จัดการรูขุมขนกว้าง
0 0
Read Time:4 Minute, 50 Second

ถ้าหากรูขุมขนใหญ่ๆ บนใบหน้าเป็นปัญหากวนใจของคุณ จะจัดการรูขุมขนกว้างพวกนี้ยังไงดี? ข่าวดีก็คือ มันมีหลากหลายวิธีที่ช่วยคุณได้

หนึ่งในข้อเท็จจริงอันไม่น่าพึงพอใจ เกี่ยวกับอายุที่เพิ่มขึ้นก็คือ รูขุมขนบนใบหน้าที่ดูใหญ่ขึ้นตามไปด้วย แต่จริงๆ แล้ว ปัญหารูขุมขนก็ไม่ได้จำกัดอยู่แค่วัยที่เพิ่มขึ้น หากสามารถเกิดกับสาวๆ ได้แทบทุกวัย 

ถ้าคุณมีผิวมัน หรือแม้แต่ผู้หญิงผิวแห้ง ก็อาจมีปัญหารูขุมขนได้ในบริเวณที-โซน ปัญหารูขุมขนใหญ่ ส่วนมากเป็นผลมาจากปัจจัยทางพันธุกรรมมากกว่าสิ่งอื่นใด ถ้าพ่อแม่คุณรูขุมขนใหญ่ คุณก็จะมีรูขุมขนใหญ่ตามไปด้วย แต่เราก็สามารถจัดการกับรูขุมขน เพื่อผิวที่ดูเรียบเนียนขึ้นได้

รูขุมขนเป็นทางออกของต่อมน้ำมันบนผิว แต่ตรงข้ามกับที่คุณอาจเคยได้ยินมาก็คือ มันไม่สามารถเปิดหรือปิดที่ด้านนอกได้ แผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังก็แนะนำว่า ไม่ควรใช้โทนเนอร์ หรือแอสตริงเจนท์แบบรุนแรง กับบริเวณที่รูขุมขนใหญ่ เพราะการใช้ผลิตภัณฑ์เหล่านี้อาจมีผลชั่วคราว ในการทำให้รูขุมขนกระชับขึ้น แต่มันก็เป็นอย่างนั้นได้ไม่นาน โดยแอลกอฮอล์ในผลิตภัณฑ์เหล่านี้ จะทำให้เส้นเลือดฝอยขยายตัวขึ้น และทำให้เนื้อเยื่อเล็กๆ ที่ยืดได้หดได้บริเวณรูขุมขนหดตัวลง รูขุมขนจึงดูเล็กลงชั่วคราว แต่แอสตริงเจนท์ที่รุนแรงพวกนี้ กลับจะทำให้ต่อมน้ำมันทำงานมากขึ้น ซึ่งนำไปสู่การเพิ่มขนาดของรูขุมขนในที่สุด

วิธีจัดการรูขุมขนกว้างแบบระยะยาว

จัดการรูขุมขนกว้าง

ต่อไปนี้คือหลากหลายวิธีการที่จะช่วยจัดการกับรูขุมขนของคุณ ไม่ให้เป็นปัญหาน่ารำคาญใจอีกต่อไป

1 ขัดลอกเซล์ผิว

เพื่อที่จะช่วยรูขุมขนทำหน้าที่ของมันในการปล่อยให้น้ำมันในผิวไหลเวียนอย่างมีประสิทธิภาพ ใช้เคลนเซอร์ที่ช่วยในการขัดลอกเซลล์ผิว ที่จะขจัดเซลล์ผิวแห้งๆ และตายแล้วที่อุดตันรูขุมขนอยู่ออกไป แค่ต้องระวังในการเลือกผลิตภัณฑ์แบบที่มีเม็ดขัดสักหน่อย ควรใช้มันอย่างระวังและไม่ใช้บ่อยจนเกินไป ถ้าคุณใช้มันบ่อยเกินบวกกับการล้างหน้า ร่างกายก็จะยิ่งสร้างน้ำมันออกมาเพื่อชดเชยมากขึ้น ฉะนั้น อย่าล้างหน้าบ่อยกว่าวันละสองครั้ง และขัดลอกเซลล์ผิวสัปดาห์ละหนึ่งหรือสองครั้งก็พอ

2 ไมโครเดอร์มาเบรชั่น

การกรอหน้าด้วยเกล็ดอัญมณีหรือไมโครเดอร์มาเบรชั่น (Microdermabrasion) สามาถทำให้รูขุมขนดูเล็กลงจนเหมือนหายไปได้ ด้วยการขัดลอกผิวชั้นบน ที่ทำให้เซลล์ผิวที่ตายแล้วที่อุดตันรูขุมขนอยู่หลุดออกไปหมด มันยังกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน ทำให้ผิวใหม่หลังจากนั้นดูเรียบเนียนยิ่งขึ้นด้วย 

3 ใช้กรดอัลฟ่าและเบต้าไฮดร็อกซี่

ทั้งสองอย่างเป็นกรดที่ช่วยในการขัดลอกเซลล์ผิว เพื่อป้องกันไม่ให่สะสมตัวและอุดตันรูขุมขน แต่ในขณะที่กรดอัลฟ่าไฮดร็อกซี่เป็นกรดที่ละลายในน้ำเท่านั้น กรดเบต้าไฮดร็อกซี่ (หรือกรดซาลิไซลิก) เป็นกรดที่ละลายในน้ำมัน มันจึงเป็นกรดที่สามารถซึมเข้าไปในรูขุมขนที่เต็มไปด้วยซีบัม (น้ำมันบนผิว) ได้ดีกว่า และช่วยกำจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วที่สะสมอยู่ภายใน ลองมองหาผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของกรดซาลิไซลิกมาใช้

4 ใช้ครีมเตรติโนอิน

ลองปรึกษากับแพทย์ผิวหนังดูถ้ารูขุมขนของคุณต้องการอะไรที่แรงกว่านั้นมาจัดการ อย่างเช่นเตรติโนอิน ยาที่รู้จักกันดีในชื่อ Retin-A มันช่วยจัดการรูขุมขนด้วยการทำให้สิ่งที่อุดตันอยู่อ่อนตัวและหลุดออก รวมทั้งสิวหัวดำด้วย ทั้งยังช่วยเร่งการผลัดเซลล์ผิวให้เร็วขึ้น ถ้าเรติน-เอที่เป็นแบบเจลแรงเกินไป ลองเปลี่ยนมาใช้ Renova ที่มีส่วนผสมให้ความชุ่มชื่นอยู่ด้วย

จัดการรูขุมขนกว้าง

Q เวลาอากาศร้อนๆ รูขุมขนชั้นจะดูใหญ่ขึ้นมาก จะทำยังไงให้มันดูไม่เด่นชัดขนาดนี้ได้บ้าง

A อย่างแรกก็คือ คุณไม่ได้คิดไปเอง เพราะรูขุมขนสามารถใหญ่ขึ้นได้จริงๆ ในยามอากาศร้อน เหตุผลก็คือความร้อนทำให้เราเหงื่อออกมากขึ้น และเร่งการผลิตน้ำมันของผิวเรา ทำให้รูขุมขนต้องทำงานหนักขึ้น โดยทางเทคนิคแล้ว รูขุมขนไม่ได้ “เปิด” หรือ “ปิด” ได้ แต่มันสามารถเปลี่ยนแปลงขนาดได้ราว 10-20 เปอร์เซ็นต์ และเมื่อรูขุมขนถูกใช้งานเกินควร มันก็ง่ายมากที่จะเกิดการอุดตัน และเกิดสิวได้ เริ่มต้นทำความสะอาดและขัดลอกเซลล์ผิวอย่างอ่อนโยน ด้วยผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของกรดอัลฟ่าไฮดร็อกซี่และเบต้าไฮดร็อกซี่ ที่จะช่วยทำความสะอาดรูขุมขนอย่างล้ำลึก ซึ่งจะส่งผลให้มันหดตัวลง คุณอาจใช้โทนเนอร์ที่มีส่วนผสมของกรดเบต้าไฮร็อกซี่ (BHA) ร่วมด้วย เพื่อช่วยกระชับรูขุมขนก็ได้

พรางรูขุมขนแบบเฉพาะหน้า

จัดการรูขุมขนกว้าง

วิธีการเฉพาะหน้าที่ช่วยได้ ในการพรางรูขุมขนและทำให้ใบหน้าดูเรียบเนียนขึ้นก็คือการแต่งหน้านี่แหละ

ระวังรองพื้น

หลีกเลี่ยงการทารองพื้นบริเวณใดก็ตามที่รูขุมขนใหญ่ เพราะรองพื้นมีแต่จะทำให้มันยิ่งดูใหญ่ขึ้น แม้แต่รองพื้นแบบเนื้อแมตต์ก็จะทำให้รูขุมขนดูเด่นเด้งขึ้นมาได้ วิธีการทาก็สำคัญเช่นกัน การทาหรือลูบขึ้นด้านบนจะทำให้รูขุมขนยิ่งเด่นชัด และอาจทำให้สีสันต่างๆ ตกค้างในรูขุมขนได้ เพราะฉะนั้นให้ทาเมคอัพทุกอย่างด้วยการลูบลง ที่จะช่วยพรางรูขุมขนได้

ใช้กระดาษซับมันแบบมีแป้ง

นอกจากมันจะช่วยกำจัดน้ำมันส่วนเกินแล้ว ผงแป้งละเอียดๆ ยังทำให้รูขุมขนดูลดเลือนลงได้ ทำให้ผิวดูเรียบขึ้น

ใช้ผลิตภัณฑ์อำพรางรูขุมขน

มันจะทำหน้าที่เป็นไพรเมอร์ช่วยพรางให้รูขุมขนดูลดเลือนลง ก่อนจะทาแป้งทับให้ผิวดูเรียบเนียนขึ้น

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *