กินล้างพิษ
0 0
Read Time:4 Minute, 7 Second

คอนเส็ปท์ของการกินล้างพิษ เป็นสิ่งที่คนจำนวนไม่น้อยให้ความสนใจ และถึงแม้จริงๆ แล้วร่างกายของเราจะมีระบบในการกำจัดสารพิษออกจากร่างกายอยู่แล้ว แต่ด้วยชีวิตยุคใหม่ที่เต็มไปด้วยสารพัดสารพิษรอบกาย ไอเดียของการเพิ่ม “ตัวช่วย” ในการจัดการกับสารพิษเข้าไปสักหน่อย ก็ถือว่าไม่น่าเลวร้าย

โดยเฉพาะถ้าตัวช่วยเหล่านั้น ก็คืออาหารธรรมชาติอย่างพวกผักทั้งหลายที่เราคุ้นเคยกันดีอยู่แล้ว และก็ถือเป็นอาหารที่ดีต่อสุขภาพอยู่แล้วเช่นกัน

เพราะฉะนั้นการเพิ่มผักผลไม้เหล่านี้ ที่มีสรรพคุณช่วยส่งเสริมระบบการล้างสารพิษของร่างกายเข้าไปสักหน่อย ในอาหารการกินของเรา ก็ถือเป็นทางเลือกหนึ่ง ที่ไม่ว่าจะช่วยได้หรือไม่ก็ตาม ก็ไม่มีอะไรที่จะสร้างความเสียหายให้แก่สุขภาพโดยรวมของเราได้

กินล้างพิษกับสารพัดผัก

กินล้างพิษ

1 กระเทียม

เครื่องเทศที่อยู่ในอาหารไทยแทบทุกชนิด ช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรีย ขับและฆ่าพยาธิในทางเดินอาหารและระบบลำไส้ ช่วยต้านการเกิดมะเร็ง และทำให้ระบบทางเดินหายใจดีขึ้น แต่ไม่ควรกินมาเกินไป จะทำให้ลมหายใจมีกลิ่นเหม็น ถ้ากินเป็นกระเทียมสด จะดีต่อร่างกายมากที่สุด

2 หัวหอมใหญ่

จะทานสดๆ เลยก็ดี หรือนำไปทำอาหารก็ได้ ช่วยล้างพิษในกระแสเลือดและลดระดับคอเลสเตอรอล ยังช่วยทำให้ระบบทางเดินหายใจทำงานดีขึ้น ช่วยรักษาระดับน้ำตาลให้คงที่ เป็นผลดีกับผู้ป่วยโรคเบาหวาน

3 พืชตระกูลถั่ว 

เช่น ถั่วแดง ถั่วเขียว ถั่วเหลือง ถั่วขาว ถั่วงอก จะทานสด นำไปต้มก่อน หรือคั้นเป็นน้ำดื่มก็ดี แต่ก่อนปรุงควรล้างให้สะอาดก่อน เพราะพืชตระกูลถั่วส่วนใหญ่จะมีการอาบสารเคมี เพื่อให้เก็บรักษาได้นาน หรือทางที่ดี ลองดูพวกที่เป็นออร์แกนิคจะดีที่สุด ช่วยลดการสะสมของสารพิษในลำไส้ ป้องกันการเกิดมะเร็งลำไส้และต่อมลูกหมาก 

4 ขมิ้น

ส่วนใหญ่อยู่ในอาหารใต้ ไม่ว่าจะเป็นพวกของทอดขมิ้นต่างๆ แกงเหลือง แกงไตปลา หรือแกงกะหรี่ไทย ให้อาหารมีกลิ่มและรสชาติที่กลมกล่อมมากขึ้น ช่วยกระตุ้นการล้างพิษของตับ ทำให้ตับสามารถขับสารพิษออกมาได้ดีขึ้น  

5 มะนาว

หลังตื่นนอน ดื่มน้ำมะนาวผสมกับน้ำอุ่นจะช่วยล้างพิษ ช่วยทำให้เลือดสะอาดขึ้น หากผสมกับโยเกิร์ตและน้ำผึ้ง ก็จะช่วยล้างพิษในลำไส้ ป้องกันอาการท้องผูกได้อีกด้วย

6 สาหร่าย

พืชอุดมสารอาหารจากใต้ทะเล ถ้ากินแบบสาหร่ายอบแห้ง ก็ต้องระวังเรื่องความเค็มหน่อย หรือถ้าเป็นสาหร่ายสดมาต้มซุป จะได้คุณค่าทางอาหารดีที่สุด ช่วยดูดซึมรังสีต่างๆ จากคลื่นวิทยุ คลื่นโทรศัพท์ คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า และคลื่นไมโครเวฟ ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็ง และสามารถจับพวกโลหะหนักแล้วขับออกจากร่างกายได้ด้วย

7 หน่อไม้ฝรั่ง

ผักที่กำลังได้รับความนิยมในช่วงปีที่ผ่านมา เพราะนอกจากจะมีคุณค่าทางอาหารสูงแล้ว ยังเป็นผักที่เหมาะกับคนลดน้ำหนักอีกด้วย ช่วยขับปัสสาวะทำให้การกำจัดพิษทางไตในร่างกายเร็วขึ้น และช่วยลดอาหารบวมน้ำ

8 คะน้า

ผักใบเขียวอีกชนิดที่อุดมไปด้วยวิตามินหลายชนิด แต่ควรระวังเรื่องการปนเปื้อนของยาฆ่าแมลง ช่วยดีท็อกซ์ของเสียออกจากร่างกาย รักษาสมดุลความเป็นกรด-ด่างในร่างกาย และช่วยลดอาการไมเกรนได้อีกด้วย

9 ตำลึง

ผักสวนครัวที่แทบจะมีในทุกบ้าน อุดมไปด้วยคุณค่าทางอาหาร ช่วยผลิตน้ำดีที่จะทำให้ลำไส้ขับสารพิษออกจากร่างกายได้ดีขึ้น นอกจากนี้สารที่มีอยู่ในตำลึงยังช่วยให้ตับสลายไขมันในร่างกายด้วย

10 ขึ้นฉ่าย

สามารถทำอาหารได้หลายอย่าง ถ้าจะให้ดีควรดื่มน้ำคั้นจากขึ้นฉ่ายสดในตอน ช่วยทำความสะอาดเลือด ลดความดันโลหิต ขับของเสียจากบุหรี่ในคนที่สูบบุหรี่ หรือผู้ที่ได้รับควันบุหรี่ด้วย

11 กะหล่ำปลี

ผักที่หากินง่าย เอาไปทำอาหารได้หลายชนิด ช่วยตับขับฮอร์โมนที่มากเกินไป ออกจากร่างกาย ทั้งยังช่วยทำความสะอาดระบบย่อยอาหาร รักษาและปกป้องกระเพราะอาหารจากแบคทีเรียและไวรัสต่างๆ และช่วยกำจัดของเสียจากสิ่งแวดล้อม เช่น ของเสียจากควันบุหรี่ ควันจากท่อไอเสีย แต่ไม่ควรกินสด เพราะจะส่งผลเสียกับสุขภาพ

12 แครอท

ผักสีส้มที่มีคุณค่าทางอาหารสูง กินได้ทั้งสุกและดิบ  ช่วยปกป้องร่างกายจากสารพิษในสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะช่วยระบบทางเดินประสาท สายตา ผิวหนัง ที่ต้องสัมผัสแสงแดเป็นประจำ ช่วยลดการเกิดมะเร็งได้อีกด้วย

13 มะเขือพวง

ผักพื้นบ้านของไทย นิยมนำมาทำแกงเขียวหวาน ยำมะเขือพวก หรือน้ำพริกมะเขือพวงก็ดี  ช่วยดูดซับไขมันในอาหาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งจับไขมันอิ่มตัวและขับออกจากร่างกาย โดยระบบช่วยกำจัดของเสียออกจากระบบทางเดินอาหารได้เร็วขึ้นและลดการสะสมของเสีย แต่ไม่ควรกินมาเกินไป เพราะมีสารที่มีอันตรายต่อระบบประสาท

14 กระเจี๊ยบแดง

แนะนำให้กินเป็นน้ำกระเจี๊ยบ เป็นการจิบระหว่างวัน แทนชากาแฟก็ได้ แต่อย่าให้หวานมากเกินไป หรือไม่ใส่น้ำตาลเลยจะดี หรือจะทำเป็นอาหารเช่น แกงส้มดอกกระเจี๊ยบ หรือยำดอกกระเจี๊ยบก็ได้ ช่วยล้างแบคทีเรียและไวรัสออกจากระบบทางเดินปัสสาวะ ซึ่งเป็นปัญหาหลักของโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบของบรรดาสาวออฟฟิศ

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *