การกำจัดขนแบบถาวร
0 0
Read Time:2 Minute, 53 Second

เส้นขนเป็นเรื่องธรรมชาติ แต่ถ้าหนาไปดกดำไปจนดูไม่งาม–ก็ต้องจัดการกันหน่อย และนอกจากการโกน ถอน หรือแว็กซ์ ก็ยังมีทางเลือกการกำจัดขนแบบถาวรอีกด้วย

เส้นขนก็มีประโยชน์นะ

การกำจัดขนแบบถาวร

เส้นขนบนร่างกาย มีประโยชน์หลายอย่างแตกต่างกัน เช่น เส้นขนบริเวณลำตัวและแขนขา ช่วยในการควบคุมระดับอุณหภูมิในร่างกาย ขนบริเวณหนังศีรษะ มีไว้ปกป้องแสงแดด ขนบริเวณรักแร้ มีไว้เพื่อสดแรงเสียดสี แต่เส้นขนที่มากเกินไป ก็อาจทำให้เกิดปัญหาบุคลิกภาพสำหรับสาวๆ เช่น เส้นขนหน้าแข้ง หรือบริเวณริมฝีปาก ซึ่งอาจเกิดขึ้นจากความผิดปกติของฮอร์โมน หรือผลข้างเคียงของยาบางประเภท

อยากบอกลาเส้นขนแบบถาวรทำไงดี

นอกจากวิธีกำจัดขนแบบชั่วคราว ได้แก่การถอน โกน หรือแว็กซ์ ซึ่งนอกจากต้องทำเป็นประจำแล้ว ยังอาจทำให้เกิดปัญหารูขุมขนอักเสบ หรือขนคุดได้ ปัจจุบันมีวิธีการกำจัดขนแบบถาวร ซึ่งมีอยู่ 2 วิธี อย่างแรกก็คือ electrolysis หรือ การใช้เข็มสอดลงไปที่รากขนทีละเส้น และปล่อยกระแสไฟฟ้าไปทำลายรากขน วิธีนี้ค่อนข้างเจ็บ ใช้เวลาการรักษานาน และมีโอกาสเสี่ยงกับการเกิดแผลเป็นค่อนข้างมาก

อีกวิธีหนึ่งที่นิยมกันมากกว่า ก็คือ การใช้แสงความเข้มข้นสูงและเลเซอร์ ซึ่งกำจัดขนโดยใช้พลังงานความร้อนจากแสงไปทำลายรากขน โดยเซลล์สร้างสีผิวที่บริเวณรากขน จะทำหน้าที่ดูดรับพลังงานแสง และเปลี่ยนเป็นพลังงานความร้อน เพื่อทำลายรากขน

เรื่องควรรู้ก่อนการกำจัดขนแบบถาวร

การกำจัดขนแบบถาวร

1 ต้องทำกี่ครั้ง

การใช้เลเซอร์กำจัดเส้นขน โดยทั่วไปต้องทำประมาณ 5-8 ครั้ง แต่ละครั้งควรห่างกัน 4-6 สัปดาห์ เหตุผลที่ต้องทำหลายครั้ง เพราะเส้นขนโดยทั่วไปมีทั้งหมด 4 ระยะ เส้นขนที่จะถูกเลเซอร์ทำลายได้ดีที่สุด คือระยะที่ 4 ซึ่งเป็นขนที่โตเต็มที่แล้ว และเส้นขนของเรานั้น ประกอบด้วยทุกระยะปะปนกันไป ดังนั้น การรอให้เส้นขนในระยะอื่นๆ โตขึ้นมาให้เต็มที่ จะทำให้การกำจัดขนด้วยเลเซอร์แต่ละครั้ง ได้ประสิทธิภาพสูงสุด การกำจัดขนแต่ละครั้ง จะทำลายเส้นขนประมาณ 15-30 เปอร์เซ็นต์ โดยเมื่อทำครบคอร์สแล้ว อาจมีขนที่หลงเหลืออยู่บ้าง ประมาณ 10-20% ซึ่งจะเป็นขนบางๆ อ่อนๆ เท่านั้น

2 ใช้เวลานานมั้ย

เวลาในการรักษาแต่ละครั้ง ขึ้นอยู่กับตำแหน่งที่รักษา เช่น รักแร้ อาจใช้เวลาแค่ 2-3 นาที แต่บริเวณหลังหรือหน้าแข้ง อาจใช้เวลาราวหนึ่งชั่วโมง

3 ตอนทำรู้สึกยังไง

ระหว่างการรักษา จะรู้สึกเหมือนโดนหนังยางดีดที่ผิวเบาๆ เป็นความรู้สึกที่ส่วนใหญ่ทนกันได้ แต่บริเวณผิวหนังอ่อนๆ เช่น ริมฝีปาก หรือขาหนีบ อาจรู้สึกมากกว่าบริเวณอื่น การทายาชาก่อนการทำ จะช่วยลดความรู้สึกนี้ได้ นอกจากนี้ ยังมีเลเซอร์บางชนิดที่มีระบบให้ความเย็นแก่ผิวในระหว่างทำ ซึ่งสามารถลดควารู้สึกเจ็บระหว่างการรักษาได้

4 ผลข้างเคียง

หลังการรักษา อาจเกิดรอยแดงรอบรูขุมขนและบวม แต่จะหายไปเองภายใน 1 วัน การประคบด้วยความเย็น จะช่วยลดอาการแสบร้อนได้ แต่สามราถทำกิจวัตรได้ตามปกติ แต่ควรงดสบู่หรือครีมที่ระคายเคืองที่ผิวหนัง ทาครีมกันแดด และหากงดการออกแดดสักระยะก็เป็นการดี

5 ผลที่ได้รับ

ขึ้นอยู่กับสีของขนและสีผิว โดยทั่วไป เส้นขนสีดำจะได้ผลดีกว่าเส้นขนสีอ่อน คนผิวขาวมีโอกาสเกิดผลข้างเคียงน้อยกว่าคนผิวคล้ำ 

เตรียมตัวก่อนกำจัดขน

หลีกเลี่ยงการถอนขนในบริเวณที่ต้องการกำจัดขนถาวรประมาณ 1 เดือน ก่อนการเข้ารับการกำจัดขนด้วยเลเซอร์ โดยให้ใช้วิธีโกนแทน เพื่อให้รากขนยังอยู่ในตำแหน่งเดิม เพื่อที่ลำแสงเลเซอร์จะได้ลงไปทำลายรากขนได้ทั้งหมด

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *