อยากวิ่ง
0 0
Read Time:2 Minute, 53 Second

อยากวิ่งให้ดี ก็ต้องปรับปรุงท่าทางการสิ่งกันหน่อย มันจะช่วยให้คุณวิ่งเร็วขึ้น มีประสิทธิภาพมากขึ้น และลดความเสี่ยงในการบาดเจ็บได้

ใครๆ ก็วิ่งเป็นกันทั้งนั้น มันเป็นพื้นฐานการเคลื่อนไหวของร่างกาย ที่ทุกคนทำได้ แต่สำหรับการวิ่ง ออกกำลังกาย ที่มีประสิทธิภาพนั้น ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ถ้าอยากวิ่งให้ดี ก็ต้องมีเคล็ดลับกันหน่อย และนี่คือ 10 เคล็ดลับของกท่าทางการวิ่ง ที่ช่วยคุณได้

1 มองไปข้างหน้า 

อยากวิ่ง

ตาของคุณ ควรเพ่งไปที่พื้นประมาณ 10 ถึง 20 ฟุตข้างหน้า อย่ามองไปที่เท้า ไม่ใช่แค่เป็นท่าทางการวิ่งที่เหมาะสม แต่ยังเป็นวิธีที่ปลอดภัยกว่าในการวิ่ง เพราะคุณสามารถเห็นสิ่งที่กำลังเข้ามา และหลีกเลี่ยงการล้ม

2 ลงพื้นด้วยกลางเท้า 

อยากวิ่ง

ไม่ใช่นิ้วเท้าหรือส้นเท้า ถ้าคุณลงพื้นด้วยนิ้วเท้า น่องจะเกร็ง หรือล้าเร็ว และคุณอาจจะเกิดการเจ็บหน้าแข้ง การลงพื้นด้วยส้นเท้า หมายถึง คุณก้าวยาวเกินไป ซึ่งจะเสียพลังงาน และอาจทำให้เกิดการบาดเจ็บ พยายามลงพื้นด้วยตรงกลางของเท้า และก็ค่อยถ่ายน้ำหนักไปที่ด้านหน้าของนิ้วเท้า

3 เท้าชี้ตรงไปด้านหน้า

อยากวิ่ง

ต้องแน่ใจว่า นิ้วเท้าชี้ตรงไปในทิศทาง ที่คุณต้องการไป การวิ่งโดยนิ้วบิดเข้าข้างใน หรือออกข้างนอก อาจนำไปสู่การบาดเจ็บจากการวิ่งได้ 

4 เอามือไว้ที่เอว 

อยากวิ่ง

พยายามเอามือไว้ในระดับเอว หรือในตำแหน่งที่อาจจะปัดไปที่สะโพกได้เล็กน้อย แขนควรเป็นมุม 90 องศา นักวิ่งหน้าใหม่บางคน จะยกมือมาไว้ที่หน้าอก โดยเฉพาะเมื่อพวกเขาเหนื่อย จริงๆ แล้วคุณอาจจะเหนื่อยมากขึ้น จากการยกแขนแบบนั้น และคุณจะเริ่มรู้สึกเกร็ง และตึงตรงไหล่และคอ

5 ปล่อยมือตามสบาย 

อยากวิ่ง

ปล่อยให้แขนและและมือผ่อนคลาย เท่าที่เป็นไปได้ คุณสามารถกำมือหลวมๆ เหมือนกับคุณกำลังถือไข่อยู่ และไม่ต้องการทำให้แตก อย่ากำหมัดแน่น เพราะอาจจะนำไปสู่การเกร็งแขน ไหล่ และคอได้

6 ผ่อนคลายไหล่ด้วย 

อยากวิ่ง

ไหล่ควรจะผ่อนคลาย และไม่ค่อมลง การงอไหล่ไปข้างหน้า จะทำให้แน่นหน้าอก และหายใจลำบาก

7 หมุนแขนจากไหล่ 

อยากวิ่ง

แขนควรแกว่งไปข้างหลังและหน้า โดยใช้ข้อต่อไหล่เป็นจุดศูนย์กลาง ไม่ใช่ข้อศอก ให้ลองคิดว่า แขนเป็นลูกตุ้ม ที่แกว่งไปข้างหลังและหน้า โดยจุดหมุนเริ่มจากตรงไหล่

8 อย่ากระเด้งตัว

อยากวิ่ง

พยายามรักษาการก้าวให้กดต่ำอยู่กับพื้น และเน้นไปที่ความเร็วในการเปลี่ยนก้าว การเคลื่อนที่ขึ้นลงมากเกินไป จะทำให้เสียพลังงาน และร่างกายช่วงล่างทำงานหนัก ใช้ก้าวที่สั้นและเบา เหมือนกับว่า คุณกำลังเดินอยู่บนถ่านร้อนๆ ถ้าคุณยกตัวให้สูงจากพื้นมากขึ้น ก็จะมีแรงกระแทกมากขึ้นเมื่อลงพื้น และขาจะล้าเร็วขึ้น

9 เก็บแขนไว้ข้างลำตัว 

อยากวิ่ง

หลีกเลี่ยงการแกว่งแขนไปด้านข้าง ถ้าแขนเคลื่อนที่ผ่านหน้าอก คุณก็มีโอกาสมากขึ้นที่จะงอตัว ซึ่งหมายความว่า คุณกำลังหายใจอย่างไม่มีประสิทธิภาพ ให้จินตนาการว่า มีเส้นแนวตั้งแยกร่างกายเป็นสองส่วน และมือของคุณไม่ควรข้ามเส้นนั้นไป

10 อยากวิ่งให้ดี..ต้องตรวจสอบท่าทางเสมอ

อยากวิ่ง

รักษาร่างกายให้ตรงเสมอ ต้องแน่ใจว่า คุณไม่ได้เอียงไปข้างหน้า หรือเอนไปข้างหลัง ซึ่งนักวิ่งบางคนทำ เมื่อพวกเขาเหนื่อย ตรวจสอบท่าทางตลอดเวลา เมื่อคุณเหนื่อยในตอนท้ายของการวิ่ง เป็นปกติที่จะงอตัวลงเล็กน้อย ซึ่งอาจนำไปสู่การปวดคอ ไหล่และหลังส่วนล่างได้ เมื่อคุณรู้สึกว่าตัวงอ ให้ยืดหน้าอกขึ้น

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *