ดูแลสุขภาพ
0 0
Read Time:5 Minute, 24 Second

มาดูว่าเราสามารถทำอะไรดีๆ ให้แก่ร่างกายของเราได้บ้าง เพื่อที่จะมีสุขภาพที่ดี (และมีความสุข) ในระยะยาว เคล็ดลับดูแลสุขภาพเหล่านี้หลายเรื่องเป็นเรื่องง่ายๆ ที่คุณสามารถลงมือทำได้ทันที เพื่อที่จะได้เห็นผลดีต่อสุขภาพของคุณได้

ดูแลสุขภาพด้วยเคล็ดลับง่ายๆ ต่อไปนี้

1 ตรวจความดันเลือดของคุณสม่ำเสมอ

ดูแลสุขภาพ

ไม่ได้ตั้งใจทำให้คุณกลัว แต่อัตราของโรคสมองเสื่อมของคนเรานั้นเพิ่มขึ้นเรื่อย และการมีความดันเลือดสูง ซึ่งสามารถทำลายหลอดเลือดในสมอง ในเวลาที่เรายังอายุน้อย เป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญในการเกิดโรคสมองเสื่อมในช่วงหลังของชีวิต ดร.แคลร์ วัลตัน ผู้จัดการด้านการวิจัยของสมาคมอัลไซเมอร์ในอังกฤษให้ข้อมูลเช่นนั้น

สิ่งที่ช่วยเสริม : เสริมการดูแลสุขภาพสมอง ด้วยการดื่มชาเขียวเล็กน้อยก่อนออกกำลังกาย งานวิจัยที่เผยแพร่ใน Molecular Nutrition & Food Research พบว่าหนูที่ออกกำลังกายหลังจากได้รับ EGCG หรือส่วนประกอบที่พบในชาเขียว เห็นได้อย่างชัดเจนถึงการทำงานของสมองที่ดีขึ้น

2 เคลื่อนไหว 15 นาทีต่อวัน

ดูแลสุขภาพ

ตอนนี้ผู้เชี่ยวชาญบอกว่า เราไม่ต้องใช้เวลาหลายชั่วโมงในยิมแล้ว การศึกษาในไต้หวันพบว่าแค่การออกกำลังกายทุกวันๆ ละ 15 นาที (การเดินเร็วๆ หรือการวิ่งเหยาะๆ) อาจจะเพิ่มระยะเวลาของชีวิตขึ้นสามปี

สิ่งที่ช่วยเสริม : ต้องการแรงจูงใจที่จะออกกำลังใช่หรือเปล่า มหาวิทยาลัยแคนซัส สเตทในสหรัฐฯ เพิ่งพบว่า การดื่มน้ำบีทรูทแก้วเล็กๆ สองชั่วโมงครึ่งถึงสามชั่วโมงก่อนการออกกำลังกาย จะเพิ่มระดับพลังงานในระหว่างการออกกำลังกาย โดยศาสตราจารย์ แอนดรูว์ โจนส์ หัวหน้าภาควิชากีฬาและสุขภาพที่มหาวิทยาลัยเอ็กเซเตอร์ ในอังกฤษ อธิบายว่า น้ำบีทรูทมีไนเตรท ซึ่งจะเปลี่ยนไปเป็นไนเตรทอ็อกไซด์ในร่างกาย และเพิ่มการป้อนออกซิเจนให้แก่กล้ามเนื้อที่ทำงานอยู่

3 กินเหมือนชาวกรีก

ดูแลสุขภาพ

ใครไม่เคยยินว่าการกินแบบเมดิเตอเรเนียนดีสำหรับเรา? มันเป็นอาหารที่อุดมด้วยปลา ผลไม้ ผักสด มะกอก น้ำมันมะกอก ถั่ว และข้าวไม่ขัดสี ซึ่งอาจจะทำให้ชีวิตของคุณมีอายุยืนยาวขึ้นอีก 15 ปี งานวิจัยใน The American Journal Of Clinical Nutrition ระบุเช่นนั้น ในความเป็นจริง ตอนนี้นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า มันช่วยป้องกันสองสาเหตุสำคัญของการเสียชีวิต นั่นก็คือโรคหัวใจและมะเร็ง และสามารถลดความเสี่ยงของอัลไซเมอร์ลง 40%

สิ่งที่ช่วยเสริม : ให้แน่ใจว่าคุณกินผักผลไม้สด ไม่ใช่บรรจุกระป๋องหรือแช่แข็ง การศึกษาในปี 2014 โดยผู้เชี่ยวชาญที่มหาวิทยาลัยคอลเลจ ลอนดอน ซึ่งวิเคราะห์นิสัยการกินของชาวอังกฤษ 65,000 คน ตลอดแปดปีพบว่า ขณะที่คนที่กินผลไม้และผักเจ็ดครั้งหรือมากกว่า มีโอกาสของการตายจากทุกสาเหตุลดลง 42% คนที่กินผลไม้บรรจุกระป๋องและแช่แข็งเป็นประจำ มีความเสี่ยงของโรคหลอดเลือดสมอง โรคหัวใจ และมะเร็งสูงขึ้น ทำไมน่ะหรือ น้ำเชื่อมที่เต็มไปด้วยน้ำตาลที่เติมลงในผลไม้กระป๋องลบล้างประโยชน์ทางสุขภาพไปหมด

4 กินซอสมะเขือเทศ

ดูแลสุขภาพ

ศาสตราจารย์ด้านชีววิทยาโมเลกุลจากสหรัฐฯ มาร์ค เบิร์ช-มาชิน พบว่าการกินผลิตภัณฑ์มะเขือเทศแปรรูปประมาณห้าช้อนโต๊ะต่อวัน อาจเพิ่มการผลิตคอลลาเจนตามธรรมชาติของผิว และยังช่วยป้องกันแดดเผาเพิ่มขึ้น 33% ในแค่ 12 สัปดาห์ ที่น่าสนใจก็คือ เขาบอกว่าผลจะเห็นได้ชัดเจนเมื่อคนกินอาหารมะเขือเทศแปรรูป อย่างเช่นซอสมะเขือเทศแบบปกติหรือแบบเข้มข้น นั่นเพราะการแปรรูปทำให้ไลโคปีน ส่วนประกอบที่ช่วยต้านอนุมูลอิสระ สามารถดูดซึมได้ดีขึ้น

สิ่งที่ช่วยเสริม : ดาวน์โหลดแอพ World UV ที่พัฒนาโดยสมาคมแพทย์ผิวหนังอังกฤษ ที่ให้ข้อมูลเกี่ยวกับอัตรายูวีในเมืองต่างๆ ทั่วโลก พร้อมคำแนะนำว่าต้องป้องกันหรือไม่

5 ทำท่าสควอททุกวัน

ดูแลสุขภาพ

เกือบครึ่งของคนอังกฤษที่อายุ 35-60 ปี บอกว่า พวกเขามีปัญหาที่เข่า แต่คุณสามารถช่วยป้องกันเรื่องนี้ได้ในตอนอายุยี่สิบและสามสิบ ด้วยการสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อรอบๆ เข่า การศึกษาชิ้นหนึ่งพบว่า การทำท่าสควอท (ท่าย่อเข่า) ทุกวันแปดสัปดาห์ ช่วยสร้างความแข็งแรงให้แก่กล้ามเนื้อเข่าและลดไขมันในร่างกาย การมีลำตัวที่แข็งแรงสามารถช่วยให้เข่าของคุณมีสุขภาพดีและไม่เจ็บปวดในระยะยาว

สิ่งที่ช่วยเสริม : ลองท้าทายตัวเองด้วยการทำท่าสควอท 30 วัน ด้วยการเข้าไปที่เว็บไซต์สุขภาพผู้หญิง healthista.com ซึ่งจะมีวิดีโอออกกำลัง 5 นาทีทุกวัน เพื่อสร้างความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อรอบๆ เข่า และยังช่วยลดไขมันด้วย ทั้งหมดไม่มีค่าใช้จ่าย แต่ขอเตือนว่ามันค่อนข้างหนักทีเดียว

6 ตรวจไทรอยด์

ดูแลสุขภาพ

ความต้องการในการรักษาภาวะเจริญพันธุ์ส่วนบุคคลเพิ่มขึ้นอย่างมากในทุกวันนี้ แต่ก่อนที่จะจองการตรวจที่คลินิกราคาแพง ขอให้แพทย์ทั่วไปตรวจไทรอยด์ของคุณดูก่อน ประเด็นหนึ่งที่อาจจะขัดขวางโอกาสการเป็นแม่ของคุณก็คือความผิดปกติของไทรอยด์ที่ไม่เคยได้รับการตรวจรักษา โดยเฉพาะถ้าคุณมีประวัติของครอบครัวเป็นโรคไทรอยด์ทางฝ่ายหญิง ดร.กิลเลี่ยน ล็อควู้ด ที่ปรึกษาด้านการแพทย์การสืบพันธุ์และผู้อำนวยการด้านการแพทย์ของ Midland Fertility Services ในอังกฤษ อธิบายว่า ไทรอยด์ส่งผลต่อต่อมใต้สมอง ซึ่งรับผิดชอบสำหรับการควบคุมฮอร์โมนเพศที่มีความสำคัญต่อการเจริญพันธุ์ ข่าวดีก็คือ ปัญหาไทรอยด์รักษาได้ง่ายๆ ด้วยการใช้ยา

สิ่งที่ช่วยเสริม : ถามแม่ของคุณว่าเริ่มหมดประจำเดือนเมื่อไหร่ เพราะมันมีกรอบเวลาซึ่งผู้หญิงมีความเสี่ยงสูงที่จะมีปัญหาในการตั้งครรภ์ ซึ่งจะเริ่มสิบปีก่อนที่จะหมดประจำเดือน การคาดคะเนที่ดีที่สุดของวัยหมดประจำเดือนของคุณคือของแม่ของคุณ

7 เพิ่มธาตุเหล็ก

ดูแลสุขภาพ

คุณอาจพบความเชื่อมโยงของการขาดธาตุเหล็กกับความเหนื่อยล้า แต่การศึกษาชิ้นหนึ่งพบว่า การกินอาหารที่เต็มไปด้วยธาตุเหล็กยังสามารถทำให้คุณมีโอกาสน้อยลง 30-40% ในการมีอาการก่อนมีประจำเดือน ร็อบ ฮ็อบสัน นักโภชนาการและผู้เขียนร่วมของหนังสือเรื่อง The Detox Kitchen Bible บอกว่า ธาตุเหล็กมีความสำคัญในการผลิตเซโรโทนิน ซึ่งควบคุมอารมณ์ เชื่อกันว่าผู้หญิงที่มีอาการก่อนมีประจำเดือน มักจะไวต่อฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ผ่านเข้าสู่กระแสเลือดจากรังไข่หลังจากตกไข่ ผลกระทบอย่างหนึ่งของมันก็คือ ทำให้การสร้างเซโรโทนินในสมองลดลง ซึ่งอาจนำไปสู่อาการก่อนมีประจำเดือนได้

สิ่งที่ช่วยเสริม : ผู้หญิงต้องการเหล็ก 14.8 ก.ต่อวัน ซึ่งเท่ากับเลนทิลปรุงสุกสี่ช้อนโต๊ะ(4.5 มก.) มะเดื่อแห้งสี่ลูก (4มก.)หรือ รำข้าว 30 ก. (6.5 มก.) ถ้านั่นยุ่งยากเกินไปลองกินอาหารเสริมธาตุเหล็ก

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *