Skinny Gut Diet
0 0
Read Time:5 Minute, 29 Second

Skinny Gut Diet  ไดเอ็ทจากการสร้างสรรค์ของนักโภชนาการคนดังของสหรัฐฯ ที่เน้นการสร้างสมดุลของแบคทีเรียในช่องท้อง

เรื่องน้ำหนักตัวกับสาวๆ เป็นเหมือนสงครามที่ไม่รู้จบ และมี “นักรบไดเอ็ท” หน้าใหม่ผลัดกันเข้ามาอาสาช่วยให้สาวๆ ชนะสงครามนี้ให้ได้อยู่ตลอดเวลา Skinny Gut ไดเอ็ท ก็เป็นอีกหนึ่งในไดเอ็ทที่สร้างสรรค์ขึ้นมา โดยนักโภชนาการที่เก๋าประสบการณ์อย่าง เบรนด้า วัตสัน จากหนังสือของเธอ  The Skinny Gut Diet: Balance Your Digestive System for Permanent Weight Loss ซึ่งเป็นหนังสือขายดี และแผนการไดเอ็ทของเธอก็ได้รับคำชื่นชมว่า เป็นวิธีการที่น่าสนใจมาก ขนาดนี้แล้วจะไม่ทำความรู้จักกันสักหน่อยเชียวหรือ?

Skinny Gut Diet คืออะไร 

Skinny Gut Diet

ถึงตอนนี้ผลกระทบของแบคทีเรียในช่องท้องต่อสุขภาพของเรา ได้กลายมาเป็นสิ่งที่เราไม่อาจละเลยได้อีกต่อไปแล้ว ในช่วงสองสามปีหลังมานี้ มีข้อมูลข่าวสารจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ เกียวกับอิทธิพลของแบคทีเรียในช่องท้อง ที่มีผลกระทบต่อความดันโลหิต โรคหัวใจ เบาหวาน โรคเกี่ยวกับภูมิคุ้มกันหลายอย่าง ไปจนถึงโรคซึมเศร้า และหนึ่งในการค้นพบที่น่าสนใจที่สุดก็คือ อิทธิพลของแบคทีเรียในช่องท้องที่มีต่อน้ำหนักตัวของเรา

หลักการสำคัญของ Skinny Gut ไดเอ็ทก็มาจากแนวคิดในเรื่องนี้นั่นเอง โดย Skinny Gut ไดเอ็ท ชี้ว่าในท้องของเรามีแบคทีเรียนับล้านๆ ตัว ซึ่งมีทั้งแบคทีเรียที่ดีและไม่ดี และเจ้าแบคทีเรียที่ไม่ดีนี่แหละที่ Skinny Gut ไดเอ็ท ชี้ว่า เป็นสาเหตุที่ทำให้คุณน้ำหนักเกิน

เพราะเมื่อพวกมันอยู่ในสภาวะที่ไม่สมดุล แบคทีเรียไม่ดีจะกินมากกว่าปกติ และเก็บไขมันไว้ในตัว ขณะที่แบคทีเรียที่ดีจะไม่สามารถเพิ่มจำนวนได้ทัน เพื่อมาต่อสู้กับแบคทีเรียไม่ดีได้ ลองนึกภาพดู แบคทีเรียตัวร้ายตัวอ้วนกลมเบียดกันอยู่ในท้องของคุณ โดยแบคทีเรียตัวดีมีน้อยกว่า และยังอ่อนแอจนไม่สามารถทำหน้าที่ในการกำจัดไขมันออกไป ไม่สามารถสู้กับแบคทีเรียตัวร้ายได้ ไขมันไม่ได้ถูกเอาไปใช้กับร่างกาย แต่ถูกแบคทีเรียตัวร้ายเก็บไว้จนหมด สุดท้ายก็กลายมาเป็นพุงน้อยๆ ของคุณนั่นเอง

หรือที่เลวร้ายกว่านั้น ถ้าไม่กลายเป็นพุงออกมา ไขมันที่เจ้าแบคทีเรียตัวร้ายเก็บไว้ ก็จะถูกส่งไปอยู่ที่ตับ กลายเป็นโรคไขมันพอกตับ (NAFLD) และยังเป็นสาเหตุก่อให้เกิดโรคอื่นๆ ตามมาอีกมากมาย แต่วิธีการของ Skinny Gut Diet จะช่วยให้แบคทีเรียตัวร้ายลดลง และแบคทีเรียตัวดีจะเติบโตขึ้นมาช่วยให้คุณผอมเพรียวและสุขภาพดีอีกครั้งหนึ่ง 

ทำยังไง 

Skinny Gut Diet

วิธีการง่ายๆ ด้วยวิธีการกินเพียง 3 ข้อง่ายๆ ที่จะช่วยให้แบคทีเรียในท้องของคุณกลับมาสมดุลอีกครั้ง ลองทำดู ซัก 14  วัน แล้วคุณจะเห็นความเปลี่ยนแปลงของร่างกายตัวเอง

1 กินไขมันดีให้มากขึ้น

การกินไขมันดี หรือไขมันไม่อิ่มตัว หรืออาหารที่มีโอเมก้า 3 เยอะๆ เพราะไขมันดี นอกจากจะมีส่วนช่วยในการกำจัดไขมันที่ตกค้างอยู่ออกไปผ่านทางน้ำดี มันยังช่วยลดการอักเสบในช่องท้อง ช่วยแก้ท้องอืดอีกด้วย ไขมันดีที่คุณควรกินก็อย่างเช่น น้ำมันมะพร้าว น้ำมันดอกทานตะวัน น้ำมันมะกอก อโวคาโด มะกอก อัลมอนด์ ปลาแซลมอน ปลาซาร์ดีน เป็นต้น

2 กินอาหารที่มีแบคทีเรียที่ดี

อาหารพวกนี้ก็คือ พวกอาหารหมักดองจากผักผลไม้ที่ไม่มีแป้ง และไม่หวาน หรือมีน้ำตาลน้อยที่สุด เพราะพวกอาหารเหล่านี้เป็นประโยชน์ต่อแบคทีเรียดี หรือเป็นอาหารให้กับแบคทีเรียดี ซึ่งถ้ากินอาหารเหล่านี้เป็นประจำ มันจะช่วยเพิ่มจำนวนแบคทีเรียดีในช่องท้องให้มากขึ้น และทำให้สามารถทำงานได้ดีขึ้นอีกด้วย แต่การกินของหมักดองก็มีส่วนจะต้องระวังเช่นกัน คือต้องระวังเรื่องของความสะอาดในขั้นตอนการผลิต เพราะเป็นอาหารที่ใช้เวลาผลิตนาน ถ้าไม่มีการควบคุมความสะอาดให้ดี อาจทำให้แบคทีเรียไม่ดีเติบโตได้เช่นกัน และจะต้องระวังเรื่องสารปนเปื้อน วัตถุดิบที่ใช้ควรเป็นวัตถุดิบจากธรรมชาติเท่านั้น และไม่ก่อให้เกิดสารตกค้างในร่างกาย

อาหารที่มีแบคทีเรียดีมีอะไรมั่ง?

  • โยเกิร์ตธรรมชาติ ไม่ผสมน้ำตาล
  • กิมจิ
  • เนยแข็งที่ทำจากนมดิบ
  • แตงกวาดอง
  • กะหล่ำปลีดอง

3 กินโปรตีน

โปรตีนเป็นส่วนสำคัญของ Skinny Gut ไดเอ็ท คุณควรกินโปรตีนในทุกๆ มื้อ และกินโปรตีนเป็นสแน็คด้วย พยายามกินโปรตีนทั้งวัน เพราะมันจะช่วยให้คุณไม่หิว แต่สิ่งที่สำคัญคือ เลือกเป็นโปรตีนล้วนๆ ไม่มีไขมันปนนะ ก็อย่างเช่น เนื้อแดง ปลา ไก่ ไข่ไก่ ไข่เป็ด ถั่วต่างๆ เต้าหู้ ขนมหรือบาร์ที่มีโปรตีนและไฟเบอร์สูง นมจากถั่ว เช่น นมถั่วเหลือง นมอัลมอนด์ เป็นต้น

ได้ผลจริงหรือ

Skinny Gut Diet

ถ้าพิจารณาจากวิธีการของ Skinny Gut ไดเอ็ทแล้ว ก็ดูจะไม่ต่างไปจากการควบคุมน้ำหนักวิธีอื่นเท่าไหร่นัก นั่นก็คือการเลือกกินอาหารที่ดีในสัดส่วนที่เหมาะสม ซึ่งผู้เชี่ยวชาญด้านการลดน้ำหนักส่วนใหญ่ต่างบอกว่าเป็นวิธีการที่ได้ผลที่สุด เพราะการลดน้ำหนักนั้น อาหารมีผลถึง 70% และการออกกำลังกายอีก 30% แผนการกินของ Skinny Gut ไดเอ็ท ยังทำตามได้ไม่ยากนัก เพราะเป็นแค่การเลือกกินอาหารที่เหมาะสม ไม่จำเป็นต้องมีการปรุงอาหารพิเศษอะไร และไม่ต้องนับแคลอรี่

เบรนด้า วัตสันยังบอกอีกด้วยว่า แผนการกินของเธอนั้นจะทำให้ความอยากกินคาร์โบไฮเดรตลดลงไป เพราะเมื่อเราให้โปรตีนและไขมันที่มากพอแก่ร่างกายของเรา นอกจากจะทำให้เรามีแนวโน้มที่จะกินน้อยลงแล้ว เมื่อแบคทีเรียที่ไม่ดีที่ชอบกินคาร์โบไฮเดรตไม่ได้รับอาหารที่ต้องการ มันก็จะอดอยากและลดจำนวนลง ส่วนแบคทีเรียที่ต้องการอาหารคาร์โบไฮเดรตต่ำจะเติบโตมากขึ้น มันจะเป็นประโยชน์อย่างมากในการเปลี่ยนพฤติกรรมการกินของเรา เพราะการห้ามใจตัวเองไม่ให้กินขนมเค้ก จะไม่ใช่การปฏิเสธตัวเองอีกต่อไป แต่เป็นการปฏิเสธแบคทีเรียในท้องเราต่างหาก

ถึงแม้แนวคิดเรื่องแบคทีเรียตัวร้ายเป็นสาเหตุของความอ้วน จะยังมีคำถามอื่นๆ รออยู่อีกมากมาย รวมถึงเราอาจจะยังต้องการเวลาที่จะประเมินผลไดเอ็ทนี้กันต่อไป แต่แผนการกินนี้ก็ถือเป็นการสร้างสรรค์ที่น่าสนใจ เพราะทำตามได้ไม่ยาก ไม่มีอันตรายหรือผลข้างเคียง (แต่ต้องระวังเรื่องการกินอาหารหมักดองหรืออาหารที่มีแบคทีเรียให้ดี) เนื่องจากเน้นเรื่องการกินอาหารที่ดีต่อสุขภาพ Skinny Gut Diet น่าจะเป็นไดเอ็ทที่ได้รับการตอบรับที่ดีจากสาวๆ อย่างแน่นอน ใครอยากลองก่อน ผอมก่อน แถมอินเทรนด์ก่อน รีบลองได้เลย

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *