การกินเพื่อสุขภาพ
0 0
Read Time:5 Minute, 22 Second

การเปลี่ยนพฤติกรรมการกินที่ไม่ดีมาเป็นการกินเพื่อสุขภาพอาจเป็นสิ่งที่ดี แต่บางครั้งทางเลือกที่ดูเหมือนจะดีนั้น อาจจะไม่ได้ดีอย่างที่คิดก็ได้

ไม่ว่าเป้าหมายทางสุขภาพของคุณจะเป็นอะไร การที่คุณตัดสินใจจะลด ละ เลิก พฤติกรรมการกินที่ไม่ดี และเปลี่ยนเป็นการกินที่ดีต่อสุขภาพ ถือเป็นการเริ่มต้นที่ดี แต่บางครั้งทางเลือกที่ “ดูเหมือน” จะ “ดีกว่า” นั้นก็อาจจะมีข้อเสีย และไม่ดีจริงๆ สำหรับคุณก็ได้  

ดังนั้น ก่อนที่จะสับเปลี่ยนวิธีการกินเพื่อสุขภาพบางอย่าง ลองอ่านข้อมูลต่อไปนี้ดูก่อน เพื่อช่วยให้คุณตัดสินใจว่า สิ่งไหนดีที่สุดสำหรับคุณ

ข้อดี VS ข้อเสียของ 7 การกินเพื่อสุขภาพ

1 อาหารปกติ —> อาหารไร้กลูเตน

การกินเพื่อสุขภาพ

คนที่เป็นโรคเซลีแอค (โรคในช่องท้อง) มีปฏิกิริยาต่อกลูเตน—โปรตีนที่พบในข้าวสาลี บาร์เลย์หรือไรย์ และถ้าไม่กำจัดออกจากการกินก็อาจเกิดความเสียหายอย่างร้ายแรงต่อลำไส้ แต่คนอื่นที่กระโจนเข้าสู่การกินแบบไม่มีกลูเตนเพื่อการลดน้ำหนัก มันไม่ใช่วิธีที่มีประสิทธิภาพ คาริ อิเคะโมโต้ นักกำหนดอาหารจาก HealthCare Partners ในลอสแองเจลิส สหรัฐฯ บอกว่า อาหารสำเร็จรูปแบบไม่มีกลูเตน มักจะมีแคลอรี่ น้ำตาล เกลือ และไขมันสูง และมีสารอาหารที่มีคุณค่า อย่างใยอาหารและธาตุเหล็กต่ำ ถ้าคุณต้องการหลีกเลี่ยงกลูเตนเพราะคุณคิดว่าคุณอาจจะมีการแพ้ พยายามยึดกับอาหารที่ไม่มีกลูเตนแบบธรรมชาติ อย่างเช่น ผลไม้ ข้าวโพด ข้าวกล้อง ถั่วต่างๆ ธัญพืช ผลิตภัณฑ์นม ข้าวโอ๊ต และโปรตีนไม่มีไขมัน

2  น้ำอัดลมปกติ —> น้ำอัดลมแบบไดเอ็ท

การกินเพื่อสุขภาพ

เลิกดื่มเครื่องดื่มที่เต็มไปด้วยน้ำตาลแล้วใช่ไหม? ดีค่ะ แต่การเปลี่ยนไปเป็นแบบไดเอ็ท ไม่จำเป็นต้องช่วยให้คุณลดน้ำหนักลงได้

การศึกษาในปี 2015 ที่เผยแพร่ใน Journal of the American Geriatrics Society พบว่า คนที่ดื่มน้ำอัดลมแบบไดเอ็ททุกวันมีไขมันหน้าท้องเพิ่มขึ้นเกือบสามเท่าภายในเก้าปี เทียบกับคนที่ไม่ได้ดื่มน้ำอัดลมแบบไดเอ็ท คนที่ไม่ได้ดื่มน้ำอัดลมแบบไดเอ็ทจะมีรอบเอวเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 0.8 นิ้ว ขณะที่คนที่ดื่มแบบไดเอ็ทจะเพิ่มขึ้น 3.16 นิ้ว นั่นแพราะสารให้ความหวานจะเพิ่มการเสพติดความหวาน และจะกระตุ้นศูนย์ความพอใจของสมองแรงกว่าน้ำตาลมาก ผลก็คือ สารให้ความหวานอาจจะเสพติดมากกว่าน้ำตาล และในความเป็นจริงจะทำให้คนเราอยากของหวานแม้กว่าเดิม เราจึงควรตัดเครื่องดื่มอัดลมรสหวาน และแทนที่ด้วยโซดาเปล่าๆ ใส่มะนาวหรือผลไม้หั่นบางๆ

3 ผลิตภัณฑ์นมที่มีไขมัน —> ผลิตภัณฑ์นมไม่มีไขมัน

การกินเพื่อสุขภาพ

รอบเอวของคุณอาจจะขอบคุณในการเลือกนมและโยเกิร์ตที่มีไขมันเต็ม มากกว่าแบบไม่มีไขมัน เพราะจากข้อมูลของนักวิจัยชาวสวีเดน ผู้ชายในการศึกษาเมื่อปี 2013 ซึ่งบริโภคผลิตภัณฑ์นมที่มีไขมันสูง มีโอกาสน้อยกว่าที่จะเป็นโรคอ้วนลงพุงมากกว่าในช่วง 12 ปี เมื่อเทียบกับผู้ชายที่บริโภคในปริมาณปานกลาง และน้อยกว่าคนที่ไม่เคยหรือแทบจะไม่กินผลิตภัณฑ์นมไขมันสูง

นั่นเพราะไขมันจะชะลอการย่อยและช่วยให้คุณรู้สึกพอใจ คนชอบนมที่กำลังลดน้ำหนัก ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้ประนีประนอมด้วยเปลี่ยนไปเป็นผลิตภัณฑ์นมไขมันต่ำแทน

4  กินเนื้อ —> ไม่กินเนื้อ

การกินเพื่อสุขภาพ

ผู้ที่กินมังสวิรัติมีแนวโน้มจะผอมกว่าคนที่กินเนื้อ ตามการศึกษาในปี 2013 ในกลุ่มผู้ใหญ่เกือบ 72,000 คน ซึ่งเผยแพร่ใน Journal of the Academy of Nutrition and Dietetics แต่การตัดเนื้อออกไม่ใช้เครื่องรับประกันว่าจะผอมลง ปัญหาของพวกมังสวิรัติ โดยเฉพาะคนที่เข้มงวด คือมีทางเลือกของอาหารโปรตีนสูงน้อยกว่า ขณะที่อาหารที่มีโปรตีนสูงจะทำให้อิ่มและพึงพอใจอย่างเต็มที่ ดังนั้น จริงแล้วๆ จะช่วยให้กินแคลอรี่น้อยลง ด้วยเหตุผลนี้ ทำให้ผู้ที่ไม่กินเนื้อหน้าใหม่มักลงเอยที่การกินแคลอรี่มากกว่าที่ควร นอกจากพวกเขาจะกินผลิตภัณฑ์นมหรือปลาบ้าง และจะยากที่จะได้รับวิตามินบี 12 จากการกินอาหารที่ไม่มีผลิตภัณฑ์สัตว์

ดังนั้น ถ้าคุณจะกินมังสวิรัติ ควรแน่ใจว่าได้รับโปรตีนที่มาจากพืช อย่างถั่วเขียว ถั่วเปลือกแข็ง และถั่วเหลือง 30% ของการบริโภคแคลอรี่ทั้งหมด และมองหาอาหารเสริมวิตามินบี 12

5 กินสามมื้อต่อวัน —> กินมื้อเล็กๆ ตลอดวัน

การกินเพื่อสุขภาพ

ผู้เชี่ยวชาญหลายคนแนะนำการกินมื้อเล็กกว่าตลอดทั้งวัน (มักจะเป็นห้าหรือหก) แทนที่จะกินสามมื้อใหญ่ แนวคิดคือเพื่อช่วยรักษาเสถียรภาพของน้ำตาลในเลือดเพื่อให้คุณไม่หิว แต่มันไม่ได้ผลสำหรับทุกคน ถ้าคุณไม่ระมัดระวัง การกินมากขึ้นตลอดทั้งวัน อาจจะให้แคลอรี่เพิ่มขึ้น ที่สามารถเปลี่ยนไปเป็นน้ำหนักได้ ยุทธวิธีที่ฉลาดกว่าคือ เมื่อท้องคุณร้อง ซึ่งมักจะเป็นอย่างน้อยสี่ชั่วโมงหลังจากมื้อล่าสุด ให้กินของว่างที่ประกอบด้วยแป้งและโปรตีนที่ดีต่อสุขภาพ อย่างเช่น โยเกิร์ตกรีกหนึ่งถ้วยโรยด้วยบลูเบอร์รี่หรือไก่งวงสองชิ้นและแอปเปิล

6 เนย —> มาร์การีน

การกินเพื่อสุขภาพ

มาร์การีน..ไม่ใช่ทางเลือกที่ดีกว่าสำหรับสุขภาพหัวใจ กระบวนการผลิตมาร์การีนที่เรียกว่าไฮโดรเจอเนชั่น หรือการแปรรูปน้ำมันเหลวไปเป็นของแข็ง ทำให้เกิดไขมันทรานส์ ที่ลดคอเลสเตอรอลชนิดดี และเพิ่มคอเรสเตอรอลที่ไม่ดี

การศึกษาชิ้นใหม่ที่เผยแพร่ใน British Medical Journal แสดงให้เห็นความเชื่อมโยงอย่างชัดเจนระหว่างไขมันทรานส์และโรคหัวใจ ขณะที่เนยและไขมันอิ่มตัวอื่นๆ ไม่มีความสัมพันธ์กับความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของการเสียชีวิต โรคหลอดเลือดสมอง เบาหวานชนิดที่ 2 หรือโรคหัวใจ แต่สมาคมหัวใจอเมริกันยังคงแนะนำให้จำกัดไขมันอิ่มตัวไว้ไม่เกิน 5 ถึง 6% ของแคลอรี่ทั้งหมด มาร์การีนชนิดที่ไม่มีน้ำมันไฮโรเจอเนตอยู่ในส่วนประกอบอาจจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับสุขภาพหัวใจ

7 ของว่าง —> เอเนอจี้บาร์

การกินเพื่อสุขภาพ

แน่นอน เอเนอร์จี้บาร์ (energy bar) จะทำให้คุณคึกคักอย่างรวดเร็ว แต่จากนั้นก็จะตกลงอย่างรวดเร็ว นั่นเพราะบางชนิดเพิ่มพลังของคุณด้วยน้ำตาล ไม่เหมือนของว่างที่เป็นอาหารไม่แปรรูป (อย่างแอปเปิ้ลและชีส) ซึ่งจะให้พลังงานที่อยู่ได้นานกว่าด้วยแป้ง ใยอาหาร และโปรตีนที่ดีต่อสุขภาพ เอเนอร์จี้บาร์มักจะเต็มไปด้วยน้ำตาลที่ซ่อนอยู่ อย่างเช่นน้ำเชื่อมข้าวโพดที่มีฟรุคโตสสูง และเอเนอร์จี้บาร์หนึ่งแท่งที่มี 120 แคลอรี่ มีโปรตีนเพียง 2 กรัมและสารอาหารน้อยมาก

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *