คุณประโยชน์ของแอปเปิล
0 0
Read Time:4 Minute, 0 Second

คุณประโยชน์ของแอปเปิล มีมากมายหลายอย่าง แต่สำหรับสาวๆ แล้ว อย่าได้มองข้ามผลไม้ชนิดนี้เป็นอันขาด เพราะมันดีต่อรอบเอวของคุณด้วยนะ

แอปเปิลเป็นผลไม้เมืองหนาวที่คุ้นเคยและหากินกันได้ง่ายในบ้านเรา ถ้าคุณชอบผลไม้หวานกรอบชนิดนี้อยู่แล้วก็ดีเลย เพราะแอปเปิลไม่เพียงแต่จะดีต่อสุขภาพ และคุณประโยชน์ของแอปเปิลในการช่วยคุณต่อสู้กับน้ำหนักตัวนั้น ยังมีอยู่หลายอย่างด้วยกัน นั่นก็คือ

1 แคลอรี่ในแอปเปิลมีความหนาแน่นต่ำกว่า

แคลอรี่ก็คือแคลอรี่ แต่แคลอรี่ทุกชนิดไม่เท่าเทียมกัน แคลอรี่ในผลไม้ส่วนใหญ่รวมทั้งแอปเปิล เป็นแคลอรี่ทีมีความหนาแน่นต่ำ ซึ่งหมายความว่ามันมีแคลอรี่น้อยในปริมาณต่อกรัม 

ในการศึกษาชิ้นหนึ่งซึ่งเปรียบเทียบผลของการกินอาหารที่มีความหนาแน่นของพลังงานต่ำ กับอาหารที่มีความหนาแน่นของพลังงานสูง ในกลุ่มผู้หญิงวัย 49 โดยให้กลุ่มหนึ่งกินคุกกี้ข้าวโอ้ตเพิ่มเข้าไปในอาหารประจำวัน ขณะที่อีกกลุ่มกินแอปเปิล ทั้งคุกกี้และแอปเปิลมีจำนวนแคลอรี่และไฟเบอร์เท่ากัน แต่แคลอรี่ของแอปเปิลมีความหนาแน่นต่ำกว่า เมื่อครบ 10 สัปดาห์ ผู้หญิงที่กินคุกกี้ไม่มีความเปลี่ยนแปลงทางด้านหน้ำหนัก ขณะที่คนที่กินแอปเปิลลดน้ำหนักได้ และบริโภคแคลอรี่โดยรวมน้อยกว่า

2 เส้นใยอาหารสูงกว่า

งานวิจัยอีกชิ้นหนึ่งชี้ว่าเส้นใยอาหารที่สูงในแอปเปิล อาจเป็นอาวุธลับสำคัญในการลดน้ำหนัก โดยในการวิเคราะห์การศึกษาที่ติดตามผู้คนมากกว่า 133,000 คนเป็นเวลา 24 ปี โดยดูที่การลดน้ำหนัก ในคนที่กินผลไม้ที่มีดัชนีไกลซีมิกต่ำและเส้นใยอาหารสูง อย่างเช่นแอปเปิล เปรียบเทียบกับคนที่กินผักที่มีแป้งสูงอย่างเช่นข้าวโพด ถั่วชนิดฝัก และมันฝรั่ง ผลก็คือ หลังจากพิจารณาที่การออกกำลังกายและปัจจัยการใช้ชีวิตอื่นๆ แล้ว นักวิจัยพบว่าคนที่กินแอปเปิลลดน้ำหนักได้ ในขณะที่อีกกลุ่มหนึ่งน้ำหนักเพิ่มขึ้น

โดยผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า การกินอาหารที่มีเส้นใยอาหารสูง ช่วยลดความเสี่ยงในการเพิ่มน้ำหนักด้วยเหตุผลสองอย่างก็คือ หนึ่ง เส้นใยอาหารทำให้อิ่มและกินน้อยลง และ สอง เส้นใยอาหารยังเป็นอาหารของแบคทีเรียในลำไส้ ทำให้สุขภาพลำไส้ดีขึ้น และมีการศึกษาที่แสดงให้เห็นถึงความเชื่อมโยงระหว่างแบคทีเรียไม่ดีในลำไส้ กับโรคอ้วน และถ้าคุณอยากได้คุณประโยชน์ของแอปเปิลในเรื่องเส้นใยอาหารมากขึ้น คุณควรกินทั้งเปลือก

3 ดัชนีไกลซีมิกต่ำ

แอปเปิลมีดัชนีไกลซีมิกต่ำ ซึ่งหมายความว่าระดับน้ำตาลในเลือดจะไม่พุ่งสูงขึ้นตอนกิน ในขณะที่แอปเปิลบางพันธุ์ให้ความหวานอร่อยไม่แพ้ผลไม้อื่นๆ แต่ร่างกายของเราจะรับมือกับการย่อยสลายน้ำตาลในแอปเปิลได้ดีกว่า และเพราะแอปเปิลให้ทั้งความหวานและความอิ่ม จึงจัดเป็นของกินเล่นที่ระงับความอยากได้ดีในขณะที่คุณพยายามลดน้ำหนัก

4 ช่วยต้านอาการอักเสบ

จากงานวิจัยเมื่อปี 2014 ที่ตีพิมพ์ในวารสาร Food Chemistry พบว่า สารประกอบในแอปเปิลสามารถช่วยป้องกันอาการอักเสบที่เกิดจากโรคอ้วนได้ด้วย โดยกุยเลียน่า โนรัตโต ผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้านวิทยาศาสตร์อาหารจากมหาวิทยาลัยวอชิงตันสเตท ผู้เขียนงานวิจัยชิ้นนี้ชี้ว่า แอปเปิลอุดมด้วยสารประกอบอย่างโพลีฟีนอลส์ ที่เป็นแอนตี้ออกซิแดนท์ที่พบในพืช ซึ่งได้รับการพิสูจน์แล้วว่า สามารถป้องกันมะเร็ง โรคหัวใจ และเบาหวานได้ นอกจากนี้ยังมีเส้นใยอาหารที่เป็นคาร์โบไฮเดรตที่ไม่สามารถย่อยได้ ช่วยให้คนเราอิ่มได้นานกว่า และช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด พร้อมกับช่วยในเรื่องการย่อยอาหารด้วย

คุณประโยชน์ของแอปเปิล
Photo: benjamin-wong-unsplash

แอปเปิลชนิดไหนดีที่สุด

เวลาเดินในซูเปอร์มาร์เก็ต คุณจะเห็นว่าแอปเปิลมีหลากหลายชนิด โดยนักวิจัยได้เปรียบเทียบสารประกอบที่เป็นประโยชน์ในแอปเปิลหลายชนิด เช่น Fuji, Gala, Granny Smith, Golden Delicious, Red Delicious (ทุกชนิดหาได้ในซูเปอร์มาร์เก็ตบ้านเรา) และพบว่าแอปเปิลที่โดดเด่นขึ้นมาเหนือแอปเปิลชนิดอื่นๆ ก็คือ แอปเปิลเขียว Granny Smith

นักวิจัยยังได้ทำการทดสอบต่อไปด้วยว่า แอปเปิล Granny Smith สามารถช่วยเปลี่ยนแปลงสัดส่วนของแบคทีเรียในหนูที่เป็นโรคอ้วนได้หรือไม่ โดยจากข้อมูลของโนรัตโตชี้ว่า ปกติแล้วคนอ้วนมักมีความไม่สมดุลของแบคทีเรียในลำไส้ใหญ่ ที่นำไปสู่อาการอักเสบที่เป็นสาเหตุของความผิดปกติของการเผาผลาญพลังงาน ซึ่งนำไปสู่การสังเคราะห์และการเก็บสะสมไขมันของร่างกาย และการรักษาความสมดุลของแบคทีเรียในลำไส้ จะแก้ไขอาการอักเสบที่เป็นรากเหง้าของความผิดปกติในการเผาผลาญพลังงานได้ ซึ่งทีมนักวิจัยก็ได้ค้นพบว่า สารประกอบในแอปเปิล Granny Smith สามารถเปลี่ยนความสมดุลของแบคทีเรียในลำไส้ในหนูที่เป็นโรคอ้วนได้

พูดอีกอย่างก็คือ การเพิ่มแอปเปิล Granny Smith เข้ามาในเมนูอาหารของคุณจะช่วยคุณต่อสู้โรคอ้วนได้ โดยแอปเปิลดิบจะให้ประโยชน์ต่อสุขภาพมากกว่า เพราะการผ่านความร้อนจะทำให้โพลีฟีนอลสลายตัว

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *