไม่สำคัญ แต่สามารถเปลี่ยนสุขภาพให้ดีขึ้นได้ และคุณก็สามารถทำได้จริง ทำได้ง่าย ทำได้ทันที และเห็นผลดีทันตาเห็นเลยด้วย

เปลี่ยนสุขภาพให้ดีขึ้น

1 เลิกใช้สารให้ความหวานเทียมซะ

การเปลี่ยนน้ำตาลในกาแฟตอนเช้าเป็นน้ำตาลเทียมดูเป็นเรื่องดีใช่มั้ย เพราะมันให้ความหวานที่เราอยากกิน โดยไม่ทำให้อ้วนขึ้นไม่ใช่หรือ แต่นักโภชนาการไม่เห็นด้วยแบบนั้นนะ พวกเขาส่วนใหญ่บอกว่า แม้ของปลอมดูเหมือนจะดีกว่าในเรื่องการบริโภคแคลอรี่ แต่ก็ทำให้คุณหลีกเลี่ยงน้ำตาลจริงๆ ได้ยากขึ้น เพราะสารให้ความหวานแทนน้ำตาลมักประกอบด้วยสารสังเคราะห์ที่เรียกว่าซูคราโลส ซึ่งหวานกว่าน้ำตาลธรรมชาติถึง 600 เท่า 

และเพราะซูคราโลสหวานกว่าน้ำตาลธรรมชาติมาก มันจึงกระตุ้นต่อมรับรสมากเกินไป ทำให้คนเราอยากอาหารหวานมากขึ้นตลอดทั้งวัน และงานวิจัยเมื่อเร็วๆ นี้ก็ทำให้ทราบว่าซูคราโลสเองอาจจะทำให้การตอบสนองอินซูลินของร่างกายสับสน ลองหาแอปเปิ้ลกินพร้อมกาแฟแทน ไม่เพียงจะได้น้ำตาลตามธรรมชาติ แต่ยังมีใยอาหารที่จะช่วยลดความอยากที่เกิดขึ้นตลอดทั้งวันด้วย

เปลี่ยนสุขภาพให้ดีขึ้น

2 นอนให้พอก็เปลี่ยนสุขภาพให้ดีขึ้นได้

เราทุกคนรู้ถึงความสำคัญของการนอนอย่างเพียงพอ เพราะการนอนส่งผกระทบต่อสุขภาพในทุกๆ ด้าน ตั้งแต่การผลิตเซโรโทนินไปจนถึงการจัดการน้ำตาลในเลือด ภูมิคุ้มกันและสุขภาพหัวใจ 

การนอนยังจำเป็นสำหรับร่างกาย เพื่อเติมพลังและให้สมองได้ซ่อมแซมเส้นทางที่สำคัญเกี่ยวกับความจำและการเรียนรู้สิ่งใหม่ แต่ผู้เชี่ยวชาญก็ชี้ว่า มากกว่าไม่ใช่ดีกว่าเสมอ ถึงแม้มีการวิจัยใหม่ๆ ที่ทำให้ทราบว่าปริมาณที่ “สมบูรณ์แบบ” ของการนอนอาจจะเป็น 7 ชั่วโมงต่อคืน แต่บางคนอาจจะต้องการนอนมากกว่าคนอื่นๆ ควรทดลองเพื่อหาปริมาณของการนอนที่ทำให้ร่างกายรู้สึกดีที่สุด  และจากนั้นก็ทำตามจำนวนชั่วโมงนั้นซะ

เปลี่ยนสุขภาพให้ดีขึ้น

3 ล้างมือ

ง่ายมากใช่มั้ย? แค่ล้างมือให้มากขึ้นก้เปลี่ยนสุขภาพให้ดีขึ้นได้แล้ว โดยเฉพาะหลังจากการใช้เอทีเอ็ม ตามการวิจัยเร็วนี้พบว่า ปุ่มกดบนเครื่องเอทีเอ็มมีสภาพไม่ต่างจากส้วมสาธารณะ จึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะล้างมือหรือใช้น้ำยาล้างมือ หลังจากสัมผัสปุ่มเอทีเอ็มพื่อหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับเชื้อโรค 

แต่ต้องแน่ใจด้วยนะว่า คุณใช้สบู่ที่ไม่มีไตรโคลซาน ซึ่งเป็นส่วนประกอบที่มักใช้ในสบู่ต้านเชื้อโรค ไตรโคลซานถูกแสดงให้เห็นว่าเป็นปัญหาอย่างมากกับการผลิตฮอร์โมน และเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งเต้านม แต่ก็โชคดีที่คุณไม่จำเป็นต้องใช้สบู่ฆ่าเชื้อโรค การวิจัยแสดงให้ห็นว่าผลิตภัณฑ์ที่อ้างว่ามีคุณสมบัติต้านเชื้อโรคนั้น ไม่ได้ดีกว่าในการป้องกันเชื้อโรค เมื่อเทียบกับสบู่ล้างมือธรรมดา

เปลี่ยนสุขภาพให้ดีขึ้น

4 กินของว่าง (อย่างถูกวิธี)

เราทุกคนรู้ว่าควรกินของว่างในช่วงบ่าย เพื่อไม่ให้หิวเกินไปตอนอาหารเย็น แต่การกินของว่าง ก็มีวิธีการที่ถูกและผิดนะ งานวิจัยแสดงให้เห็นว่า การกินของว่างที่ดีต่อสุขภาพสองสามครั้งตลอดทั้งวัน สามารถช่วยให้ระบบเผาผลาญดีขึ้น ควบคุมน้ำหนักและลดความอ้วนได้ โดยของว่างควรจำกัดอยู่ที่ 100 ถึง 200 แคลอรี่ และควรเต็มไปด้วยสารอาหาร อย่างเช่น ผลไม้และผักที่ดีต่อสุขภาพเพื่อทำให้คุณอิ่มไปจนถึงมื้อต่อไป

เปลี่ยนสุขภาพให้ดีขึ้น

5 หยุดความกระหาย

เราเคยได้ยินมาก่อน การได้รับน้ำอย่างพียงพอเป็นสิ่งจำเป็น เพื่อทำให้ทุกระบบของร่างกายทำงานถูกต้อง แต่มันง่ายมากที่จะขาดน้ำ เพราะเรามักจะปล่อยให้กระหายน้ำก่อนที่จะกินน้ำ

ที่ถูกต้องก็คือ อย่าปล่อยให้รู้สึกปากแห้ง ให้ดื่มน้ำขนาด 10 ออนซ์ทุกชั่วโมงเป็นประจำ ไม่ว่าคุณจะกระหายหรือไม่ก็ตาม และถ้าคุณต้องการสิ่งกระตุ้นเพื่อให้มีพลัง แทนที่จะกินน้ำหวาน ลองปรุงรสน้ำเปล่าด้วยน้ำมะนาว แตงกวา หรือผลไม้ตามฤดูกาล มันให้รสชาติแก่น้ำโดยไม่เพิ่มน้ำตาล แถมยังมีประโยชน์ด้วย

เปลี่ยนสุขภาพให้ดีขึ้น

6 ออกไปวิ่ง

มีงานวิจัยเมื่อไม่นานมานี้แสดงให้เห็นว่าการวิ่งแค่ห้านาทีต่อวัน ช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจ ทำให้อายุยืนขึ้น และลดความเสี่ยงในการหัวใจวาย ลองออกวิ่งไปรอบๆ ตึกหนึ่งหรือสองรอบหลังอาหารเย็น นอกจากประโยชน์ทางสุขภาพต่อหลอดเลือดหัวใจ การที่หัวใจได้สูบฉีดจะช่วยกระตุ้นระบบเผาผลาญ และระบบการย่อยของคุณด้วย

เปลี่ยนสุขภาพให้ดีขึ้น

7 หัวเราะ

เคเรน สเมดเลย์ ผู้เขียนหนังสือเรื่อง Who’s That Woman In The Mirror? บอกว่า การหัวเราะช่วยผ่อนคลายความเครียดและกล้ามเนื้อ และยังกระตุ้นการผลิตภูมิคุ้มกันเพื่อต่อสู้กับการติดเชื้อ ปรับปรุงการไหลเวียนโลหิต และกระตุ้นการผลิตเอนโดรฟินส์ ซึ่งจะช่วยลดความเจ็บปวด ช่วยให้อารมณ์ดี และให้ความรู้สึกของการมีชีวิตที่ดี การวิจัยเมื่อเร็วๆ นี้ชิ้นหนึ่งยังแสดงให้เห็นว่า การหัวเราะช่วยกระตุ้นฮอร์โมนที่ทำให้รู้สึกดีหรือเอนโดรฟินส์เกือบจะร้อยละ 30 ฉะนั้น อ่านอะไรตลกๆ หาหนังตลกมาดู หรือพูดคุยกับเพื่อน คุณก็จะได้หัวเราะอย่างเต็มที่แล้ว

เปลี่ยนสุขภาพให้ดีขึ้น

8 เข้าสังคมให้มากขึ้น

การศึกษาชิ้นใหม่ที่โรงเรียนการแพทย์มหาวิทยาลัยบอสตันพบว่า การออกไปข้างนอกและรู้จักวิธีที่จะจัดการความเครียด เป็นสิ่งที่พบในลูกๆ ของคนที่มีอายุ 100 ปี และความมีอายุยืนก็จะอยู่กับครอบครัว การศึกษาพบว่าเคล็ดลับของคนที่อายุมากกว่าร้อยปีคือการเข้าสังคม การเอาใจใส่และความเป็นมิตร เพราะฉะนั้นเพิ่มระดับของการปฏิสัมพันธ์กับคนอื่นให้มากขึ้น ไปพบเพื่อน ไปสมัครเข้าเรียนคลาสใหม่ๆ หรือเป็นสมาชิกฟิตเนส เพื่อจะได้เจอกับคนใหม่ๆ

เปลี่ยนสุขภาพให้ดีขึ้น

9 กินถั่ว

ถั่วและพืชตระกูลถั่วมีกรดโฟลิคสูง ซึ่งช่วยในการป้องกันโรคหัวใจและลดคอเลสเตอรอลในเลือด พวกมันยังมีสารต่อต้านการอักเสบเหมือนกับชา ผลไม้ ไวน์แดงและโกโก้ และเต็มไปด้วยสารต่อต้านอนุมูลอิสระ กินถั่วสักหนึ่งกำมือสองครั้งต่อวัน โดยควรเป็นแบบไม่ใส่เกลือดีที่สุด

เปลี่ยนสุขภาพให้ดีขึ้น

10 ปรับโต๊ะทำงาน

เราใช้เวลาจำนวนมากกับคอมพิวเตอร์ ดังนั้น ความสูงของโต๊ะและจอคอมพิวเตอร์ที่ถูกต้อง จึงมีความสำคัญสำหรับสุขภาพที่ดี ตรวจสอบว่าจอภาพวางอยู่ในความสูงที่พอเหมาะ วางคีย์บอร์ดและเมาส์ที่ความสูงระดับเดียวกัน (ประมาณระดับข้อศอก) และใช้โคมไฟสำหรับการอ่านเอกสาร

เปลี่ยนสุขภาพให้ดีขึ้น

11 ถอดปลั๊กหนึ่งวันต่อสัปดาห์

เทคโนโลยีสมัยใหม่ทำให้เราติดอยู่กับจอตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นทีวี โทรศัพท์มือถือ หรือคอมพิวเตอร์  การ “เสียบปลั๊ก” อย่างต่อเนื่องมีผลกระทบในทางลบต่อสุขภาพ การศึกษาในอังกฤษเมื่อเร็วๆ นี้พบว่า มีเพียงร้อยละ 43 ของคนที่ดูทีวีที่อ้างว่าตัวเองสุขภาพยอดเยี่ยมหรือดีมาก ฉะนั้น สักวันหนึ่งต่อสัปดาห์ ปิดโทรศัพท์ของคุณ ปิดคอมพิวเตอร์และทีวี ออกไปเดินเล่น อ่านหนังสือ เขียนจดหมาย เล่นเกมกระดาน หรือแค่พูดคุยกับเพื่อนแบบตัวต่อตัว

เปลี่ยนสุขภาพให้ดีขึ้น

12 กินอาหารธรรมชาติให้มากขึ้น

การเปลี่ยนไปเป็นอาหารธรรมชาติจะปรับปรุงสุขภาพของคุณ และลดผลกระทบจากสิ่งแวดล้อม เดวิด ซูซูกิ ผู้เขียน Suzuki’s Green Guide บอกเช่นนั้น แล้วอะไรคืออาหารธรรมชาติล่ะ? “แอปเปิ้ลเป็นอาหารธรรมชาติ ขณะที่ซอสแอปเปิ้ล น้ำแอปเปิ้ล และพายแอปเปิ้ลไม่ใช่” ซูซูกิบอก นี่คือคำแนะนำง่ายๆ บางอย่าง แทนที่มันฝรั่งทอดด้วยถั่ว ซื้อโยเกิร์ตธรรมชาติและเติมผลไม้ลงไปเอง เพราะผลิตภัณฑ์โยเกิร์ตปรุงรสจะเหมือนของหวานมากกว่าอาหารเพื่อสุขภาพ

เปลี่ยนสุขภาพให้ดีขึ้ร

13 เติมสีสันในจานอาหาร

จานอาหารเย็นของคุณมีสีสันหรือไม่? ถ้าไม่ ลองเพิ่มผักที่มีสีสันสดใสลงบนจานของคุณ เช่น มะเขือเทศ, พริก, แตงและบร็อคโคลี่ อาหารที่เต็มไปด้วยสีสันมีใยอาหาร วิตามินและแร่ธาตุ และยังมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระที่จำเป็นต่อสุขภาพ พวกมันป้องกันคุณจากโรคที่เกี่ยวกับน้ำหนัก เช่น เบาหวานประเภท 2 โรคหลอดเลือดหัวใจและการอุดตันของเส้นเลือด

เปลี่ยนสุขภาพให้ดีขึ้น

14 ใช้ไหมขัดฟัน

การขัดฟันทำให้ฟันและเหงือกสุขภาพดี ป้องกันโรคเหงือกและยังช่วยป้องกันโรคที่ไม่เกี่ยวกับช่องปากเลยได้ด้วย การศึกษาในวารสาร Circulation พบว่า คนที่เป็นโรคเกี่ยวกับเหงือกมักมีแนวโน้มที่จะเกิดเส้นเลือดอุดตัน ที่ทำให้เกิดโรคลมปัจจุบันหรือหัวใจวายได้

ถึงแม้เหตุผลที่แท้จริงจะยังไม่รู้ชัด แต่ทฤษฎีหนึ่งชี้ว่าแบคทีเรียในช่องปากจะกระตุ้นให้เกิดการอักเสบในร่างกาย ที่ทำให้เป็นโรคเกี่ยวกับหลอดเลือดได้ นอกจากนี้คนที่เป็นโรคเหงือกยังมีความเสี่ยงมากกว่าถึง 63% ในการเป็นมะเร็งตับอ่อน นี่เป็นผลจากการศึกษาที่ตีพิมพ์ใน Journal of National Cancer Institute ซึ่งเรื่องที่น่ากลัวก็คือ หมอฟันบอกว่าคนไข้ที่เป็นโรคเหงือกส่วนใหญ่จะไม่ค่อยใช้ไหมขัดฟันกัน

เริ่มต้นใช้ไหมขัดฟันในตอนเช้าก่อนหรือหลังแปรงฟัน ลองคิดมันเหมือนกับการอาบน้ำ เพราะมันเป็นสิ่งที่คุณควรทำทุกวันเหมือนกัน

เปลี่ยนสุขภาพให้ดีขึ้น

15 ดูทีวีให้น้อยลง

ยิ่งคุณดูทีวีมากเท่าไหร่ คุณก็จะยิ่งมีการเคลื่อนไหวร่างกายน้อยลงเท่านั้น ทำให้มีโอกาสน้ำหนักเกินและนำไปสู่โรคต่างๆ มากมาย โดยการศึกษาชิ้นหนึ่งในกลุ่มคน 9,000 คนพบว่า คนที่ดูทีวีมากกว่าสองชั่วโมงต่อวัน กินมากกว่า และกินเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลและอาการที่มีไขมันและแคลอรี่สูงมากกว่าคนที่ดูทีวีน้อยว่า ลองเปลี่ยนเวลาดูทีวีเป็นการทำกิจกรรมต่างๆ คุณจะเผาผลาญแคลอรี่มากกว่า แข็งแรงกว่า และลดความเสี่ยงในเรื่องปัญหาสุขภาพได้ด้วย ลองใช้กฎ 2/30 ที่หมายความว่า ห้ามดูทีวีมากกว่าสองชัวโมงต่อวัน และออกกำลังอย่างน้อย 30 นาที หรือออกกำลังขณะดูทีวี ทำซิทอัพ วิดพื้น หรือลากเอาเครื่องออกกำลังมาไว้หน้าทีวี

เปลี่ยนสุขภาพให้ดีขึ้น

16 กินอาหารภายหลังสองชั่วโมงหลังตื่นนอน

การงดอาหารเช้ามีผลเสียต่อน้ำหนักตัว ระดับพลังงาน และระดับน้ำตาลในเลือด การกินในตอนเช้า ส่งสัญญาณไปยังระบบเผาผลาญของคุณว่า ถึงเวลาที่จะเริ่มทำงานแล้ว การไม่ให้เชื้อเพลิงแก่ร่างกายทำให้ระบบเผาผลาญเชื่องช้าไปตลอดวัน และยังเป็นการสร้างนิสัยอดตอนนี้แล้วกินเยอะตอนหลังที่ไม่ดีต่อสุขภาพด้วย

ถ้าคุณไม่เคยชินกับการกินตอนเช้า ลองรอสักหนึ่งหรือสองชั่วโมหลังจากตื่นนอน จนเริ่มหิวหน่อยๆ และค่อยกิน แต่อย่าให้เกินสองชั่วโมง และอย่ากินกาแฟแก้วเดียว กินผลไม้สักสองสามชิ้นก็ยังดี

เปลี่ยนสุขภาพให้ดีขึ้น

17 เลิกหิ้วกระเป๋าหนักๆ

สาวๆ ชอบแบกทกุสิ่งสิ่งทุกอย่างติดตัวไปทุกๆ ที่ เพราะมักจะกลัวว่าไม่มีนั่นไม่มีนี่เวลาต้องการใช้  ผลก็คือกระเป๋าที่หนักเหลือเชื่อ การแบกกระเป๋าหนักๆ ทุกวันส่งผลต่อไหล่และหลังของเรา อาจทำให้ปวดหลังเรื้อรังและปวดคอ เพราะฉะนั้นเอาของออก ทำให้กระเป๋าเบาลงหน่อยนะ

เปลี่ยนสุขภาพให้ดีขึ้น

18 เลิกโกหก

ประหลาดใจเหรอที่เห็นเรื่องนี้ในเรื่องของสุขภาพ? การโกหกแม้แต่เล็กๆ น้อยๆ สามารถทำให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพได้นะ เพราะคนโกหกมักมีความกลัวว่าความจริงจะถูกเปิดเผย ทำให้เกิดความเครียดโดยไม่รู้ตัว และความเครียดนี่แหละคือศัตรูตัวฉกาจของสุขภาพ เนื่องจากฮอร์โมนความเครียด เพราะฉะนั้นหยุดโกหกได้แล้ว

เปลี่ยนสุขภาพให้ดีขึ้น

19 กินอาหารช้าๆ

คุณไม่มีเวลาจะนั่งกินอาหารอย่างเหมาะสม ก็เลยกินด้วยความเร่งรีบ ผลที่เกิดตามมาก็คือ การกินอาหารเร็วเกินไป สามารถทำให้เกดิอาการกรดไหลย้อน ท้องอืด และเกิดแก๊สในกระเพาะอาหารได้ นอกจากนี้มันยังใช้เวลาราว 20 นาทีกว่าสมองจะได้รับสัญญาณจากกระเพาะว่าคุณอิ่มแล้ว ฉะนั้น ถ้าคุณกินอาหารแบบรีบๆ คุณก็มีโอกาสจะกินเยอะกว่าปกติและอ้วนได้ง่าย

พยายามลิ้มรสอาหารที่กินช้าๆ และพาตัวจากโต๊ะทำงานเพื่อไปกินอาหารให้เหมาะสม อย่างน้อย 20 นาที เคี้ยวช้าๆ และหยุดก่อนตักคำใหม่ใส่ปาก

เปลี่ยนสุขภาพให้ดีขึ้น

20 นั่งตัวตรง

คุณมักจะนั่งห่อตัวโดยไม่รู้ตัว เพราะมันสบายมากกว่าการนั่งตัวตรง การนั่นในท่าหลังงอห่อไหล่มากกว่าชั่วโมง สามารถทำให้คุณปวดศีรษะได้ เพราะหัวของเราหนักประมาณ 4.5 กก. และถ้ามันไม่ได้ตั้งตรงกับแนวไหล่ กล้ามเนื้อคอของคุณก็จะทำงานหนัก ที่ทำให้เกิดปวดหัวได้ วิธีแก้ก็คือ พยายามขยับตัวบ่อยๆ เพื่อที่จะได้ไม่อยู่ในท่าทางผิดๆ ต่อเนื่องนานเกินไป

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *