โกงไดเอ็ท
0 0
Read Time:4 Minute, 57 Second

โกงไดเอ็ท ด้วยการแอบกินขนมเป็นครั้งคราว หรือมีวันผ่อนผันความเข้มงวดในการไดเอ็ท จะยังทำให้การลดน้ำหนักของคุณได้ผลอยู่หรือเปล่า เรามีคำตอบ

การไดเอ็ทหรือการควบคุมอาหารอย่างเข้มงวด อาจทำให้เราลดน้ำหนักได้ แต่ในขณะเดียวกันก็ทำให้เกิดความเครียด จนอาจทำให้ตบะแตกจนไดเอ็ทพังไม่เป็นท่าก็ได้

นั่นทำให้เกิดแนวคิดของการมี “วันโกง” หรือวันผ่อนผันจากความเข้มงวดในการควบคุมอาหาร ซึ่งเป็นวันที่คุณจะแอบโกงไดเอ็ท ด้วยการกินได้ตามชอบใจ ซึ่งช่วยผ่อนคลายความเครียดจากการลดน้ำหนักลงได้ และช่วยคนที่ไดเอ็ทสามารถดำรงความเข้มงวดระหว่างสัปดาห์ไว้ได้ จนกลายมาเป็นที่นิยมมากขึ้นสำหรับคนที่กำลังลดน้ำหนักด้วยการควบคุมอาหารจำนวนไม่น้อย

แต่การแอบโกงนี้มีประโยชน์จริงหรือในระยะยาว? และมันจะไม่ส่งผลกระทบต่อการลดน้ำหนักของเราจริงหรือเปล่า? เราได้หาข้อมูลมาช่วยในการตัดสินใจว่า คุณควรยกเว้นกฎในการควบคุมอาหารเป็นบางครั้งหรือไม่ และทำอย่างไรถึงจะถูกต้อง

ประโยชน์ของการโกงไดเอ็ท

โกงไดเอ็ท

“วันโกง” มักถูกมองว่าช่วยกระตุ้นให้มีกำลังใจมากขึ้น เพราะการไม่กินอะไรนอกจากไก่ย่างกับผักเป็นหลายวันหลายเดือน สามารถทำให้แม้แต่คนที่ตั้งใจมากที่สุด ก็รู้สึกเบื่อหน่ายและอ่อนล้าลงได้ อย่างไรก็ตาม มีงานวิจัยที่ทำให้ทราบว่า การตามใจตัวเองเป็นบางครั้งทำได้มากกว่าแค่เพิ่มความอดทนด้านจิตใจ แต่ยังมีข้อดีทางด้านร่างกายด้วย

หนึ่งในประโยชน์เบื้องต้นของวันโกงก็คือ มันส่งผลต่อระดับเลปติน (Leptin) ในร่างกาย  เลปตินคือฮอร์โมนที่ถูกหลั่งออกมาโดยเซลล์ไขมัน ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญในการรักษาความสมดุลของพลังงานในร่างกาย เมื่อเลปตินอยู่ในระดับที่พอดี มันจะส่งสัญญาณไปยังสมองว่า คุณมีพลังงานเก็บไว้เพียงพอ และทำให้คุณผละจากโต๊ะอาหารเมื่อคุณกินอิ่มแล้ว อย่างไรก็ตามเมื่อระดับเลปตินลดลง สัญญาณความหิวจะถูกส่งไปยังสมอง และมักจะทำให้กินมากเกินไป

ส่วนที่ซับซ้อนที่สุดอยู่ตรงไหน? การจำกัดแคลอรี่มักจะทำให้ระดับเลปตินลดลง และการลดการบริโภคแคลอรี่เป็นเวลานานๆ มีแนวโน้มที่จะนำไปสู่การกินแบบตามใจปากเมื่อเวลาผ่านไปนานๆ จากงานวิจัยบางชิ้น การกินให้มากขึ้นโดยเฉพาะคาร์โบไฮเดรต สามารถช่วยป้องกันการลดลงของระดับเลปตินและป้องกันความอยากกินได้

การจำกัดแคลอรี่ยังมีผลต่อฮอร์โมนไทรอยด์ โดยเฉพาะฮอร์โมนไทรอยด์ ที3 ซึ่งมีหน้าที่หลายอย่างในร่างกาย รวมถึงการควบคุมอัตราการเผาผลาญ (ปริมาณแคลอรี่ที่คุณเผาผลาญในแต่ละวัน) และการเติบโตในระบบต่างๆของร่างกาย (เช่น กระดูก) การจำกัดการบริโภคแคลอรี่จะทำให้ระดับที3 ในร่างกายลดลง ทำให้การผลิตฮอร์โมนไทรอยด์ต่ำและอัตราการเผาผลาญลดลง ซึ่งไม่ใช่สิ่งที่คุณต้องการให้เกิดขึ้น เมื่อคุณกำลังพยายามลดน้ำหนัก

การโกงเป็นสิ่งไม่ถูกต้องหรือไม่?

โกงไดเอ็ท

จริงๆ แล้วการกินมากขึ้นเป็นช่วงๆ มีผลดีต่อการผลิตฮอร์โมนและการเผาผลาญ แต่ผลทางด้านจิตใจเป็นอย่าไร? ดร.โยนิ ฟรีดฮอฟฟ์ นักเขียนและผู้ช่วยศาสตราจารย์ที่มหาวิทยาลัยออตาว่า ในประเทศแคนาดา ยอมรับว่าวันโกงเป็นผลดีสำหรับบาง จริงๆ แล้ววันโกงช่วยบรรเทาทางด้านจิตใจสำหรับคนที่ใช้เวลาทั้งสัปดาห์ในการนับแคลอรี่และบอก “ไม่” กับไอศครีมในตู้เย็น อย่างไรก็ตาม “ความยั่งยืน” ก็เป็นสิ่งสำคัญ

เหมือนกับที่ ดร.เมลานี่ กรีนเบิร์ก นักกายภาพคลีนิคในมิลล์ วัลเล่ย์ แคลิฟอร์เนีย อธิบายว่า ในที่สุดแล้วคุณต้องหาสิ่งที่ได้ผลในระยะยาว ไม่ใช่สิ่งที่คุณทำได้ แต่เป็นสิ่งที่คุณสามารถทำอย่างต่อเนื่องได้ นั่นหมายความว่าถ้าคุณพึ่งพาวิธีตามใจตัวเองเป็นครั้งเป็นคราวเพื่อให้ผ่านแต่ละสัปดาห์ไปได้ การควบคุมอาหารของคุณก็จะไม่ยั่งยืนในระยะยาว เพราะเป้าหมายไม่ใช่การกินอย่างดีตลอดทั้งสัปดาห์ แล้วก็หน้ามืดกินทุกอย่างที่อยู่บนโต๊ะในคืนวันเสาร์

และบางครั้งวันโกงก็อาจเป็นอันตรายมากกว่าดี บางคนไม่อาจกลับไปกลับมาได้ เมื่อพวกเขาได้กินขนมหวาน พวกเขาก็ไม่อาจกลับไปกินอย่างเก่าได้แล้ว มันทำให้แผนการกินทั้งหมดล้มเหลว และทำให้ถอยหลังกลับไปที่จุดเดิม แทนที่จะเป็นแค่การเบรกชั่วครั้งคราว ด้วยเหตุนี้สิ่งสำคัญพอๆ กันก็คือ การกำหนดแนวทางของวันโกง เพื่อให้ได้ประโยชน์ทางด้านร่างกายและจิตใจให้มากที่สุดโดยไม่มีผลในทางลบ

ทำอย่างไรให้การโกงได้ผลสำหรับคุณ

โกงไดเอ็ท

การบริโภคแคลอรี่สูงเป็นช่วงๆ เป็นประโยชน์ทั้งทางจิตใจและร่างกาย แต่เรายังพบว่าอาจทำให้เกิดความผิดผลาดและส่งผลเสียในท้ายที่สุด ด้วยเหตุนี้ สิ่งสำคัญคือการให้ความสำคัญกับกฎของความพอดี แม้แต่ในขณะที่ย่างเท้าออกนอกการไดเอ็ทที่ทำอยู่ เพราะไม่อย่างนั้นวันโกงเป็นครั้งคราวของเรา แม้แต่แค่มื้อเดียว ก็ทำให้ความพยายามหลายวันของเราต้องเสียไป

แม้ว่าการเดินอยู่ระหว่างการควบคุมตนเองและอิสระในการกินจะเป็นเรื่องยาก แต่การปฏิบัติตามกฎเหล่านี้จะทำให้คุณตามใจตัวเองได้โดยไม่ทำลายแผนการของคุณ

อย่าโกงบ่อยเกินไป การกินไอศครีมและโดนัทตอนกลางคืนไม่ใช่การโกง แต่เป็นนิสัยที่ไม่ดี  แม้ว่าการโกงจะเป็นประโยชน์ ก็ควรกระจายมันออกไปตลอดเดือน ความบ่อยของการตามใจปากสามารถเปลี่ยนได้ ขึ้นอยู่กับว่าคุณอยู่ห่างจากเป้าหมายมากน่อยแค่ไหน เช่น ถ้าคุณเข้าใกล้เป้าหมายของการรักษาน้ำหนักตัวเองได้แล้ว ก็อาจตามใจตัวเองได้บ่อยกว่าคนที่เพิ่งเริ่มต้นไดเอ็ท

ควรใช้ในโอกาสสำคัญ งานแต่งงาน งานวันเกิด และงานฉลองอื่นๆ ขึ้นชื่อว่าเป็นเรื่องยากที่จะระมัดระวังในสิ่งที่กินอยู่แล้ว ด้วยเหตุนี้ ดร.กรีนเบิร์กจึงแนะนำให้ใช้โอกสพิเศษเป็นมื้อโกง เช่น ถ้าคุณอยู่ในงานแต่งงาน ก็อาจจะอนุญาตให้ตัวเองกินอะไรก็ได้ แต่จำกัดให้กินแค่หนึ่งจานไม่ใช่กินทุกอย่างที่ขวางหน้า ดร.กรีนเบิร์กบอกว่ามันเป็นเรื่องเกี่ยวกับความเป็นอิสระโดยไม่มากเกินไป

ถ้าเป็นไปได้ ให้โกงในวันที่ออกกำลังหนักๆ ถ้าคุณกำลังจะโกง ก็ให้ทำวันเดียวกับที่มีการออกกำลังหนักๆ ซึ่งการกินอาหารที่โปรตีนสูงๆ จะช่วยในการฟื้นฟูร่างกายหลังการออกกำลังด้วย

อย่าจมอยู่กับความรู้สึกผิด เมื่อคุณเผลอตามใจตัวเองมากเกินไป ก็เป็นไปได้มากที่จะเตลิดเปิดเปิงจนเลิกไดเอ็ทไปเลย แต่การสะดุดเล็กน้อยไม่ใช่ความล้มเหลว  ดร.กรีนเบิร์กบอกว่า เมื่อเรามีวันที่ไม่ดีและออกไปนอกลู่นอกทาง ก็แค่กลับเข้าสู่เส้นทางที่ถูกต้องในวันต่อไปก็โอเคแล้ว

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *