ค่า ph
0 0
Read Time:2 Minute, 49 Second

ถ้าคุณไม่ได้เป็นเด็กวิทย์ คุณก็อาจไม่มีไอเดียกับคำว่า “ค่า ph” เลยก็ได้ แต่ถ้าคุณอยากได้ผิวพรรณผุดผ่องกระจ่างใส ก็อาจถึงเวลาต้องมาเรียนวิทยาศาสตร์กันหน่อยแล้วล่ะ

ทำไมน่ะหรือ? นั่นก็เพราะว่า ถ้าระดับ ph ในผิวไม่สมดุล (เป็นกรด หรือเป็นด่างมากเกินไป) มันก็อาจนำไปสู่ปัญหาผิวอันไม่พึงปรารถนาทั้งหลาย ไม่ว่าจะสิว ผิวแห้ง หรือแม้แต่ริ้วรอย

มลภาวะ แสงแดด สารก่ออาการแพ้ หรือสารเคมีบางอย่าง ทั้งหมดล้วนมีผลต่อค่า ph บนผิวทั้งนั้น รวมถึงผลิตภัณฑ์ความงาม ที่คุณใช้อยู่ทุกวันด้วย การใช้สกินแคร์ที่มี ph สูงไป หรือต่ำไป (แทนที่จะอยู่ในระดับกลางๆ) สามารถรบกวนผิวให้เกิดความเครียด ซึ่งอาจใช้เวลานานเลย กว่าที่มันจะกลับสู่ปกติได้

เพราะฉะนั้นการทำความรู้จักกับเรื่องค่าพีเอชในสกินแคร์ทั้งหลายแหล่ จึงเป็นการเจาะลึกลงไป ในเรื่องคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์ที่เราควรมองหา เพื่อให้ผิวพรรณของเรา ได้รับการดูแลอย่างเหมาะสมที่สุด

เรื่องที่คุณควรรู้เกี่ยวกับค่า ph ในสกินแคร์

1 ผิวที่สุขภาพดีควรมีความเป็นกรดเล็กน้อย หรือ pH ระหว่าง 4-5.5

ค่า ph

ก่อนอื่น ขอทวนความจำเกี่ยวกับระดับ pH แบบสั้นๆ ว่า มันก็คือการวัดคุณสมบัติความเป็นกรดหรือด่างของสิ่งต่างๆ และคุณสมบัติความเป็นกรดหรือด่างบนผิว ส่งผลต่อผิวแตกต่างกัน โดยค่า 0 คือความเป็นกรด และ 14 คือความเป็นด่าง ค่าที่เป็นกลางก็คือ 7 ฉะนั้น อะไรก็ตามที่อยู่ระหว่าง 0-7 ถือว่า มีความเป็นกรดมากกว่า การวัดค่าพีเอชของผิว จึงเป็นการวัดว่า ผิวมีความเป็นกรดหรือด่างมากแค่ไหน

และโดยปกติแล้ว การให้ผิวมีความเป็นกรดเล็กน้อย ถือเป็นภาวะที่เหมาะสมกว่า เพราะเป็นเสมือนการสร้างปราการปกป้องผิว ที่จะทำให้ผิวมีความเปล่งปลั่งมากกว่า

2 เคลนเซอร์สามารถทำให้ค่าพีเอชของผิวเปลี่ยนแปลงได้

ค่า ph

การใช้เคลนเซอร์ ที่มีความเป็นด่างมากเกินไป เป็นหนึ่งในข้อผิดพลาด เรื่องการดูแลผิวที่เกิดขึ้นกับแทบทุกคน ผลิตภัณฑ์ที่มีความเป็นด่างมากเกินไป อย่างเช่นสบู่ (ที่มีส่วนผสมของ sodium laurel sulfate) จะทำลายปราการที่เป็นกรดของผิว และทำให้เราเสี่ยงต่อการรับสารพิษจากมลภาวะ และการติดเชื้อ เนื่องจากแบคทีเรียเติบโตได้ดี ในภาวะที่เป็นด่าง

3 ความเป็นด่างเป็นสิ่งดีต่อร่างกาย แต่ไม่ใช่สำหรับผิว

ค่า ph

มันอาจตรงข้ามกับสัญชาตญาณของเรา โดยเฉพาะถ้าคุณเคยชินกับความคิดที่ว่า ความเป็นด่างเป็นสิ่งดีแค่ไหนต่อสุขภาพของคุณ ผู้เชี่ยวชาญต่างบอกว่า คุณควรรักษาความเป็นด่าง (pH ราว 7.4) ในอาหารการกิน เพื่อส่งเสริมการเติบโตของเซลล์ และป้องกันโรค การรักษาความเป็นด่างนี้ รวมทั้งการจัดการกับความเครียด การออกกำลังกาย และการนอนให้เพียงพอ ล้วนมีทบาทในการรักษาค่าความเป็นด่างในร่างกาย และทำให้สุขภาพโดยรวมของคุณดีขึ้น แต่สำหรับผิวแล้ว เราควรให้มันมีความเป็นกรดเล็กน้อยดีกว่า

4 เมื่อคุณอายุมากขึ้น ผิวของคุณจะมีความเป็นด่างมากขึ้นตามธรรมชาติ

ค่า ph

ซึ่งอาจเป็นหนึ่งในเหตุผล ที่ทำให้ผิวของคุณแห้งขึ้น และมีริ้วรอยได้ง่ายขึ้น อย่างไรก็ตาม การให้ผิวเป็นกรดมากเกินไป ก็ไม่ใช่คำตอบที่ดีเสมอไป การลอกหน้าด้วยกรด จึงเป็นสิ่งที่ควรให้ผู้เชี่ยวชาญเป็นคนทำให้

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *