รอยแผลจากสิว
0 0
Read Time:3 Minute, 4 Second

รอยแผลจากสิวเป็นเหมือนการลงโทษเราซ้ำสอง แค่เป็นสิวก็น่าเกลียดพออยู่แล้ว นี่ยังมาทิ้งรอยแผลไว้อีก เราจะจัดการกับมันยังไงดีล่ะเนี่ย?

ตอนแรกเป็นสิวแสนน่าเกลียดก็ช้ำใจจะแย่แล้ว นี่ยังเหลือร่องรอยเอาไว้เตือนความจำอีก ไม่ได้ละ อย่าปล่อยให้มันลอยนวล มาหาทางจัดการกับมันกันดีกว่า และนี่คือทางเลือกของคุณในการจัดการกับรอยแผลสิวทั้งหลายแหล่

ครีมที่ทำให้สีผิวจางลง

ถ้ารอยแผลของคุณเป็นสีแดงหรือบวม ใช้ครีมคอร์ติโซนเพื่อบรรเทาผิว  โดย คอร์ติโซนจะดูดซึมเข้าไปในเซลล์ผิวและลดอาการอักเสบ คุณสามารถหาซื้อยาที่มีส่วนผสมของคอร์ติโซนได้ตามร้านขายยยา จากนั้น เลือกใช้ครีมที่ทำให้สีผิวจางลง ไฮโดรควิโนนเป็นสารที่ทำให้สีผิวขาวขึ้นซึ่งนิยมใช้กันมาก แต่ในบ้านเราต้องให้แพทย์สั่งให้เท่านั้น เพราะมันมีโอกาสระคายเคืองสูงมาก แต่ครีมที่ทำให้สีผิวขาวขึ้นก็หาซื้อได้ทั่วไป โดยมีส่วนผสมอย่างเช่น กรดโคจิด (สารสกัดจากเห็ด) อาร์บูติน (บางทีเรียกสารสกัดแบร์เบอรรี่) และวิตามินซี (กรดแอสคอร์บิ)

การลอกหน้าด้วยสารเคมี

เป็นวิธีการที่ทันใจในการจัดการกับรอยแดงหรือรอยดำ และรอยแผลที่ไม่รุนแรงมากนัก มันจะลอกเซลล์ผิวด้านบนออกไป และเผยเซลล์ผิวใหม่ที่ดูดีขึ้น โดยไม่มีเวลาต้องพักฟื้น

ไมโครเดอร์มาเบรชั่น

ไมโครเดอร์มาเบรชั่นเป็นการใช้ลูกกลิ้งหรือเครื่องมือที่มีหัวเป็นอัญมณี เพื่อกำจัดเซลล์ผิวชั้นบนออกไป เมื่อผิวเยียวยาตัวเองดีแล้ว จะมีเซลล์ผิวชั้นใหม่ขึ้นมาทดแทนผิวเก่าที่เสียหาย มันอาจใช้เวลานานกว่าหน่อยกว่าผิวจะหายดีสำหรับวิธีนี้ ระหว่าง 10 วันถึง 3 สัปดาห์

เลเซอร์

ขั้นตอนนี้ควรทำโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น เลเซอร์จะกำจัดผิวชั้นบนทีเสียหายออกไป และกระชับผิวชั้นกลาง ทำให้ผิวเรียบขึ้น โดยมักมีการใช้ยาชาเพื่อช่วยลดอาการเจ็บปวด และต้องใช้เวลาอย่างน้อย 3-10 วัน กว่าที่ผิวจะเยียวยาตัวเองจนหายสนิท

Fractional Laser

เป็นทรีทเมนท์ที่ทำงานในระดับที่ลึกลงไปในผิว ด้วยการกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนในผิว ไม่ทำให้ผิวชั้นบนมีรอยแผล และเวลาการเยียวยาก็สั้นกว่า คนที่ทำทรีทเมนท์ประเภทนี้อาจดูผิวแดงๆ เหมือนซันเบิร์นแค่สองสามวัน มักต้องทำตั้งแต่ 1-3 ครั้ง

การฉีดฟิลเลอร์

สามารถช่วยเติมหลุมที่เกิดจากรอยสิวลึกๆ ได้ แต่ข้อเสียของฟิลเลอร์ก็คือ มันต้องมีการเติมทุก 4-6 เดือน เนื่องจากผลิตภัณฑ์จะถูกดูดซึมลงไปในผิวเมื่อเวลาผ่านไป

รอยแผลจากสิว

ป้องกันไว้ก่อน

เพื่อไม่ให้เกิดรอยแผลสิวขึ้นได้ การดูแลผิวอย่างเหมาะสมเป็นสิ่งที่คุณควรทำ และนี่คือสิ่งที่คุณควรใส่ใจ

อยู่ให้ห่างจากแสงแดด การทำให้รอยแผลโดนแดดทำให้มันยิ่งคล้ำขึ้น เพราะรังสียูวีกระตุ้นการทำงานของเมลาโนไซต์ที่ผลิตเม็ดสีออกมา และทำให้กระบวนการเยียวยาช้าลง ก่อนออกไปข้างนอกทาครีมกันแดดที่มี SPF 30 หรือสูงกว่าทุกครั้ง ควรเลือกแบบ Broad-spectrum หรือกันทั้งรังสียูวีเอและยูวีบี หากเหงื่อออกหรือโดนน้ำหรืออยู่กลางแดดนานๆ ควรทากันแดดซ้ำ

อย่าแกะหรือบีบ รอยแผลจากสิวมักเป็นหลุม เพราะการสูญเสียคอลลาเจนเนื่องจากการอักเสบรุนแรง การแกะและบีบเป็นการทำร้ายผิวให้บาดเจ็บ และทำให้แบคทีเรียกลับยิ่งเข้าไปในผิวลึกลงไปอีก คอลลาเจนจึงเสียหายยิ่งขึ้น

อย่าใช้วิตามินอีกับรอยแผลเป็น คุณอาจเคยได้ยินมาว่า ทาวิตามินอีบนแผลเป็นทำให้แผลหายเร็วขึ้น แต่จากการศึกษาของมหาวิทยาลัยไมอามี การทาสารอาหารนี้โดยตรงลงบนรอยแผลกลับขัดขวางกระบวนการเยียวยาตัวเองของผิว ในการศึกษาพบว่า วิตามินอีมีทั้งไม่สร้างผลอะไรดีขึ้น และทั้งทำให้แผลแย่ลงในคนไข้ถึง 90 เปอร์เซ็นต์ โดย 33 เปอร์เซ็นต์ที่ทาวิตามินบนรอยแผลเกิดอาการผิวหนังอักเสบ

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *