ดูแลความรัก
0 0
Read Time:4 Minute, 45 Second

การดูแลความรักให้แข็งแรงนั้น ไม่ใช่แค่การส่งดอกไม้หรือดินเนอร์ใต้แสงเทียน แต่คือการพัฒนาความสัมพันธ์ให้เติบโตและแข็งแรงขึ้นเรื่อยๆ ด้วยเคล็ดลับง่ายๆ แต่ได้ผลพวกนี้

เรื่องของความรักไม่ใช่แค่การส่งดอกไม้ ช็อกโกแลต หรือดินเนอร์ใต้แสงเทียน ของขวัญที่ยิ่งใหญ่และยืนยงที่สุด ที่เราจะให้แก่คนที่เรารักได้ก็คือ การพัฒนาความสัมพันธ์ให้เติบโต และแข็งแรงขึ้นไปเรื่อยๆ ถึงแม้เป้าหมายนี้จะดูยิ่งใหญ่และยากยิ่ง แต่เคล็ดลับในการดูแลความรักให้แข็งแรงนั้น ไม่ยากเลย ขอเพียงแค่ลงมือทำเท่านั้นเอง

ดูแลความรัก

1 เติมเสียงหัวเราะให้แก่กัน

การได้หัวเราะกับคู่รักของเรา เป็นตัวบ่งชี้ของการแบ่งปันความสุขระหว่างกัน และการนำเอาความสุขมาสู่ชีวิตของกันและกันมีส่วนสำคัญอย่างมากในความรัก การมีอารมณ์ขันยังช่วยให้ปัญหาบรรเทาลง เวลาที่เกิดมรสุมชีวิต การสามารถหัวเราะได้ในเรื่องที่เราขาด กับความน่าขันหรือโง่เขลาของคู่ของเรา ทำให้เราอยู่ห่างจากเรื่องดราม่าที่สามารถเกิดขึ้นได้จากทุกเรื่อง ตั้งแต่เรื่องเล็กๆ น้อยๆ ไปจนถึงเรื่องใหญ่ๆ การหัวเราะไม่ได้แค่ดีต่อสัมพันธภาพของเรา หรืออารมณ์ของเรา มันยังดีต่อสมองของเราด้วย

ดูแลความรัก

2 เปิดใจให้กัน

เวลาที่เราเริ่มออกเดทใครสักคน เรามักจะเปิดรับในการลองสิ่งใหม่ๆ ที่พวกเขาสนใจ เพื่อเข้าสู่โลกของพวกเขา แต่เมื่อเราใกล้ชิดกันมากขึ้น บ่อยครั้งที่เราต่างก็เริ่มที่จะลอยห่างออกจากกัน ด้วยการปิดกั้นประสบการณ์ใหม่ๆ ระหว่างกัน ตัวอย่างเช่น ถ้าคู่ของเรามีความสุขกับการขี่จักรยาน เราอาจยอมลองมันในช่วงแรกๆ เพื่อที่จะได้รู้จักกัน แต่เมื่อกลายเป็นแฟนกัน ทุกอย่างเริ่มเป็นกิจวัตร เราอาจเริ่มรู้สึกต่อต้านการทำกิจกรรมเหล่านี้ร่วมกัน หรือกระทั่งเริ่มเปลี่ยนพฤติกรรมของคู่รักเรา ให้เขามาสนใจในสิ่งที่เราต้องการแทน เช่น “คุณไปขี่จักรยานเมื่อสัปดาห์ที่แล้วแล้วนี่ อาทิตย์นี้ไปดูหนังกันเถอะนะ”

มันเป็นเรื่องสำคัญอย่างมากที่จะคงเปิดใจรับความสนใจของคู่ของเรา ใส่ใจในสิ่งที่ทำให้พวกเขามีความสุข และระมัดระวังที่จะไม่ลงมือกระทำอะไรก็ตามที่จะจำกัดความสุขเหล่านั้น และใช้กฎนี้กับตัวเองด้วย ความรักไม่ใช่เรื่องของการประนีประนอมยอมตามอีกฝ่ายไปหมด แต่สัมพันธภาพที่เข้มแข็งคือ เมื่อคนสองคนร่วมกันทำกิจกรรมที่ทำให้ต่างฝ่ายต่างมีความสุข

ดูแลความรัก

3 เติมความมีชีวิตชีวาให้กัน

การขาดซึ่งพลังงาน เป็นศัตรูเงียบหมายเลขหนึ่งของสัมพันธภาพ ความรักอยู่ไม่ได้ ถ้ามันไม่ได้รับพลังและกำลังใจจากคนสองคน การบอกว่า “ฉันรักคุณ” มีความหมายน้อยกว่าการแสดงออกซึ่งความรัก การนำเอาพลังงานและความมีชีวิตชีวา มาสู่ความสัมพันธ์ของเราจะทำให้มันน่าสนใจและเติบโตขึ้น แสดงความตื่นเต้นที่ได้เจอกันและกัน หาเวลาที่จะได้คุยกัน อย่าละทิ้งการแสดงความรักในชีวิตประจำวันคุณ จับมือกัน และมองเข้าไปในดวงตาของกันและกัน มันเป็นขั้นตอนเล็กๆ ที่ง่ายมากในการรักษาความมีชีวิตวาของความรักเอาไว้

ดูแลความรัก

4 เป็นตัวของตัวเอง

การสูญเสียตัวเองไปให้กับความรักอาจฟังดูเหมือนเรื่องโรแมนติก แต่ที่จริงแล้วมันเป็นหนึ่งในอุปสรรคที่ใหญ่ที่สุดในการรักษาความสนิทเสน่หาให้เข้มแข็ง การใกล้ชิดกับใครบางคนไม่ได้หมายความถึงการละลายตัวตนของตัวเอง หรือสูญเสียความเคารพในความแตกต่างของเราที่มีมาแต่แรก

เราควรเคารพเสมอว่า คู่ของเรามีความคิดที่แตกต่างไปจากของเรา การเป็น “เรา” ไม่ควรจะหมายความถึงการสูญเสียความเป็น “ฉัน” และ “คุณ” มันควรเป็นเรื่องของการส่งเสริมและสนับสนุนกันและกัน เพื่อที่จะได้เป็นตัวเองที่สมบูรณ์แบบที่สุด แทนการผสมรวมกันเพื่อที่จะกลายเป็นอย่างอื่น ดร.แดน ซีเกล นักเขียนและนักประสาทวิทยาได้เปรียบเทียบไว้ว่า มันควรเป็นเหมือนสลัดที่เต็มไปด้วยสีสัน ที่เห็นได้ถึงความแตกต่างกันที่อยู่ในจานเดียวกัน ตรงข้ามกับสมูธตี้ ที่ทุกอย่างผสมรวมกัน จนไม่เห็นเท็กซ์เจอร์ของอะไรเลย

ดูแลความรัก

5 ไม่ป้องกันตัวเอง

ทุกคนต่างก็มีอดีตกันทั้งนั้น และไม่ว่าความรักจะยิ่งใหญ่หรือเข้มแข็งแค่ไหน ความสมบูรณ์แบบก็ไม่มีอยู่จริง มนุษย์เราต่างก็ทำความผิดพลาด เราไม่ได้เข้ากับคนอื่นอย่างสมบูรณ์แบบ และคู่ของเราก็อาจมีหลายอย่างที่อยากจะบอก เกี่ยวกับเรื่องที่เล็กน้อยและเรื่องใหญ่ๆ ที่ผลักไสพวกเขาให้ออกไป การคุยกันอย่างเปิดเผย และการยอมรับฟีดแบ็คจากคู่รัก สามารถช่วยเราให้เอาชนะอุปสรรคที่แท้จริงในสัมพันธภาพของเราได้

แทนที่จะหาข้ออ้างหรือตอบโต้ เวลาที่คู่รักของเราให้ฟีดแบ็ค เราควรมองหาข้อเท็จจริงในสิ่งที่พวกเขากำลังบอก อย่าเลือกเอาเฉพาะบางส่วนของคำพูด แต่ลองหาว่าเราคิดอย่างไร และจงเข้าใจในสิ่งที่เขารู้สึกด้วย และก็เช่นกันที่คุณควรมองดูอย่างซื่อตรงว่า คู่รักของคุณมีอะไรที่ทำให้คุณรู้สึกห่างเหินกันบ้าง และคุณทั้งสองควรจัดการอย่างไรกับประเด็นพวกนั้น เพื่อที่จะะใกล้ชิดกันมากขึ้น

ดูแลความรัก

6 มีน้ำใจต่อกัน

ของขวัญที่ดีที่สุดที่เราสามารถให้ใครสักคนที่เรารักได้ก็คือ การมีความซื่อสัตย์ในการกระทำของเรา ถ้าเราบอกว่า “ฉันรักคุณ” เราก็ควรมีความนับถือใน “คุณ” ที่เรารักด้วย มันไม่ได้หมายความถึงการให้เขาในสิ่งที่เราอยากให้ หรือแม้กระทั่งสิ่งที่เราอยากได้จากเขา ดินเนอร์วันวาเลนไทน์สุดโรแมนติกอาจเป็นการกระทำที่แสนหวาน แต่กิจกรรมอะไรกันแน่ที่จะทำให้คู่ของคุณมีความสุข และทำให้พวกเขารู้สึกถึงความห่วงใยและเอาใจใส่

การเป็นคนมีน้ำใจยังหมายรวมถึงการรับในสิ่งที่คนอื่นให้คุณด้วย จงแสดงความขอบคุณทกุครั้งที่คุณได้รับอะไรจากเขา และมันเป็นเรื่อวสำคัญมากที่จะไม่จดแต้มว่า ใครให้อะไรมากกว่าใคร ในไม่ใช่การเอาชนะ แต่เป็นเรื่องของความจริงที่จะทำให้คนอื่นรู้สึกดี ไม่ว่าจะได้รับอะไรตอบแทนกลับมาหรือไม่ก็ตาม

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *