อาหารสุขภาพ
0 0
Read Time:2 Minute, 5 Second

คิดว่ากินอาหารที่ดีต่อสุขภาพแล้วหรือ? ลองคิดอีกทีก็ได้นะ น้ำตาลซ่อนอยู่ในทุกหนทุกแห่ง ในอาหารของเรา โดยเฉพาะในอาหาร ที่ดูเหมือนมีประโยชน์ต่อสุขภาพหลายอย่าง และนี่คืออาหารสุขภาพที่คุณควรระวัง

1 โยเกิร์ต 

อาหารสุขภาพ

โดยเฉพาะในแบบที่ไขมันต่ำ อาจมีน้ำตาลมากถึง 29 กรัม ต่อหนึ่งถ้วยเลยทีเดียว แต่ไม่จำเป็นต้องเลิกกินโยเกิร์ตหรอกนะ แต่ควรเลี่ยงแบบที่แต่งรส หรือแบบที่ไขมันต่ำ มองหาแบรนด์ที่มีน้ำตาลไม่เกิน 20 กรัม ต่อ 1 ถ้วย หรือซื้อโยเกิร์ตแบบธรรมชาติ และเติมน้ำตาลหรือน้ำผึ้ง หรือใส่ผลไม้สดเอาเอง คุณก็จะควบคุมปริมาณน้ำตาลในโยเกิร์ตของคุณได้

2 กราโนล่า 

อาหารสุขภาพ

ของกินแบบตะวันตกที่ประกอบด้วยซีเรียล ธัญพืช และถั่ว รสชาติแบบกรุบกรอบ ก็มักมีการเติมน้ำตาลลงไปเช่นกัน แบบที่ไม่แต่งรสอาจมีน้ำตาลน้อยกว่า แต่ก็ยังมีน้ำตาลอยู่ดี เพราะฉะนั้น ถ้าอยากเคี้ยวอะไรที่กรุบกรอบ เปลี่ยนเป็นถั่วที่อุดมด้วยโปรตีนจะยังดีกว่า

3 สปอร์ตดริงค์และน้ำผลไม้ 

อาหารสุขภาพ

งานวิจัยของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดชี้ว่า สปอร์ตดริงค์หนึ่งกระป๋อง อาจมีน้ำตาลถึง 5 ช้อนชา แต่น้ำส้มอาจแย่ยิ่งกว่า เพราะมีถึง 10 ช้อนชา เท่ากับน้ำอัดลมหนึ่งกระป๋องเลย ฉะนั้น เลือกดื่มน้ำเปล่าแทนเป็นดีที่สุด ถ้าอยากได้รสชาติผลไม้ ลองเติมผลไม้สด ลงในน้ำเปล่าหรือน้ำโซดาแทนดีกว่า

4 สลัด 

อาหารสุขภาพ

โดยตัวของมันเองถือว่าดี แต่น้ำสลัดเป็นอีกเรื่องหนึ่ง เพราะมันอาจมีน้ำตาลผสมอยู่ได้มาก และแบบที่ไขมันต่ำ มักจะมีน้ำตาลเยอะกว่าปกติด้วย เพราะไขมันที่ถูกสกัดออกไปมักถูกแทนที่ด้วยน้ำตาลนั่นเอง โดยน้ำสลัดอิตาเลียนแบบธรรมดา 2 ช้อนโต๊ะ อาจมีน้ำตาล 2 กรัม แต่แบบไขมันต่ำ อาจมีน้ำตาลถึง 6 กรัมเลย

นั่นหมายความว่า เราควรเลี่ยงอาหารสุขภาพทั้งหมดเลยหรือเปล่า? 

อาหารสุขภาพ

ไม่ต้องตกใจไป มันยังโอเคที่จะกินของหวาน และอาหารที่มีน้ำตาลธรรมชาติบ้างเป็นครั้งคราว แต่มันหมายความว่า เราควรอ่านฉลากอาหาร และใส่ใจเรื่องน้ำตาลที่เติมเข้ามาในอาหารของเรา และควรหลีกเลี่ยงอาหารสำเร็จรูป ที่มีการแต่งรสชาติ เพราะมักเต็มไปด้วยน้ำตาล และควรเรียนรู้ชื่อที่หมายถึงน้ำตาล แต่มาในชื่ออื่น เช่น “evaporated cane juice” หรือ “dextrin” และอยู่ให้ห่างจากอาหาร ที่มีรายชื่อสารให้ความหวาน อยู่ใน 3 อันดับแรกของส่วนผสม เพราะนั่นแปลว่า น้ำตาลเพียบ!

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *