ตัวบ่อนทำลายการออกกำลัง
0 0
Read Time:5 Minute, 39 Second

ตัวบ่อนทำลายการออกกำลัง ที่ทำให้ออกกำลังยังไงก็ไม่ฟิต แอนด์ เฟิร์ม อย่างที่ต้องการสักที เราไปหาข้อมูลมาแล้วว่ามันคืออะไรบ้าง พร้อมวิธีสู้กับมันให้ชนะ และได้ความฟิตอย่างที่ต้องการ

ตัวบ่อนทำลายการออกกำลังที่คุณอาจไม่รู้ตัว..

1 ความเครียด

ตัวบ่อนทำลายการออกกำลัง

ใช่ เรารู้ว่าการออกกำลังกายสมควรจะสลายความเครียดได้ แต่เสียใจด้วยนะ ที่ความเครียดสามารถจะทำให้ผลของการออกกำลังไม่เป็นไปดังที่หวัง ในการทดลองของมหาวิทยาลัยแห่งเท็กซัสในสหรัฐฯ หลังผ่านโปรแกรมการออกกำลังนาน 12 สัปดาห์ คนที่ออกกำลังด้วยจิตใจที่สงบกว่า จะลงเอยด้วยผลลัพธ์ที่ดีกว่าถึง 5 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับคนที่ออกกำลังด้วยความรู้สึกเครียด โดย ดร.จอห์น บาร์โธโลมิว ผู้นำการทดลองครั้งนี้ชี้ว่า คนเรามักจะกินอาหารไม่ค่อยดี และพักผ่อนนอนหลับน้อยกว่าเนื่องจากความเครียด จึงทำให้การฟื้นตัวหลังการออกกำลังไม่ค่อยดี และคนที่มีความเครียดก็จะหลั่งสารคอร์ติซอล ที่เป็นฮอร์โมนความเครียด ซึ่งยับยั้งร่างกายจากการสร้างมวลกล้ามเนื้อด้วย

เอาชนะได้อย่างไร : เพิ่มปริมาณเควอซิติน (Quercetin) สารเคมีจากพืชในกลุ่มฟลาโวนอยด์ให้แก่ร่างกายให้มากขึ้น โดยนักวิจัยชาวญี่ปุ่นได้พบว่า ฟลาโวนอยด์ที่พบในอาหารอย่างเช่นหัวหอม เบอร์รี่ และแอปเปิล สามารถช่วยลดจำนวนคอร์ติซอลที่ร่างกายสร้างเนื่องจากความเครียด จึงควรลองเพิ่มอาหารพวกนี้เข้าไปให้มากขึ้นในช่วงเวลาที่ร่างกายเครียดๆ

2 การขาดน้ำ

ตัวบ่อนทำลายการออกกำลัง

อาการกระหายน้ำจะทำให้การออกกำลังรู้สึกว่าหนักขึ้น ฉะนั้น ถ้าคุณเข้ายิมเวลาที่ร่างกายขาดน้ำ คุณก็มีแนวโน้มที่จะเลิกออกกำลังเร็วกว่าปกติ และถึงแม้คุณไม่เลิก คุณก็จะไม่ได้ผลเหมือนเดิม งานวิจัยชิ้นหนึ่งในสหรัฐฯ แสดงให้เห็นว่า การออกกำลังในเวลาที่ร่างกายขาดน้ำ จะเพิ่มระดับฮอร์โมนความเครียดคอร์ติซอลในร่างกายได้ถึง  16 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่ดีเลย อย่างที่ได้กล่าวมาแล้วในข้อแรกนั่นเอง

เอาชนะได้อย่างไร : การได้รับน้ำอย่างเพียงพอมาจากการดื่มน้ำหนึ่งลิตรครึ่งถึงสองลิตรตลอดวัน เพื่อให้แน่ใจว่าเวลาที่คุณไปยิมนั้น คุณไม่ได้ไปพร้อมกับอาการขาดน้ำ คุณควรดื่มน้ำอย่างน้อย 300-500 มล.ก่อนออกกำลัง น้ำเปล่าเป็นตัวเลือกที่ดีอยู่แล้ว แต่ถ้าคุณตั้งเป้าที่จะออกกำลังอย่างหนัก ให้ลองดื่มสปอร์ตดริงค์ทั้งหลาย

3 นอนไม่พอ

ตัวบ่อนทำลายการออกกำลัง

ความเหนื่อยอ่อนเป็นสิ่งที่เห็นได้ชัดเจนอยู่แล้วว่า ส่งผลกระทบว่าคุณจะออกกำลังได้หนักแค่ไหน แต่ความอ่อนล้ายังมีผลกระทบมากไปกว่านั้นอีกมาก การศึกษาวิจัยได้แสดงให้เห็นว่าคนออกกำลังที่นอนน้อย จะได้รับการปกป้องจากโรคมะเร็ง น้อยกว่าคนที่นอนเจ็ดชั่วโมงหรือมากกว่านั้น เหตุผลที่แท้จริงยังไม่ทราบ แต่ ดร.เจมส์ แมคเคลน ที่ค้นพบความเชื่อมโยงนี้จากการวิจัยที่สถาบันมะเร็งแห่งชาติของสหรัฐฯ บอกว่าเหตุผลหนึ่งที่เป็นไปได้ก็คือ ผลประโยชน์ที่ได้ตามปกติของการออกกำลังต่อระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย หรือระดับฮอร์โมนอาจถูกทำลายไป เนื่องมาจากการนอนไม่พอ

เอาชนะได้อย่างไร : ด้วยการเพิ่มเวลาในการนอน ถ้าคุณนอนไม่ค่อยหลับ ลองใช้กลิ่นหอมที่เชื่อกันว่าช่วยให้นอนหลับได้ดีขึ้นมาช่วย อย่างเช่นกลิ่นลาเวนเดอร์ แต่ถ้าคุณมีปัญหาเรื่องนอนไม่หลับอย่างหนัก ควรไปปรึกษาแพทย์

4 ออกกำลังคนเดียว

ตัวบ่อนทำลายการออกกำลัง

การออกำลังเป็นตัวช่วยเร่งการทำงานของสมองที่ดี โดยกระตุ้นการสร้างเซลล์ประสาทได้มากกว่า แต่นักวิจัยพบว่าคนที่ออกกำลังคนเดียว มีการสร้างเซลล์ประสาทน้อยกว่าคนที่ออกำลังกับเพื่อนอย่างน้อยหนึ่งคน

เอาชนะได้อย่างไร : หาเพื่อนไปออกกำลังด้วยสักคน หรือไปเข้าคลาสออกกำลัง แต่ถ้าคุณชอบออกกำลังกายคนเดียว ลองเพิ่มความหนัก ด้วยการเพิ่มการออกกำลังแบบอินเทอร์วัลเข้าไป เพราะในการศึกษาชิ้นหนึ่งพบว่า การออกกำลังอย่างสม่ำเสมอโดยมีช่วงที่เร่งการออกกำลังขึ้นเป็นช่วงสั้นๆ จะเพิ่มผลกระทบที่ได้กับสมองราว 20 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับการออกกำลังโดยใช้ความหนักสม่ำเสมอเพียงอย่างเดียว

5 แอลกอฮอล์

ตัวบ่อนทำลายการออกกำลัง

ถ้าเข้าผับหลังจากไปออกกำลังเพื่อลดหน้าท้องมาหมาดๆ คุณอาจไม่มีวันได้ เห็นหน้าท้องแบนราบอย่างแน่นอน ศาสตราจารย์เจค็อบส์ วินเกรน จากมหาวิทยาลัยนอร์ธเท็กซัส สหรัฐฯ พบว่า การดื่มแบบตามใจตัวเองหลังการออกกำลังทำให้การสร้างมวลกล้ามเนื้อลดลงในกลุ่มผู้ชาย และมันก้น่าจะเป็นเช่นเดียวกันในกลุ่มผู้หญิง เนื่องจากแอลกอฮอล์เข้าไปรบกวนการส่งสัญญาณของฮอร์โมนที่ทำให้กล้ามเนื้อเติบโต

เอาชนะได้อย่างไร : จัดระยะห่างสักหน่อย เพราะมันเป็นแค่ในช่วงหนึ่งหรือสองชั่วโมงหลังออกกำลัง ที่แอลกอฮล์มีแนวโน้มจะเข้าไปสร้างผลกระทบในเชิงลบอย่างที่กล่าวมา ฉะนั้น อย่าเพิ่งรีบร้อนไปดื่มเลยนะ

6 ยาคุมกำเนิด

ตัวบ่อนทำลายการออกกำลัง

คุณจะไม่สามารถสร้างกล้ามเนื้อได้ดีจากการยกน้ำหนัก ถ้าคุณกินยาคุมกำเนิด ซึ่งความแตกต่างนี้อาจมากถึง 60 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว เมื่อเทียบกับคนที่ไม่ได้กินยาคุม โดยผู้เชี่ยวชาญในสหรัฐฯ แชง ว็อค ลี ชี้ว่า การกินยาคุมนั้นสามารถทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในเรื่องของสารอาหาร ที่ทำให้ร่างกายมีการสะสมไขมันมากกว่าจะสร้างกล้ามเนื้อ

เอาชนะได้อย่างไร : การเปลี่ยนชนิดของยาคุมอาจช่วยได้ คนที่กินยาคุมที่มีโปรเจสเตอโรนอาจไม่ได้รับผลกระทบในเรื่องการสร้างกล้ามเนื้อมากนัก หรือไม่คุณก็อาจต้องเปลี่ยนวิธีการสร้างกล้ามเนื้อ โดยใช้เทคนิคในการยกน้ำหนักแบบช้าๆ และเกร็งกล้ามเนื้อช่วย ซึ่งเป็นเทคนิคที่จะช่วยกระตุ้นการตอบสนองของกล้ามเนื้อได้ดีกว่า

7 ยกน้ำหนักด้วยน้ำหนักที่เบาเกินไป

ตัวบ่อนทำลายการออกกำลัง

ผู้หญิงส่วนใหญ่มักออกกำลังด้วยน้ำหนักที่เบาเกินกว่าจะสามารถต่อสู้กับการสูญเสียมวลกล้ามเนื้อ ที่เกิดขึ้นเมือ่เราอายุมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะพวกเธอส่วนใหญ่เชื่อกันว่า พวกเธอควรยกน้ำหนักหลายๆ ครั้งด้วยน้ำหนักที่เบาๆ ถึงจะเห็นผลดี ซึ่งเป็นเรื่องไม่จริง

เอาชนะได้อย่างไร : คุณควรประเมินการยกน้ำหนักของคุณทุก 6 สัปดาห์ น้ำหนักที่คุณจะเห็นผลที่ต้องการได้ ต้องเป็นน้ำหนักที่คุณไม่สามารถยกได้มากเกินกว่า 8-12 ครั้ง โดยที่ยังคงรักษาท่วงท่าที่ถูกต้องเอาไว้ได้

8 ระดับวิตามินซีที่ต่ำเกินไป

ตัวบ่อนทำลายการออกกำลัง

คุณจะเผาผลาญไขมันได้มากกว่า 30 เปอร์เซ็นต์ในระหว่างการออกกำลัง ถ้าคุณมีระดับวิตามินซีในร่างกายที่พอเหมาะ นี่เป็นผลที่พบจากการศึกษาวิจัยชิ้นหนึ่งในสหรัฐฯ โดยเชื่อกันว่าเหตุผลมาจากสารประกอบของวิตามินซีที่เรียกว่าคาร์นิทีน ซึ่งเป็นตัวช่วยในการระบายไขมันนั่นเอง

เอาชนะได้อย่างไร : เพิ่มระดับวิตามินซีในร่างกายให้สูงเพียงพอ ในงานวิจัยชิ้นนั้น ได้ให้ผู้ที่เข้าร่วมวิจัยกินวิตามินซีเสริม 500 มิลลิกรัมต่อวัน แต่คุณก็สามารถเพิ่มระดับวิตามินซีได้จากอาหารเช่นกัน เริ่มด้วยการดื่มน้ำส้มคั้นแก้วหนึ่งในตอนเช้า กินบล็อกโคลี่ตอนอาหารกลางวัน และกินสตรอเบอร์รี่เป็นของว่างตอนบ่าย

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *