สัญญาณสุขภาพ
0 0
Read Time:4 Minute, 1 Second

มันก็แค่เป็นสัญญาณสุขภาพเล็กๆ น้อยๆ ที่คุณอาจมองข้าม แต่มันอาจบ่งบอกถึงปัญหาสุขภาพที่อาจรอคุณอยู่ข้างหน้าได้เลยนะ มาเช็คกันเลย

บางทีคุณอาจไม่รู้ตัวเลยว่าสุขภาพของคุณกำลังแย่ลง! คุณอาจคิดว่าตัวเองดูแลสุขภาพดีแล้ว แต่แน่ใจแล้วเหรอ? มาลองเช็คกันก่อนดูมั้ยว่า คุณกินอาหารและดูแลสุขภาพอย่างเหมาะสมพอหรือเปล่า มันมีสัญญาณสุขภาพที่อาจเล็กน้อย จนคุณมองข้ามมันไปก็ได้

1 คุณรู้สึกเหนื่อย เฉื่อยชา หรือท้องอืดหลังอาหาร

สัญญาณสุขภาพ

อาจรวมถึงอาการอาหารไม่ย่อย หรือมีปัญหาในการย่อยอาหารที่คุณอาจรู้สึกได้ อาการอาหารไม่ย่อยไม่ใช่เรื่องปรกตินะ และคุณไม่ควรยอมรับมันด้วย การกินอาหารควรทำให้คุณรู้สึกมีความสุข มีพลังและสบายมากกว่านะ ดังนั้น ถ้าอาหารไม่ได้ทำให้คุณรู้สึกดี คุณคงต้องทำอะไรสักอย่างเกี่ยวกับมันแล้วล่ะ

2 คุณไม่ได้กินผลไม้และผักอย่างน้อย 5 ครั้งต่อวัน

สัญญาณสุขภาพ

ในความเป็นจริง เราอยากจะบอกเลยว่าแค่ 5 ครั้งยังไม่พอเลย จริงๆ แล้วคุณต้องการมากกว่า 5 ครั้งต่อวัน เพื่อให้ร่างกายได้สารต่อต้านอนุมูลอิสระ ใยอาหาร และสร้างสมดุลของการบริโภคสารอาหาร แต่อย่างน้อยก็ต้องกินให้ได้เท่านี้ คุณต้องแน่ใจว่าอาหารของคุณ (และของคนที่คุณรักรอบตัวคุณด้วย) ประกอบด้วยผลไม้และผัก ไม่ใช่แค่แป้งกับขนมปัง ตัวอย่างเช่น ใส่ผักลงไปให้มากขึ้นในเวลาทำอาหาร หรือกินสลัดอย่างน้อยวันละครั้ง

3 คุณเพิ่มเกลือหรือน้ำตาลลงอาหารและเครื่องดื่ม

สัญญาณสุขภาพ

ถ้าคุณไม่ได้กำลังทำขนม คุณก็ไม่ควรเติมน้ำตาลลงไปในอาหารเลยนะ แต่ควรใช้สารให้ความหวานธรรมชาติมากกว่า เช่น น้ำผึ้ง หรือคุณจะเติมเกลือหรือน้ำปลาลงไปเล็กน้อยในขณะทำอาหารก็ได้นะ แต่ไม่ใช่เติมเกลือหรือน้ำปลาหรือซีอิ๊วลงในจานทุกครั้งก่อนที่จะกิน นั่นคือสัญญาณอันตรายแล้วล่ะรู้มั้ย

สัญญาณสุขภาพ

4 คุณอยากกินทั้งอาหารหวานและอาหารเค็ม

การอยากอาหารเป็นสัญญาณหนึ่งของการขาดวิตามินและแร่ธาตุ ตัวอย่างเช่น ถ้าคุณอยากเกลือ แสดงว่าคุณขาดสาร เช่น โปแตสเซียม แมกนีเซียม โซเดียมและคลอไรด์ แต่ถ้าคุณอยากกินทั้งน้ำตาลและเกลือ มันอาจไม่ใช่แค่สัญญาณของการขาดวิตามินหรือแร่ธาตุ แต่เป้นสัญญาณว่าคุณกำลังกินอาหารไม่สมดุลมากกว่า

5 คุณไม่อยากอาหาร

สัญญาณสุขภาพ

ถ้าคุณไม่อยากอาหาร และไม่รู้สึกหิวตอนเวลาอาหาร นั่นเป็นสัญญาณสำคัญว่าการย่อยอาหารของคุณไม่ดี ในกรณีนี้คุณต้องเริ่มสังเกตการย่อยของคุณ สิ่งที่คุณกิน ส่วนผสมของอาหาร และเวลาการกินอาหาร

6 สัญญาณสุขภาพจากรถเข็นซื้อของในซูเปอร์ที่มีอาหารสำเร็จรูปมากกว่าผักและผลไม้

สัญญาณสุขภาพ

รถเข็นซื้อของในซูเปอร์เป็นตัวแทนของคุณได้เลยนะ ถ้าคุณพิจารณารถเข็นซื้อของของคุณแล้วไม่ค่อยภูมิใจเท่าไหร่ นั่นก็ไม่ใช่เรื่องดีแล้ว คุณควรเริ่มการซื้ออาหารทุกครั้งที่ชั้นวางผลไม้และผัก แล้วก็ไปที่ข้าว และอยู่ให้ห่างจากอาหารแปรรูปและอาหารสำเร็จรูปทั้งหลาย

7 คุณกินอาหารขัดสี (ขนมปังขาว แป้งขาว ข้าวขาว) แทนที่จะใช้อาหารไม่ขัดสี

สัญญาณสุขภาพ

มีทางเลือกที่เป็นอาหารไม่ขัดสีสำหรับทุกอย่างที่ต้องใช้แป้ง เกือบจะทุกสูตรขนมอบสามารถเปลี่ยนเป็นสิ่งที่ดีกว่าได้ทันที และวิธีที่ง่ายมากก็คือการแทนที่ข้าวขาวด้วยข้าวไม่ขัดสีในทุกมื้ออาหาร ข้าวขาวและแป้งขัดสีสามารถทำให้คุณขาดคุณค่าทางโภชนาการได้ง่ายมาก และมีการศึกษาที่แสดงให้เห็นว่าคนที่กินข้าวขาวและ/หรือแป้งขัดสีทุกวัน มีโอกาสมากกว่าที่จะเป็นเบาหวานชนิดที่ 2

8 คุณใช้น้ำมันที่ใช้ในการทอดซ้ำ

สัญญาณสุขภาพ

ก่อนอื่นคุณควรหลีกเลี่ยงอาหารที่ต้องทอดนานๆ อาหารส่วนใหญ่ที่ต้องทอดเป็นเวลานานสามารถใช้การอบแทน และยังมีรสชาติดีได้ หลายคนมักชอบเสียดายน้ำมันที่ใช้ทอดอาหารพวกนี้ แต่น้ำมันที่ถูกทำให้ร้อนและปล่อยให้เย็นลง น้ำมันมักจะเหม็นหืน (นั่นหมายถึงมันเสียแล้ว) ถ้าคุณมักจะเจ็บคอหรือเป็นหวัด/ติดเชื้อที่ทางเดินหายใจ การใช้น้ำมันเก่าซ้ำๆ อาจเป็นสาเหตุ

9 คุณไม่ได้กินโปรตีนทุกมื้อ

สัญญาณสุขภาพ

เมื่อคุณกินแต่ผลไม้และผัก บางครั้งคุณอาจจะไม่ได้กินโปรตีน แต่มันไม่เพียงพอที่จะกินแต่ผลไม้และผัก คุณยังต้องกินโปรตีนในทุกมื้อ ซึ่งอาจจะเป็นเนื้อ ถั่ว หรือผลิตภัณฑ์นมก็ได้ การกินโปรตีนยังช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือด และช่วยในการซ่อมแซมและการเติบโตของกล้ามเนื้อและเนื้อเยื่อ เพราฉะนั้นถ้าคุณขาดโปรตีนหรือกินโปรตีนไม่พอ สุขภาพของคุณก็เสี่ยงแล้วล่ะ

10 คุณนอนหลับยากและตื่นยาก

สัญญาณสุขภาพ

ถึงแม้จะรู้สึกง่วง แต่คุณมักนอนกระสับกระส่ายอยู่นานมากกว่าจะหลับ และในตอนเช้า ก็รู้สึกยากมากที่จะลืมตา และผลักตัวเองให้ลุกขึ้นมาได้ และไม่ว่าจะนอนแค่ไหน คุณก็ยังรู้สึกเหนื่อยและอ่อนเพลีย 

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *