ไม่อยากแก่เร็ว
0 0
Read Time:5 Minute, 17 Second

คุณดูแก่กว่าอายุจริงใช่มั้ย? นี่อาจเกิดมาจากกิจวัตรประจำวันหลายอย่างของคุณ ซึ่งถ้าไม่อยากแก่เร็วต้องปรับการใช้ชีวิตในหลายเรื่องเสียใหม่

ถ้าคุณไม่ชอบสิ่งที่คุณเห็นในกระจก อาจจะถึงเวลาที่จะประเมินกิจวัตรประจำวันของคุณบางอย่าง อาหารที่คุณกิน และแม้แต่วิธีที่คุณนอน สามารถเพิ่มอายุให้แก่ใบหน้า และอาจจะทำให้ชีวิตของคุณสั้นลง นี่คือความเห็นของผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับนิสัยต่างๆ ที่เร่งให้คุณดูแก่เร็วขึ้น และวิธีที่จะย้อนกลับกระบวนการเหล่านี้

นิสัยอะไรที่ต้องเลิกทำถ้าไม่อยากแก่เร็ว

1 คุณทำอะไรหลายอย่างพร้อมกัน

ไม่อยากแก่เร็ว

ถ้ารายการสิ่งที่ต้องทำของคุณไม่เคยดูเหมือนจะสั้นลงได้เลย ความเครียดจากชีวิตที่วุ่นวายของคุณอาจจะส่งผลต่อร่างกายของคุณ คนเราชอบคิดว่าการทำหลายอย่างพร้อมกันเป็นสิ่งที่ดี แต่จริงๆแล้วคุณไม่สามารถทำทุกอย่างให้เสร็จได้ คุณแค่สร้างความเครียดให้มากขึ้นเท่านั้นเอง การศึกษาหลายชิ้นแสดงให้เห็นว่า ความเครียดเรื้อรังกระตุ้นการปล่อยอนุมูลอิสระ โมเลกุลที่ทำลายเซลล์และรับผิดชอบในการมีอายุ แทนที่จะพยายามทำทุกอย่าง ให้ตั้งใจทำงานทีละอย่าง และค่อยเปลี่ยนไปทำอย่างอื่นเมื่อคุณทำเสร็จ

2 คุณแทบจะไม่พลาดของหวาน

ไม่อยากแก่เร็ว

นอกจากการเพิ่มน้ำหนักส่วนเกินให้แก่ร่างกายแล้ว การชอบของหวานของคุณยังอาจจะเพิ่มอายุให้ใบหน้าคุณด้วย โดยแพทย์ผิวหนังชี้ว่า โมเลกุลน้ำตาลจะยึดติดตัวเองเข้ากับเส้นใยของโปรตีนในแต่ละเซลล์ของเรา กระบวนการสร้างความเสียหายนี้เรียกว่าไกลเคชั่น ซึ่งสามารถส่งผลให้เกิดการสูญเสียความกระจ่างใส เกิดรอยคล้ำใต้ตา ผิวสูญเสียความกระชับ ริ้วรอยที่เพิ่มขึ้น ใบหน้าหย่อนคล้อย ไปจนถึงขนาดรูขุมขนที่เพิ่มขึ้น  บอกลาการกินของหวานซะ ถ้าคุณต้องรักษาประกายแห่งความเยาว์วัยเอาไว้

3 คุณมีชีวิตอยู่ได้ด้วยการนอนน้อยกว่าห้าชั่วโมงต่อคืน

ไม่อยากแก่เร็ว

การนอนน้อยเกินไปไม่เพียงเป็นผลให้เกิดรอยคล้ำใต้ตา แต่ยังเชื่อมโยงกับอายุที่สั้นลงด้วย ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า การนอนเจ็ดชั่วโมงเป็นสิ่งที่ดีที่สุด เข้านอนเร็วขึ้น ถ้าคุณมีอาการของการนอนไม่เพียงพอ เช่น ไม่มีพลังวังชาตอนกลางวัน จิตใจเฉื่อยชา มีปัญหาด้านสมาธิ หรือน้ำหนักเพิ่มขึ้น

4 คุณชอบดูทีวีนานๆ

ไม่อยากแก่เร็ว

การดูซีรีส์โปรดเป็นประจำเป็นเรื่องหนึ่ง แต่การเอาตัวเองติดแหง้กอยู่กับทีวีตลอดเวลาเป็นอีกเรื่องหนึ่งนะ ในการศึกษาที่ตีพิมพ์ใน British Journal of Sports Medicine ที่ศึกษาชาวออสเตรเลียประมาณ 11,000 คน ที่อายุ 25 ปีหรือแก่กว่า นักวิจัยพบว่าสำหรับทุกชั่วโมงของการดูทีวี อายุขัยของคนเราจะสั้นลง 22 นาที และคนที่ใช้เวลาเฉลี่ยหกชั่วโมงต่อวันในการดูทีวี จะมีชีวิตสั้นลงกว่าห้าปี เมื่อเทียบกับคนที่ไม่ได้ดูทีวี โดยผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า ผลกระทบนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับการนั่ง และไม่เคลื่อนไหวมากกว่าการดูทีวี เพราะเมื่อคุณนั่งมากกว่า 30 นาที ร่างกายจะเริ่มสะสมน้ำตาลในเซลล์ ซึ่งทำให้มีโอกาสมากขึ้นที่คุณจะน้ำหนักเกินด้วย เพราะฉะนั้นไม่ว่าคุณจะดูทีวีหรืออยู่ที่โต๊ะทำงาน ให้ลุกขึ้นทุก 30 นาทีเพื่อเดินไปรอบๆ

5 คุณใช้เวลาส่วนใหญ่ของวันในการนั่ง

ไม่อยากแก่เร็ว

อันตรายของชีวิตแบบไม่เคลื่อนไหวเป็นที่รับรู้กันดี คนที่ใช้เวลาส่วนใหญ่ของวันในการนั่งในเก้าอี้จะมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นในการเป็นโรคไต โรคหลอดเลือดหัวใจ และมะเร็ง รวมถึงโรคอ้วน

จากผลการศึกษาใน British Journal of Sports Medicine พบว่า การออกกำลังกายเป็นประจำจะช่วยป้องกันปัญหาสุขภาพ และทำให้คุณมีชีวิตนานขึ้น โดยผู้เข้าร่วมการศึกษาที่ออกกำลังกาย 150 นาทีหรือมากกว่าต่อสัปดาห์ มีชีวิตนานกว่ากลุ่มที่ไม่เคลื่อนไหว 10 ถึง 13 ปี

6 คุณแต่งหน้ามากเกินไป

ไม่อยากแก่เร็ว

วางเมคอัพซะบ้าง การแต่งหน้ามากเกินไปสามารถทำให้คุณดูแก่เร็วขึ้นได้เช่นกัน เนื่องจากการใช้เครื่องสำอางในปริมาณมากเกินไป โดนเฉพาะผลิตภัณฑ์ที่ทำจากน้ำมัน สามารถทำให้รูขุมขนของผิวอุดตันและทำให้เป็นสิว นอกจากนี้ การใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีน้ำหอม สารเคมีระคายเคือง และแอลกอฮอล์มากเกินไป อาจจะทำให้ผิวแห้ง ด้วยการดึงน้ำมันตามธรรมชาติออกไป ซึ่งทำให้เกิดริ้วรอยและรอยย่นก่อนวัย

7 คุณนอนโดยหน้าแนบกับหมอน

ไม่อยากแก่เร็ว

การนอนคว่ำหน้าหรือตะแคงโดยหน้าถูกับหมอน สามารถสร้างรอยย่นและการมีอายุเร็วขึ้น เนื่องจากเนื้อเยื่อและคอลลาเจนในหน้าจะอ่อนแอลง และช่วยพยุงผิวหน้าน้อยลงตามอายุ เมื่อเมื่อคุณนอนบนหน้าข้างเดียวกันทุกคืน ผิวของคุณก็จะไม่เรียบหรือคืนตัวอย่างรวดเร็วเหมือนเมื่อตอนคุณยังอายุน้อย และรอยย่นเหล่านั้นจากหมอนสามารถกลายเป็นรอยถาวรได้ ให้นอนหงายหรือลงทุนซื้อปลอกหมอนซาติน เพื่อรักษาความเรียบเนียนของผิว

8 คุณจิบเครื่องดื่มจากหลอด

ไม่อยากแก่เร็ว

การดื่มเครื่องสีเข้มทางหลอดสามารถป้องกันคราบบนฟันได้ แต่ก็เช่นเดียวกับการหรี่ตาที่สามารถทำให้เกิดรอบย่นรอบๆ ดวงตาได้ในที่สุด การทำปากจู๋จากการดูดหลอดก็สามารถนำมาซึ่งรอยย่นก่อนวัยรอบๆ ปากได้ เช่นเดียวกับการห่อปากจากการสูบบุหรี่ เพื่อหลีกเลี่ยงรอยย่น ดื่มเครื่องดื่มจากแก้วดีกว่านะ แล้วก็เลิกสูบบุหรี่ซะด้วยล่ะ

9 คุณตัดไขมันทั้งหมดออกจากอาหารของคุณ

ไม่อยากแก่เร็ว

ไขมันบางอย่างจำเป็นสำหรับการรักษาความอ่อนเยาว์ทั้งรูปร่างและความรู้สึก ผู้เชี่ยวชาญบอกว่ากรดไขมันโอเมก้า-3 ที่ดีต่อสุขภาพหัวใจ ซึ่งพบในปลาที่มีไขมันสูง (อย่างเช่นแซลมอนและแม็คเคอเรล) และถั่วบางอย่าง (อย่างเช่นวอลนัตและเมล็ดฝ้าย) ทำให้ผิวยืดหยุ่นและเต่งตึง จึงช่วยป้องกันรอยย่น และยังส่งเสริมทั้งสุขภาพหัวใจและสมองอีกด้วย สถาบันทางโภชนาการและการกำหนดอาหารแนะนำให้กินปลาในมื้ออาหารอย่างน้อยสองครั้งต่อสัปดาห์

10 คุณหลังงอ

ไม่อยากแก่เร็ว

การงอตัวอยู่หน้าคีย์บอร์ดเป็นเวลาหลายชั่วโมงติดกัน สามารถทำให้กระดูกสันหลังเปลี่ยนรูปไปเป็นลักษณะโค้งงอที่ไม่น่าดู และอาจเป็นอันตรายอย่างถาวร โดย นพ.เจเรมี่ สมิธ ศัลยแพทย์กระดูกสันหลัง ที่สถาบันฮอกจ์ ออร์โทปิดิค ในแคลิฟอร์เนีย สหรัฐฯ อธิบายว่า กระดูกสันหลังมีความโค้งเป็นรูปตัวเอสอย่างสมดุล เพื่อช่วยค้ำยันและพยุงร่างกายของเรา ท่าทางที่ไม่ดีหรือการงอหลัง ทำให้กระดูกสันเบี่ยงเบนไปจากแนวปรกติ และเป็นผลให้กล้ามเนื้อ หมอนรองกระดูก และกระดูกเกิดแรงบิดผิดปรกติ ความเจ็บปวดและความเมื่อยล้ามักจะตามมา และอาจเกิดการเสื่อมของกระดูกสันหลังและผิดรูปอย่างถาวรได้ ควรทำท่าทางที่ดี ด้วยการตรวจสอบตัวเองตลอดเวลา นั่นคือหู ไหล่ และสะโพกควรอยู่ในแนวเดียวกันเมื่อนั่ง

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *